Các bị cáo trong phiên toà xử vụ án nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị sát hại.  

Sáng 29/12, HĐXX đã tuyên 6 án tử hình đối với 9 bị cáo trong vụ án nữ sinh Cao Mỹ Duyên (SN 1997, trú tại xã Thanh Hưng, TP Điện Biên, tỉnh Điện Biên) bị hãm hiếp, bắt cóc, sát hại khi đi giao gà chiều 30 Tết Kỷ Hợi.

Các bị cáo bị tuyên án tử hình được xác định là Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm.

Tại phiên xét xử sáng nay, theo nội dung vụ án được ông Phạm Văn Nam - Thẩm phán chủ toạ phiên toàn công bố được xác định như sau: Vào năm 2009 và 2017 giữa Vì Văn Toán và Bùi Văn Công, Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh Duyên) có mua ma tuý cùng nhau.

Nhưng bà Hiền vẫn nợ Toán 300.000.000đ và nợ Công 30.000.000đ. Đến ngày 1/2/2019, Toán, Công đã bàn bạc, tìm cách buộc bà Hiền phải trả nợ toàn bộ số tiền trên.

Đến ngày 3/2, Công, Vương Văn Hùng, Toán đã bàn bạc kế hoạch bắt cóc Trần Thị Hiền nhưng Bùi Văn Công đề xuất rủ các bị cáo khác gồm: Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả bắt cóc con gái bà Hiền là Cao Mỹ Duyên để buộc bà này trả tiền.

Lực lượng chức năng "đội mưa" đảm bảo công tác an ninh tại phiên toà.  

Đến khoảng 18h ngày 4/2, các đối tượng đã bắt cóc Cao Mỹ Duyên để ép bà Hiền trả tiền. Sau đó, các bị cáo đã chiếm đoạt của người bị hại là Mỹ Duyên nhiều tài sản gồm 13 con gà, 1 xe máy, 1 điện thoại với tổng tài sản lên đến hơn 10 triệu đồng.

Trong quá trình bắt giữ Cao Mỹ Duyên tại nhà Bùi Văn Công, các bị cáo trong thời gian từ ngày 4/2 đến 6/2, đã sử dụng ma tuý rồi dùng vũ lực để thực hiện việc quan hệ tình dục trái ý muốn với nạn nhân Mỹ Duyên 5 lần.

Khi Mỹ Duyên yếu đi, các đối tượng đã bàn bạc, lên kế hoạch sát hại cô gái giao gà. Sau đó, chúng phân công nhau giữ chân, tay để Bùi Văn Công dùng côn siết cổ Duyên khiến nạn nhân bị ngạt do chèn cơ học ở vùng cổ tử vong.

Các bị cáo được áp giải tới phiên toà sáng 29/12, dưới trời mưa nặng hạt.  

Không chỉ thế, chúng còn lên kế hoạch giấu thi thể nạn nhân khiến cơ quan điều tra gặp nhiều khó khăn.

Trong quá trình các bị cáo thực hiện hành vi hiếp dâm, giết người vào ngày 6/2, vợ Bùi Văn Công là Bùi Thị Kim Thu đã chứng kiến các bị cáo bàn bạc việc hiếp và giết Duyên.

Tuy có điều kiện nhưng người đàn bà này đã không khai báo sự việc với cơ quan chức năng để tiến hành ngăn chặn hành vi kịp thời của các bị cáo.

Bùi Thị Kim Thu được các chiến sỹ công an che ô khi được áp giải tới phiên toà.  

Qua điều tra, khám nghiệm tử thi xác định nguyên nhân chết của nạn nhân Duyên là ngạt do chèn ép cơ học vùng cổ.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã trưng cầu trung tâm giám định pháp y khu vực miền núi phía bắc, giám định nội trú tâm thần đối với Bùi Thị Kim Thu và kết luận người này không bị mắc bệnh tâm thần.

Về hành vi phạm tội của các bị cáo, HĐXX thấy rằng xuất phát từ việc thường xuyên sử dụng trái phép chất ma tuý và muốn làm giàu từ việc mua bán trái phép chất ma tuý, giữa các bị cáo Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Trần Thị Hiền tham gia việc mua bán trái phép chất ma tuý nhưng có mâu thuẫn trong việc thanh toán.

Muốn đòi lại số tiền 330.000.000đ mà bà Hiền đã nợ Công và Toán, lợi dụng dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các bị cáo đã có hành vi bắt giữ Cao Mỹ Duyên là người hiền lành, lương thiện, chịu khó nhằm chiếm đoạt tài sản. Khi đã bắt được nạn nhân, các bị cáo đã dùng vũ lực thay nhau hiếp dâm người bị hại.

Khi nạn nhân đã suy kiệt về sức khoẻ, nhằm che giấu hành vi phạm tội hiếp dâm, chúng lại bàn bạc giết người bị hại. Hành vi nêu trên của các bị cáo là thú tính, không còn tính người bị cả xã hội lên án, làm cho 1 bộ phận nhân tỉnh Điện Biên phẫn nộ, không yên tâm lao động sản xuất.

HĐXX thấy rằng vụ án trên là vụ án đồng phạm, có tổ chức chặt chẽ, đồng thời là loại án truy xét.

Mặt khác, vụ án có nhiều đối tượng nghiện ma tuý lâu năm, đồng thời trong vụ án có các bị cáo là quan hệ vợ chồng như Thu - Công, quan hệ anh em như Dũng - Nhiệm.

Giai đoạn đầu của vụ án, tại cơ quan điều tra, các bị cáo không thửa nhận hành vi phạm tội gây nhiều khó khăn. Trong quá trình điều tra, mở rộng điều tra vụ án, sau 1 thời gian cơ quan pháp luật sử dụng các biện pháp điều tra thì hầu hết các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình cùng với các đồng phạm.

Vì Văn Toán bị tuyên phạt tử hình về tội "Giết người", 13 năm tù về tội "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản", chung thân về tội "Mua bán trái phép chất ma tuý" (đã xử trước đó) tổng hình phạt là tử hình.

Bùi Văn Công bị xử phạt tử hình về tội "Giết người", 14 năm tù về tội "Hiếp dâm", 13 năm tù về tội "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản", 24 tháng tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý", chung thân về tội "Mua bán trái phép chất ma tuý" (đã tuyên trước đó), tổng hình phạt tử hình.

Vương Văn Hùng bị tuyên phạt tử hình về tội "Giết người", 10 năm tù về tội "Hiếp dâm", 12 năm tù về tội "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản", tổng hình phạt là tử hình.

Phạm Văn Nhiệm bị tuyên phạt tử hình về tội "Giết người", 12 năm tù về tội "Hiếp dâm", 11 năm tù về tội "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản", tổng hình phạt là tử hình.

Lường Văn Hùng bị tuyên phạt tử hình về tội "Giết người", 13 năm tù về tội "Hiếp dâm", 12 năm tù về tội "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản", tù chung thân về tội mua bán "Trái phép chất ma túy", tổng hình phạt tử hình.

Lường Văn Lả bị tuyên phạt tử hình về tội "Giết người"; 12 năm tù về tội "Hiếp dâm"; 11 năm tù về tội "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản", tổng hình phạt tử hình.

Tiếp tục tạm giam các bị cáo trên để đảm bảo công tác thi hành án.

Phạm Văn Dũng bị tuyên phạt 10 năm tù về tội "Hiếp dâm".

Cầm Văn Chương bị tuyên phạt 9 năm tù về tội "Hiếp dâm".

Bùi Thị Kim Thu bị tuyên phạt 3 năm tù về tội "Không tố giác tội phạm".

Đình chỉ xét xử đối với bi cáo Bùi Văn Công, Vì Văn Toán về tội "Cướp tài sản".

Ngoài ra Công phải bồi thường cho gia đình bị hại số tiền hơn 55 triệu, Toán bồi thường hơn 49 triệu, Nhiệm hơn 23 triệu, Lả hơn 23 triệu, Vương Văn Hùng hơn 25 triệu, Lường Văn Hùng hơn 23 triệu, Phạm Văn Dũng 1.490.000đ, Cầm Văn Chương 1.490.000đ.

Theo Trí Thức Trẻ