Cụ thể, theo Viện Pasteur TP HCM, sáng 4/1/2021, Bệnh viện Quân y 7A báo cáo xét nghiệm một trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là bệnh nhân nam, 56 tuổi, đang sống tại huyện Bình Chánh, TP HCM. Bệnh nhân khởi phát bệnh vào ngày 28/12/2020 với các triệu chứng sốt nhẹ, ho khan, khó thở nhẹ và nhập Bệnh viện Quân y 7A.

Ngay sau đó, Viện Pasteur TP HCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM và Bệnh viện Quân y 7A đã triển khai toàn bộ hoạt động đánh giá dịch tễ, lâm sàng, xét nghiệm và coi đây như một ổ dịch để xử lý ngay trong khi chờ khẳng định. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM và Bệnh viện Quân y 7A đã xác định ngay các F1 và xử lý theo quy định. Viện Pasteur TP HCM tiến hành lấy mẫu của Bệnh viện Quân y 7A và trực tiếp lấy mẫu từ bệnh nhân trong sáng 4/1. Đến chiều cùng ngày, cho kết quả xét nghiệm là âm tính. Đồng thời, Viện Pasteur TP HCM cũng làm xét nghiệm kháng thể và cho kết quả âm tính.

Viện Pasteur TP HCM xác nhận bệnh nhân này chưa nhiễm SARS-CoV-2.

Viện Pasteur TPHCM cho biết đã cử đội chuyên môn đánh giá phòng xét nghiệm sang Bệnh viện Quân y 7A để rà lại toàn bộ quy trình, kết quả xét nghiệm, biện giải và đã có những chấn chỉnh, hướng dẫn để đảm bảo kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Đến nay số ca mắc Covid-19 tại nước ta đã gần chạm mốc 1500 ca bệnh. Trong những ngày vừa qua, Việt Nam vẫn tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới, đều là ca nhập cảnh được cách ly. Tuy nhiên điều đáng lo ngại là mỗi ngày vẫn có 100-150 trường hợp nhập cảnh trái phép. 

Đặc biệt, Viện Pasteur TP HCM phát hiện một bệnh nhân Covid-19 nhiễm chủng virus SARS-Cov-2 biến thể, là chủng được ghi nhận tại Anh. Đây là một chủng nguy hiểm, có thể lây lan nhanh hơn tới 70% so với các chủng trước đó. 

Bộ Y tế đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính Phủ đề xuất về việc dừng tổ chức và hạn chế các chuyến bay từ các quốc gia có lây nhiễm chủng biến thể mới của virus SARS-CoV-2. 

Đến ngày 3/1, đã ghi nhận 34 quốc gia có biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Hiện nay đã có hơn 40 quốc gia đưa ra lệnh hạn chế nhập cảnh, đóng cửa biên giới, cấm các chuyến bay đến và đi từ Anh và các quốc gia có ghi nhận biến thể mới của virus SARS-CoV-2. 

 

Nam Phương
Theo Dân trí