Thông thường, khi tới khách sạn, các khu nghỉ dưỡng để du lịch hoặc công tác, ngoài những vật dụng cơ bản cho một phòng ngủ như giường, tủ đầu giường, bàn trang điểm, ghế ngồi... chúng ta sẽ thường bắt gặp một vật dụng nữa. Đó chính là chiếc ghế dài, thường không có tựa, được đặt ở vị trí cuối giường.

Chiếc ghế trông tưởng như rất bình thường, chỉ đơn thuần dùng để trang trí hay ngồi nghỉ nhưng thực chất lại có công dụng không chỉ đơn giản như vậy.

Tên gọi thực sự

Chiếc ghế cuối giường này có tên tiếng anh là Bedroom Bench hoặc Bed Bench. Trong tiếng Việt, nó thường được được gọi là ghế băng.

Hình dáng phổ biến của chúng là hình chữ nhật, nằm ngang ở phía đuôi giường, chất liệu đa dạng từ nỉ, da cho tới gỗ. Tuy nhiên hiện nay, với sự phát triển của ngành thiết kế nội thất, chiếc ghế cuối giường không chỉ còn là hình chữ nhật nữa mà có đủ loại hình dáng khác nhau, thay đổi linh hoạt sao cho phù hợp với phong cách của gia chủ.

Một số chiếc còn được biến tấu thành những chiếc ghế đa năng khi như một chiếc thùng đựng đồ nhỏ.


Có thể biến hóa chiếc ghế cuối giường thành nhiều kiểu dáng khác nhau sao cho phù hợp với phong cách của gia chủ. (Ảnh minh họa)

Công năng sử dụng

Trên thực tế, chiếc ghế này không chỉ dùng để ngồi hay để "trang trí cho vui" như nhiều người lầm tưởng.

Theo các chuyên trang về nội thất nước ngoài, công năng sử dụng chính của chiếc ghế này là để tăng thêm kích thước cho giường, tránh cho việc chăn rơi xuống đất, gây mất thẩm mỹ và mất vệ sinh khi ta nằm ngủ, nghỉ ngơi.

Ngoài công năng chính như trên, ghế cũng có thể được sử dụng để ngồi tạm để nghỉ ngơi, để thay quần áo hay đi giày; dùng để để những đồ dùng cá nhân với kích thước nhỏ, giúp người dùng dễ dàng sắp xếp cũng như tìm kiếm.


Ngoài công năng chính, ghế cũng có thể được sử dụng làm nơi nghỉ tạm, để đồ dùng của gia chủ. (Ảnh minh họa)

Ở Việt Nam, khái niệm này còn khá xa lạ, ta chỉ thường bắt gặp trong các khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng cao cấp. Tuy nhiên trên thế giới, băng ghế cuối giường là một trong những vật dụng không thể thiếu trong thiết kế nội thất phòng ngủ nhà ở.

Ngoài công năng chính như trên, ghế cũng có thể được sử dụng để ngồi tạm để nghỉ ngơi, để thay quần áo hay đi giày; dùng để để những đồ dùng cá nhân với kích thước nhỏ, giúp người dùng dễ dàng sắp xếp cũng như tìm kiếm.

Vậy làm thế nào để chọn được băng ghế cuối giường phù hợp với nhà bạn?

Dưới đây là một số tư vấn, gợi ý đến từ Busbee Style, một chuyên trang về làm đẹp và nội thất từ Mỹ.

- Hãy dựa trên tông màu và phong cách của tổng thể không gian, từ đó chọn màu ghế tương tự, phù hợp, đặc biệt là có sự kết nối với giường ngủ. Bạn cũng có thể thêm một vài họa tiết để tạo điểm nhấn.

- Đừng chọn một chiếc ghế quá khổ, chúng có thể gây bất tiện hoặc nguy hiểm trong quá trình sử dụng. Chọn kích thước phù hợp, lý tưởng nhất là bằng khoảng 2/3 chiều rộng giường của bạn.

- Đừng chọn những chiếc ghế có chiều cao cao hơn giường của bạn. Tốt nhất là nên thấp hơn, hoặc ngang bằng.


Nên chọn ghế có kích thước nhỏ và thấp hơn giường của bạn. (Ảnh minh họa)

- Thay vì chọn ghế có lưng tựa, những chiếc không có nên được ưu tiên hơn. Bạn có thể kéo chúng sát vào chân giường, hoặc khi cần thiết, có thể tách chúng ra xa, như một chiếc ghế độc lập.

Giờ thì bạn đã biết công dụng thực sự của chiếc ghế cuối giường là gì, hãy ghi nhớ để sử dụng đúng công năng của vật dụng này nhé!

Thu Phương
Theo Trí Thức Trẻ