Việc tham chiếu vào chỉ số lúc này có thể bị nhiễu

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường trong nước tiếp tục giảm phiên thứ 2 liên tiếp, đà giảm diễn ra trên diện rộng khi toàn thị trường có 749 cổ phiếu giảm trong đó có tới 66 cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn. Mức giảm mạnh tập trung ở nhóm cổ phiếu bluechip và midcap, đây cũng là phiên lượng cổ phiếu bắt đáy T+3 về tài khoản và nhiều cổ phiếu bắt đáy không thành công.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HSX đạt 20.796 tỷ đồng, tăng so với mức 17.239 tỷ đồng ở phiên trước đó và thấp hơn mức bình quân 24.400 tỷ đồng ở tuần kế trước. Tổng cộng có 660 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 730 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Thị trường tuy điều chỉnh nhưng vẫn nằm trong xu hướng đi ngang kéo dài từ đầu tháng 2 đến nay với vùng dao động từ 1.440 điểm đến 1.500 điểm. Nhà đầu tư vẫn tìm kiếm cơ hội ở những nhóm cổ phiếu riêng lẻ. Các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ đà tăng của giá hàng hóa và năng lượng như dầu khí, phân bón, cao su, thủy sản, dệt may,… vẫn thu hút được dòng tiền vào. Vì vậy, MBS cho rằng, việc tham chiếu vào chỉ số lúc này có thể bị nhiễu.

Với diễn biến như vậy, dòng tiền nhiều khả năng sẽ tiếp tục dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu nhỏ và các cổ phiếu được hưởng lợi từ thị trường hàng hóa. Nhà đầu tư nên hạn chế lướt sóng trong môi trường thị trường còn nhiều biến động như hiện nay, không bình quân giá xuống và hạ tỷ trọng margin về mức an toàn.

 

Dòng tiền nhiều khả năng sẽ tiếp tục dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu nhỏ và các cổ phiếu được hưởng lợi từ thị trường hàng hóa. Nhà đầu tư nên hạn chế lướt sóng trong môi trường thị trường còn nhiều biến động như hiện nay, không bình quân giá xuống và hạ tỷ trọng margin về mức an toàn.

Ưu tiên mua cổ phiếu có nền hỗ trợ tốt và có thể thu hút được dòng tiền

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường hồi phục bất thành và tiếp tục theo chiều hướng thận trọng. Tuy nhiên, dòng tiền có động thái gia tăng bắt giá thấp vào cuối phiên giao dịch, thể hiện qua thanh khoản tăng so với phiên trước và có thanh khoản khá lớn khi gần kết thúc phiên.

Mặc dù thị trường kết phiên gần mức giá thấp nhất trong phiên nhưng cũng đã lùi trở lại gần vùng hỗ trợ, vùng 1.450 điểm đối với VN-Index và vùng 1.480 điểm đối với VN30-Index. Dự kiến dòng tiền sẽ tiếp tục động thái bắt giá thấp trong phiên giao dịch tiếp theo và giúp hỗ trợ cho thị trường.

Do vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng thị trường sẽ được hỗ trợ và hồi phục nhưng cần theo dõi sát diễn biến thị trường. Hoạt động mua vào cũng cần cân nhắc kỹ do thị trường vẫn đang tiềm ẩn những biến động bất thường, ưu tiên những mã có nền hỗ trợ tốt và có thể thu hút được dòng tiền. Ngoài ra, vẫn nên cẩn trọng đối với nhóm cổ phiếu có tính chất rủi ro cao.

Hạn chế bán ra ở giai đoạn hiện tại và chỉ nên giảm margin ở các nhịp hồi phục

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN)

YSVN cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.420 - 1.430 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần.

Đồng thời, dòng tiền có thể sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu trong bối cảnh thị trường đang ở giai đoạn bi quan thái quá và dần hình thành vùng đáy ngắn hạn cho nên YSVN đánh giá thấp khả năng xuyên thủng vùng hỗ trợ 1.420 - 1.430 điểm của chỉ số VN-Index. Ngoài ra, rủi ro ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn ở mức cao nên các nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế bắt đáy ở nhóm cổ phiếu này.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể hạn chế bán ra ở giai đoạn hiện tại và chỉ nên giảm margin ở các nhịp hồi phục. Đồng thời, nếu các nhà đầu tư ngắn hạn chấp nhận rủi ro cao thì có thể xem xét mua thăm dò tỷ trọng thấp đối với các cổ phiếu đã đạt tín hiệu mua ngắn hạn.

Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index đã giảm dưới đường trung bình 20 tuần và giao dịch gần vùng hỗ trợ trung hạn 1.434 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy trung hạn nên dòng tiền có thể sẽ tiếp tục phân hóa và các chỉ số có thể sẽ biến động hẹp ở tuần giao dịch tới. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng.

VN-Index kiểm định mức đáy gần nhất (hỗ trợ yếu) quanh vùng 1.455 điểm

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN30 chuyển về mức tiêu cực để tương đồng với tín hiệu của các chỉ số còn lại. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số này cũng chuyển về mức trung tính giống như tín hiệu của VN-Index, VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index. 

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường có thể tiếp tục quán tính giảm để chỉ số đại diện VN-Index kiểm định mức đáy gần nhất (hỗ trợ yếu) quanh vùng 1.455 điểm. Sự giằng co có thể sẽ xuất hiện tại đây trong một biên độ nhất định nào đó.

Nếu hỗ trợ tại 1.455 điểm này bị phá vỡ, đặc biệt là ở nửa cuối phiên chiều, VN-Index có thể sẽ tiếp tục đà giảm điểm, hướng về hỗ trợ thấp hơn tại vùng 1.440 điểm (đáy tháng 3) hoặc thấp hơn là 1.425 điểm nơi có hỗ trợ của đường MA200 ngày. Ở kịch bản khả quan hơn nếu VN-Index duy trì đóng cửa trên mốc 1.455 điểm, chỉ số này sẽ có cơ hội tăng để kiểm định lại kháng cự MA100 tại vùng 1.485 điểm. 

VN-Index có khả năng cân bằng ở 1.440 điểm để tạo đáy ngắn hạn

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index tiếp tục giảm 1,58% trong tuần qua khi các ngành lớn như ngân hàng, bất động sản, tài nguyên cơ bản đều suy yếu. Số cổ phiếu giảm điểm áp đảo với 271 cổ phiếu giảm so với 124 cổ phiếu tăng dù vậy thị trường vẫn tiếp tục phân hóa với 7/19 ngành tăng điểm.

Kết quả kinh doanh tích cực giúp một số cổ phiếu ngành bán lẻ, hóa chất và công nghệ thông tin tăng điểm tích cực. Mùa công bố kết quả kinh doanh quý I là điểm sáng hiếm hoi để tiếp tục giữ lửa cho thị trường trong bối cảnh hoạt động đầu cơ tại các cổ phiếu có lịch sử làm giá đang thu hẹp đáng kể, kéo theo thanh khoản toàn thị trường giảm sút.

VN-Index có khả năng cân bằng ở 1.440 điểm trong tuần tới, cơ hội đầu tư các cổ phiếu cơ bản cho mục tiêu trung hạn vẫn được lưu ý trong quá trình VN-Index tạo đáy ngắn hạn.

Chính phủ ban hành Nghị quyết 50/NQ-CP, theo đó chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải quyết thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong các nhiệm vụ được giao cho các bộ ban ngành có nội dung đáng chú ý là Bộ Công an tập trung đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm liên quan chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, đất đai,… Theo đó cho thấy Chính phủ đang quyết tâm thực thi các giải pháp đi vào cuộc sống đồng thời cũng sẽ đẩy mạnh thanh kiểm tra.

Điều này cũng ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trong ngắn hạn tuy nhiên đây là một giải pháp mang lại lợi ích cho các thị trường trong dài hạn.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Mai Chi
Theo Dân trí