Hạ tầng phát triển sẽ nâng giá trị BĐS khu vực này

Không thể phủ nhận, những năm gần đây, khu Tây nổi lên là điểm sáng của thị trường Tp.HCM khi đi song hành với sự phát triển về hạ tầng và tiện ích xã hội.

Theo các đơn vị nghiên cứu, tại các khu vực như quận 6, 8, 11, Bình Tân, Tân Phú và Tân Bình được xem là vùng trũng với giá đất cạnh tranh và giá căn hộ thấp nhất đô thị, nay ghi nhận giá bình quân căn hộ ở 1.202,42 USD/m2. 

Mức giá này đã tăng trung bình 13,37%/năm. Thậm chí, có một số dự án từ thời điểm mua đến thời điểm dự án xây dựng lên mức chênh có thể đạt 150-170 triệu đồng/căn (trong khoảng 4-5 tháng) do sở hữu vị trí đẹp, sức mua ở thực tăng cao.

Theo khảo sát, mức độ biến động giá BĐS khu Tây Sài Gòn rơi vào ngưỡng trung bình từ 20-25%/năm. Lúc thị trường diễn biến tốt, ở các dự án có lợi thế mặt tiền đường lớn giá có thể tăng lên mức 35%/năm.

Các dự án pháp lý hoàn thiện tại khu Tây Sài Gòn thu hút lượng lớn sức mua ở thực, biên độ tăng giá cao

Lý do BĐS nơi đây có biên độ tăng giá tốt là bởi hạ tầng giao thông được đầu tư bài bản. Thời gian qua, theo ghi nhận nhiều nhà đầu tư đang chuyển hướng vào khu Tây Sài Gòn để đón đầu cơ hội khi hệ thống cơ sở hạ tầng khu vực được nâng cao, BĐS nơi đây vì thế cũng tăng giá từng ngày.

Lợi thế sẽ ngày một rõ nét hơn khi các tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, tuyến metro số 6 Bình Phú kết nối giữa tuyến metro số 3A Bến Thành – bến xe miền Tây tại vòng xoay Phú Lâm và tuyến metro số 2 tại Bà Quẹo hoàn thành.

Ngoài các tuyến metro, Tp.HCM cũng chuẩn bị khởi công tuyến đường Vành đai 3, giúp giao thông khu Tây Sài Gòn kết nối với các quận nội thành và Bình Dương, Đồng Nai, Long An thuận tiện hơn.

Đặc biệt, khu vực Q.Bình Tân đang được đầu tư hàng loạt hạ tầng. Mới đây, UBND Tp.HCM đã giao Sở GTVT Tp.HCM đẩy mạnh giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại tuyến đường An Dương Vương giao Võ Văn Kiệt; Phan Anh – Bình Long – hương lộ 3, đường Tân Kỳ Tân Quý, đường Nguyễn Thị Tú, đường Lê Văn Quới nối dài. Các khu vực này được xem là cửa ngõ giao thương hàng hóa giữa miền Tây và Tp.HCM.

Tương tự, đường số 7 ở phường An Lạc A, quận Bình Tân cũng được mở rộng thành 8 làn xe. Đường số 4, An Dương Vương và những con đường số khác ở khu vực này cũng được nâng cấp, dễ dàng đi vào trung tâm Tp.HCM. 

Theo đó, đi song hành với hạ tầng giao thông là mật độ dân cư tại các khu vực này tăng lên, loạt dự án BĐS hình thành với hàng ngàn hộ dân sinh sống đã trở thành “đòn bẩy” cho giá BĐS khu vực này tăng trưởng trong tương lai khi mà nhu cầu tìm chốn an cư của người dân ngày càng lớn. Đặc biệt, tại các khu vực gần tuyến An Vương Dương giao Võ Văn Kiệt được dự báo sẽ đón đầu các đại gia ở Miền tây lên Sài Gòn săn nhà ở cho con em lên thành phố ăn học. Nơi đây, sẽ tạo thành điểm nhấn về sự gia tăng giá trị BĐS của khu Tây Tp.HCM.

Theo điều tra dân số và nhà ở năm 2029 của Tp.HCM, quận, huyện đông dân nhất TP là Q.Bình Tân, với hơn 784.000 người, tiếp theo là Bình Chánh (hơn 705.000 người), Gò Vấp (hơn 676.000 người) và thấp nhất là Cần Giờ (hơn 71.000 người)….. theo kết quả, số dân của một số quận, huyện ở Tp.HCM thậm chí bằng và cao hơn dân số nhiều tỉnh. Như vậy để thấy, nhu cầu về nhà ở của các khu vực có mật độ dân cư lớn còn đang rất cao. Những dự án đáp ứng nhu cầu ở thực vẫn được người mua săn đón.

Tiềm năng gia tăng giá đất

Một lý do nữa khiến BĐS khu Tây Sài Gòn luôn có biên độ tăng giá cao là bởi nhu cầu mua để ở luôn hiện hữu, giá mua vào còn mềm hơn so với các khu vực khác. Nếu khu Đông hay khu Nam Tp.HCM quỹ đất lớn, hạ tầng giao thông triển khai mạnh thì khu Tây với hạ tầng dân số cơ học đông, nhiều trung tâm giao thương và công nghiệp mang đến sự tiện nghi về cuộc sống và việc làm cho người dân sở hữu. 

Do đó, các NĐT cá nhân mua nhà phố ở khu vực này thường hướng đến việc đón đầu xu hướng ở thực, vì thế, việc bán sản phẩm ra hay cho thuê cũng tương đối dễ dàng và giá BĐS ở đây gia tăng giá trị một cách ổn định.

Theo các chuyên gia trong ngành, nhiều nhà đầu tư đang giành sự quan tâm hơn vào khu Tây Sài Gòn là để đón đầu thị trường khi mà biên độ tăng giá còn cao trong tương lai. Khi mà hệ thống cơ sở hạ tầng khu vực đang phát triển mạnh, người mua ở thực đổ về đây tìm kiếm chốn an cư ngày càng nhiều chính là lợi thế để BĐS nơi đây tăng giá trị.

Đây cũng chính là lý do mà thời gian qua, loạt dự án BĐS từ nhà phố, đất nền đến căn hộ đã được các doanh nghiệp BĐS tập trung phát triển tại đây và có thanh khoản khá tốt.

Tuy vậy, theo dự báo của các chuyên gia BĐS, nguồn cung nhà ở tại Tp.HCM trong năm 2020 vẫn sẽ tiếp tục hạn chế do không nhiều dự án mới mở bán. Theo đó, tại khu Tây hiện cũng chỉ có một số dự án mới bung hàng trước bối cảnh khan hiếm nguồn cung nói chung và được xem là sẽ có lợi thế rất lớn về sức mua lẫn giá bán.

Mới đây nhất, có dự án nhà ở ra mắt là Lux Home Gardens với 105 căn nhà phố liền kề và shophouse, có diện tích dao động từ 56 m2 – 94 m2. Dự án nằm ngay mặt tiền đường An Dương Vương, cách đường Võ Văn Kiệt 200m, đây là tuyến đường quan trọng giúp kết nối trung tâm thành phố và khu Tây. Từ dự án có thể di chuyển đến Q.5, Q.1, Q.2 khá dễ dàng. Được biết, dự án này đang chào bán giá 6.9 tỉ đồng/căn, hiện đã hoàn thiện pháp lý và dự kiến giao nhà vào cuối năm 2020.

Ở phân khúc căn hộ, khu Tây Sài Gòn có dự án đang chào thị trường là Picity High Park quy mô gần 9ha tại Q.12. Dự án chào giá từ 34-37 triệu đồng/m2; Hay, dự án căn hộ Westgate đang tái khởi động với gần 2.000 căn hộ ra thị trường.

Trước đó, loạt dự án được chào bán ở thị trường khu vực như Saigon Asian, dự án Tecco Town Bình Tân, Summer Square, RichStar… hiện giá thứ cấp đã biến động tăng cao do khả năng hấp thụ trên thị trường thứ cấp khá tốt.

Ông Trần Quang Khánh, chuyên gia BĐS từng nhấn mạnh, sự khác biệt lớn so với khu Đông – Nam, nơi chuyên phát triển BĐS cao cấp phục vụ giới đầu tư và tầng lớp trung lưu trở lên là thị trường khu Tây lại có đặc tính chậm nhưng chắc, bền vững hơn vì đa phần phục vụ nhu cầu ở thật.

Theo dự báo của các chuyên gia, trong tương lai, BĐS khu Tây Sài Gòn sẽ còn bùng nổ hơn nữa về giá lẫn giao dịch. Bởi nơi đây không chỉ là điểm trung chuyển trong mô hình phát triển đô thị tập trung và đa cực của Tp.HCM mà còn là khu đô thị cửa ngõ với những dự án dân cư, hạ tầng kết nối cũng như các tiện ích về y tế, giáo dục và thương mại…, đặc biệt, với sự khởi động của tuyến đường sắt đô thị, quy hoạch hợp lý thì BĐS khu vực này dự báo sẽ trở thành đối trọng xứng tầm với khu Nam và cả khu Đông của Tp.HCM.

Hạ Vy
https://cafef.vn/vi-sao-bien-do-tang-gia-bds-khu-tay-sai-gon-con-lon-20200517184726541.chn