Theo bà, những yếu tố nào khiến 3DS quyết định chính thức gia nhập thị trường Việt Nam?

Về cơ bản, có 3 lý do chính khiến 3DS quyết định chọn Việt Nam. Thứ nhất sau đại dịch Covid-19, cùng với sự chuyển dịch của hoạt động sản xuất, Việt Nam được định hướng là trung tâm sản xuất của thế giới nhờ vào vị trí chiến lược, các giải pháp về vận tải, logistics, nguồn nhân lực và chi phí sản xuất đầy cạnh tranh.

Thứ hai, chúng tôi nhận thấy Việt Nam là đất nước có dân số trẻ với 70% dân số dưới 35 tuổi và họ rất tinh thông về công nghệ, được đào tạo bài bản và có trình độ văn hoá cao. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp tạo ra nền tảng là nguồn tài nguyên quý cho kỷ nguyên số tại Việt Nam.

Và cuối cùng, Việt Nam giành được lòng tin của cộng đồng đầu tư nước ngoài và trên thế giới. Ngay cả trong đại dịch Covid-19 thì đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ở Việt Nam cũng đã tăng trưởng 92% so với năm 2020. Trong đó, 50% FDI được đầu tư vào lĩnh vực sản xuất.

Hơn nữa, Chính phủ cũng rất chú trọng vào việc đầu tư cơ sở hạ tầng như cầu cống, đường xá, nhà máy điện cho đến các khu công nghiệp... Theo con số ước tính của Ngân hàng Thế giới (World Bank), Việt Nam sẽ đầu tư khoảng hơn 25 tỷ USD/năm vào phát triển hạ tầng trong vòng 5 năm tới.

Hiện tại ở Việt Nam cũng có khá nhiều công ty giải pháp phần mềm cả trong và ngoài nước. Vậy lợi thế cạnh tranh của 3DS trên thị trường Việt Nam là gì?

Thực ra 3DS không phải là công ty cung cấp phần mềm phổ thông, mà là những phần mềm đặc thù giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao hiệu quả hoạt động. Thông qua việc thu hẹp khoảng cách giữa môi trường ảo hay môi trường mô phỏng với môi trường thực tế, các kỹ sư có thể thiết kế, mô phỏng các kịch bản khác nhau, phân tích tác động và ảnh hưởng cũng như đưa ra các quyết định sáng suốt, thông minh hơn trước khi sản xuất một sản phẩm thực tế.

Để dễ hình dung, tôi đưa ra một ví dụ về khách hàng của chúng tôi là hãng máy bay Boeing. Trước đây, để sản xuất ra mẫu máy bay mới, thông thường hãng sẽ phải thiết kế và sản xuất sản phẩm mẫu thực tế rồi thử nghiệm, nếu có sai sót sẽ phải sửa lại, rồi mới chính thức sản xuất máy bay thực tế. Tuy nhiên, giờ đây, giai đoạn tốn kém này không cần thiết nữa.

Thay vào đó, chúng tôi đưa ra giải pháp mô phỏng trong môi trường ảo. Đội ngũ kỹ sư của hãng sẽ thiết kế máy bay trong môi trường mô phỏng, tiến hành kiểm tra và đánh giá cho đến khi mọi thứ đều đáp ứng được các tiêu chí mới tiến hành sản xuất. Do đó, đây là một phần mềm rất đặc thù để hỗ trợ các doanh nghiệp.

Bà có chia sẻ trong phần trình bày của mình rằng, cốt lõi hoạt động kinh doanh của Tập đoàn hoàn toàn phù hợp với cam kết của Việt Nam tại COP26. Bà có thể nói rõ hơn về điều này không?

Chúng tôi nhận thấy nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực sử dụng hiệu quả năng lượng trong sản xuất, hướng đến việc phát triển nhiều mô hình kinh doanh tuần hoàn đến năm 2030 bằng cách thiết kế lại dây chuyền sản phẩm và hệ thống sản xuất của doanh nghiệp.

Để thúc đẩy sự chuyển đổi này, các công ty cần tích hợp nguyên tắc thiết kế sinh thái vào tư duy thượng nguồn về các sản phẩm và quy trình trong tương lai trước khi có bất kỳ tác động nào đối với hệ sinh thái. Vũ trụ ảo sẽ góp phần mang lại nhiều cơ hội đổi mới bền vững hơn.

Trong năm 2012, chúng tôi đã khởi động dự án LEAPFROG nhằm cung cấp giải pháp của 3DS cho các nhà thiết kế và kỹ sư, hỗ trợ họ ra quyết định đúng lúc và cải thiện quy trình thiết kế như chọn vật liệu phù hợp, mô phỏng nhưng vẫn bảo tồn các đặc tính cơ học, và bảo vệ môi trường.

Với công nghệ Virtual Twin kết hợp với khả năng quản lý vòng đời sản phẩm và phần mềm khoa học dữ liệu của 3DS, chúng tôi sẽ cung cấp những giải pháp mới cho doanh nghiệp để đổi mới qua việc thấu hiểu những quyết định của họ có thể gây ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên, hệ sinh thái và sức khỏe con người.

Trong phần trình bày của mình, bà có nhắc tới việc hỗ trợ Việt Nam trong phát triển đô thị thông minh. Vậy những giải pháp hay hình thức nào được 3DS đưa ra để hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình xây dựng đô thị thông minh?

Trong những dự án đô thị thông minh có nhiều bên liên quan khác nhau. Chỉ riêng trong quy hoạch đô thị, cũng đã có rất nhiều dữ liệu và thông tin liên quan. Thường thì rất khó tập hợp tất cả thông tin ấy vào trong một ứng dụng hay một nền tảng duy nhất để có thể phối hợp những bên liên quan, cũng như có được thông tin để ra quyết định.

Thế nhưng 3DS đã đưa ra được giải pháp nền tảng phần mềm có thể kết nối các bên liên quan và thu thập nhiều nguồn dữ liệu khác nhau vào một địa điểm duy nhất. Khi có được dữ liệu đồng nhất và chất lượng cao như vậy thì việc đưa ra quyết định của mọi công tác phát triển đô thị thông minh sẽ hiệu quả hơn.

Cụ thể, trong công tác quy hoạch đô thị, một đô thị mới sẽ có rất nhiều hạng mục như quy hoạch nhà ở, giao thông, môi trường v.v... Những hoạt động đó thường do những đơn vị khác nhau thực hiện.

Ngoài ra, trong việc xây dựng nhà ở, chúng ta phải phải chọn lựa vị trí xây nhà, hướng gió, hướng nắng ra sao để công trình đó trở thành công trình xanh và tiết kiệm năng lượng hơn trong tương lai. Công trình đó có đường xe lăn cho người khuyết tật hay không? Có đường đi bộ và không gian xanh như thế nào?

Những yếu tố đó thường do nhiều công ty hay tổ chức khác nhau thực hiện, và việc kết nối là không dễ dàng chút nào. Tuy nhiên, 3DS đã đưa ra một nền tảng kết nối tất cả các bên liên quan trong quy hoạch đô thị. Những dữ liệu được tập trung vào một địa điểm để hỗ trợ việc ra quyết định hiệu quả.

Bà Josephine One, Giám đốc Điều hành khu vực nam châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ về kế hoạch của Dassault Systèmes tại Việt Nam

Dassault Systèmes có những chiến lược gì trong thời gian 5 năm tới khi tiến vào thị trường Việt Nam?

Trong vòng 3 - 5 năm tới, 3DS sẽ tập trung vào 3 nội dung chính. Thứ nhất là sản xuất xe điện, 3DS đã có bề dày kinh nghiệm về hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới và hiện tại,. chúng tôi mong muốn hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam trong sản xuất xe điện xuất khẩu ra thế giới.

Thứ hai, trong ngành sản xuất, 3DS hướng đến sản xuất bền vững vì hiện nay mọi người không đơn thuần quan tâm giá rẻ nữa mà còn phải phát triển bền vững trong ngành sản xuất.

Thứ ba là đô thị thông minh, 3DS đã có kinh nghiệm trong rất nhiều dự án đô thị thông minh tại Ấn Độ và Pháp, do đó chúng tôi có thể chia sẻ kinh nghiệm với các dự án đô thị thông minh tại Việt Nam.

Xin cảm ơn bà!

Việt Nam có thể là “Kỳ lân” khởi nghiệp tiếp trong lĩnh vực công nghệ ở châu Á

Anh Ngọc
Theo Trí thức trẻ