Cú rơi sâu mở ra cơ hội bắt đáy cổ phiếu chất lượng giá mềm
Cú rơi sâu mở ra cơ hội bắt đáy cổ phiếu chất lượng giá mềm

Thị trường chứng khoán vừa khép lại phiên đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ đầy sóng gió với gần 100 mã cổ phiếu giảm sàn. Sau 3 phiên rơi sâu liên tiếp, VN-Index đã mất gần 70 điểm khiến vốn hóa HoSE "bốc hơi" 265.700 tỷ đồng (~11,5 tỷ USD). Dù vậy, cú rơi này có vẻ không gây nhiều bất ngờ bởi những luồng thông tin thời gian qua đã phần nào dự báo về biến động này.

Đây cũng không phải lần đầu VN-Index rơi sốc trong quá trình đi lên bền bỉ suốt 2 năm qua. Làn sóng bán tháo đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau đã không ít lần thổi bay hàng tỷ USD vốn hóa thị trường một cách chóng vánh. Những lần trước VN-Index đều hồi rất nhanh và không mất nhiều thời gian để lấy lại những gì đã mất, thậm chí còn tiếp tục vươn đến đỉnh cao mới.

VN-Index có thói quen phục hồi nhanh sau những cú rơi chóng vánh

Lần gần nhất vào đầu tháng 12/2021, VN-Index "bay" gần 70 điểm sau 2 phiên nhưng cũng chỉ mất chưa đến 1 tuần để về gần vùng giá cũ trước khi vượt đỉnh 1.500 điểm sau đó 1 tháng. Trước đó vào cuối tháng 1/2021, làn sóng Covid thứ 3 lấy đi của VN-Index 170 điểm chỉ trong 2 tuần giao dịch nhưng cũng chỉ mất đúng 1 tháng để chỉ số này lấy lại tất cả.

Cú rơi sâu tốn thời gian phục hồi nhất diễn ra vào đầu tháng 7/2021 đúng lúc VN-Index vừa lập đỉnh mới trên 1.420 điểm. Dưới áp lực chốt lời mạnh sau giai đoạn tăng nóng, chỉ số này giảm gần 180 điểm trong chưa đầy 3 tuần qua đó rơi xuống dưới 1.250 điểm.

Khi đang hứng hực khí thế hồi về đỉnh cũ, nhà đầu tư lại một lần nữa bị dội gáo nước lạnh khi VN-Index bất ngờ rớt 76 điểm chỉ trong 2 phiên 20 và 23/8. "Combo" 2 cú rơi liên tiếp này khiến chỉ số này mất 3 tháng trở về điểm xuất phát vào cuối tháng 10/2021.

Chưa thể biết lịch sử có lặp lại hay không nhưng những diễn biến trong quá khứ đã phần nào trấn an tâm lý nhà đầu tư. Điều này cũng là một trong những yếu tố có thể thúc đẩy dòng tiền bắt đáy trong những phiên tới khi VN-Index chiết khấu đủ hấp dẫn và tình hình vĩ mô trong nước vẫn ổn định.

Nhặt cổ phiếu chất lượng, tránh "gỡ gạc" trên nhóm đầu cơ

Trước nhưng tác động trái chiều từ bên ngoài, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được đà hồi phục tốt sau dịch Covid-19, thể hiện qua mức tăng trưởng 5,03% GDP trong quý đầu năm. Quỹ ngoại KIM dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2022 có thể đạt 6 - 6,5% và lạm phát trong kịch bản cơ sở vẫn nằm trong mức kiểm soát dưới 4%.

KIM cho rằng, dù có nhiều biến động trong ngắn hạn nhưng tăng trưởng lợi nhuận mới là động lực quan trọng nhất thúc đẩy thị trường đi lên trong dài hạn. Lợi nhuận của 100 doanh nghiệp niêm yết có giá trị vốn hóa lớn hàng đầu thị trường trong danh sách theo dõi của quỹ đầu tư này ước tính sẽ tăng khoảng 15-20% trong năm nay.

Bên cạnh đó, câu chuyện nâng hạng thị trường từ Cận biên (Frontier Market) lên Mới nổi (Emerging Market) cũng được kỳ vọng sẽ thu hút dòng vốn ngoại trở lại và hỗ trợ thị trường. Ngoài ra, hệ thống KRX dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2022 tạo tiền đề cho giao dịch T+0 sẽ làm tăng mức độ hấp dẫn và sôi động cho thị trường.

Tuy nhiên, triển vọng tươi sáng trong dài hạn không đồng nghĩa với việc có thể "cẩu thả" trong ngắn hạn. Theo các chuyên gia, trong khi cổ phiếu đang trong đà lao dốc, việc quan trọng nhất là tỉnh táo, bình tĩnh và phân tích kỹ lưỡng để tìm ra hướng xử lý. Đối với cổ phiếu đầu cơ đã tăng nóng, hai lời khuyên phổ biến nhất được đưa ra là nên chấp nhận cắt lỗ và không bình quân giá.

Thay vào đó, nhà đầu tư nên lựa chọn bắt đáy những cổ phiếu cơ bản có sức đề kháng tốt, khả năng tăng trưởng khả quan trong tương lai. Biến động tiêu cực trong ngắn hạn sẽ mở ra cơ hội không thể tốt hơn để "nhặt" những Bluechips chất lượng với giá mềm cho danh mục đầu tư dài hạn.

Tại Talkshow Phố Tài Chính trên VTV8 mới đây, bà Trần Khánh Hiền - Giám đốc Khối Phân tích CTCK VNDirect đánh giá những doanh nghiệp vốn hóa lớn sẽ có đủ tiềm lực cũng như khả năng để bứt tốc phát triển phục hồi mạnh hơn trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi. "Dòng tiền sẽ quay lại với các nhóm cổ phiếu cơ bản, nhóm cổ phiếu thực sự có độ tăng trưởng cũng như độ phục hồi tốt", Chuyên gia VNDirect dự báo.

Trước đó, trong chương trình chiến lược thị trường tháng 4/2022 gửi đến nhà đầu tư với tựa đề "Cổ phiếu cơ bản vẫn là chân ái", SSI Research cũng ưu tiên các cổ phiếu có tính cơ bản cao, được xác nhận bởi khả năng tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong năm 2022.

 

Hà Linh
Theo Trí thức trẻ