Chiều 7-6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Hạ viện Úc Tony Smith nhằm thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai quốc gia nói chung và quan hệ nghị viện hai nước nói riêng trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn Việt Nam tại đầu cầu Hà Nội - Ảnh: Thành Chung  

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Tony Smith đều khẳng định quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai quốc gia phát triển ngày càng tin cậy, thiết thực và đi vào chiều sâu.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến nguy hiểm từ năm ngoái tới nay, nhưng hai bên vẫn duy trì các trao đổi, tiếp xúc thường xuyên mà mới đây là cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Scott Morrison; ký kết Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giai đoạn 2020-2023; kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 8 tỉ USD vào năm 2020, tăng gần 5% so với năm 2019, đồng thời Úc vẫn duy trì hỗ trợ Việt Nam trong năm tài khóa 2021-2022, tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, hạ tầng, giáo dục và qua cơ chế hợp tác giữa Bang Victoria và TP HCM .

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi hội đàm    
Trong mối quan hệ ngoại giao chung giữa hai quốc gia, quan hệ giữa Nghị viện hai nước cũng phát triển tốt đẹp trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác giai đoạn mới giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội liên bang Úc (gồm Thượng viện và Hạ viện) từ tháng 5-2013 trên cả hợp tác song phương và các diễn đàn nghị viện đa phương.

Đánh giá Úc là một cường quốc ngày càng có vai trò quan trọng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai bên tiếp tục duy trì trao đổi, tiếp xúc ở các cấp bằng các hình thức phù hợp; tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, phấn đấu nhanh chóng nâng gấp đôi kim ngạch thương mại hai chiều so với hiện nay; tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, quân y, an ninh mạng, khoa học công nghệ,…; tiếp tục gia hạn thời gian lưu trú và miễn giảm chi phí visa cho công dân Việt Nam và tạo điều kiện hơn nữa cho lưu học sinh Việt Nam quay trở lại Úc học tập; ủng hộ việc tiếp cận vắc-xin công bằng và chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin phòng ngừa Covid-19 cho các quốc gia khó khăn, trong đó có Việt Nam.

Ngoài ra, nhằm phát huy truyền thống quan hệ nghị viện vốn có, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng gửi lời mời Chủ tịch Hạ viện Tony Smith sang thăm Việt Nam, tạo điều kiện cho các nhóm nghị sĩ hai bên trao đổi kinh nghiệm trong công tác giám sát các vấn đề quan trọng, phát huy vai trò lập pháp trong phát triển mối quan hệ song phương, nhất là xây dựng pháp luật, khung thể chế thích hợp với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ (cơ chế thử nghiệm sandbox, kinh tế chia sẻ); tiếp tục thực hiện các thỏa thuận song phương và đa phương như CPTPP , RCEP ; hợp tác tạo dựng khuôn khổ pháp lý để hỗ trợ cho hoạt động điều hành của các Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Hạ Viện Tony Smith    
Chủ tịch Hạ viện Tony Smith bày tỏ nhất trí với các đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhằm củng cố, phát triển mối quan hệ ngoại giao nói chung và quan hệ nghị viện nói riêng của hai quốc gia, đồng thời tin tưởng hai nước sẽ có tương lai tốt đẹp.

Về vắc-xin phòng chống Covid-19, Chủ tịch Hạ viện Tony Smith cho biết tiêm chủng ở Úc được triển khai nhanh khi có Chương trình vắc-xin và quan điểm của Chính phủ Úc là thực hiện nhanh để phục vụ người dân và nền kinh tế. Úc đã cam kết viện trợ cho Việt Nam 40 triệu AUD để tiếp cận vắc-xin Covid-19. Chủ tịch Hạ viện Úc bày tỏ mong muốn ngay khi mở cửa đất nước, ông sẽ trực tiếp sang thăm Việt Nam.

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Trong đó, về vấn đề Biển Đông , hai bên khẳng định quan điểm nhất quán của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982.

Theo Người lao động