Giá vàng thế giới lấy lại mốc 1.700 USD/ounce

Kết thúc ngày 8/11, các doanh nghiệp lớn tại Hà Nội niêm yết giá vàng miếng SJC tại 66,2-67,2 triệu đồng/lượng (mua - bán), bằng mức mở cửa phiên. Trong phiên, có thời điểm vàng giảm 100.000 đồng/lượng sau đó lại phục hồi.

Trong khi thị trường vàng trong nước giao dịch thận trọng, giá vàng thế giới lại vọt tăng. Giá vàng giao ngay trên Kitco sáng nay ở 1.711,7 USD/ounce, tăng 36 USD so với kết phiên trước. 

Quy đổi theo tỷ giá USD tại Vietcombank chưa thuế phí, giá vàng SJC chỉ còn đắt hơn vàng quốc tế khoảng 15,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng chờ tin lạm phát Mỹ (Ảnh: Hữu Khoa).

Giá kim loại quý thế giới chạm mốc cao nhất trong 4 tuần khi nhu cầu trú ẩn an toàn tăng lên sau khi thị trường tiền điện tử lại chứng kiến một đợt bán tháo lớn do có thông tin về một sàn giao dịch ngưng cho rút tiền. 

Thị trường cũng đang chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ, dự kiến được công bố trong tuần này để rõ thêm về lộ trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Nhiều ý kiến cho rằng, giá vàng thời gian tới sẽ tiếp tục được hỗ trợ khi tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn và lạm phát ở mức từ 4% đến 5%.

Chuyên gia Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, nhận định lạm phát cao sẽ khiến vàng có xu hướng tăng giá.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho rằng, giá vàng phải đạt ngưỡng 1.735 USD/ounce mới tiếp tục có động lực tăng.

Trong khi đó, ông Kevin Grady - Chủ tịch của Phoenix Futures and Options - nói với Kitco News rằng, gần đây, mỗi khi vàng tăng giá, thị trường chứng kiến những đợt bán ra mạnh, nhiều nhà đầu tư nóng lòng chốt lời sớm khiến vàng có những đợt phục hồi ngắn hạn và lần này cũng tương tự. Tuy nhiên, vàng sẽ gặp khó khăn trong thời gian dài nên các nhà đầu tư nên thận trọng.

USD tự do giảm

Ngược chiều với vàng, USD chững lại sau tín hiệu Fed có thể giảm tốc độ thắt chặt kinh tế. Chỉ số USD - đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với các tiền tệ chính - sáng nay giao dịch ở mức 109,5 điểm, giảm 0,45% so với phiên hôm trước dù vẫn tăng 16,87% so với cách đây một năm.

USD trong ngân hàng vẫn niêm yết ở mức trần (Ảnh: Tiến Tuấn).

Tỷ giá trung tâm hôm qua niêm yết tại mức 24.688 đồng/USD, giảm 2 đồng so với hôm qua. Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước vẫn niêm yết giá bán USD cho các ngân hàng thương mại ở mức 24.870 đồng/USD. Với biên độ 5%, các ngân hàng được phép giao dịch ở mức thấp nhất 22.502 đồng/USD và cao nhất 24.872 đồng/USD.

Giá USD trong các ngân hàng lớn được giao dịch ở mức trần cho phép, trong khoảng 24.552-24.872 đồng/USD (mua - bán).

Trên thị trường tự do, USD được giao dịch ở mức 25.220-25.300 đồng/USD (mua - bán), giảm 80 đồng chiều bán và giảm 50 đồng ở chiều mua.

Thảo Thu
Theo Dân Trí