Các nhà kinh tế học tại UBS Group hôm nay ra báo cáo ước tính nền kinh tế lớn nhì thế giới tăng trưởng 9% năm nay, cao hơn dự báo trước đó là 8,2%. Nếu đạt được, đây sẽ là tốc độ nhanh nhất thập kỷ, rút ngắn thời gian GDP Trung Quốc vượt Mỹ.

Một phần nguyên nhân là gói kích thích 1.900 tỷ USD vừa được Mỹ thông qua có thể kéo nhu cầu hàng Trung Quốc lên cao. Gói này sẽ hỗ trợ 1.400 USD mỗi người cho hàng triệu người Mỹ. Hàng trăm tỷ USD cũng sẽ được cấp cho chính quyền địa phương cùng các chính sách như tăng trợ cấp thất nghiệp.

"Bất chấp các hạn chế về di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán khiến ngành du lịch và giao thông yếu đi, hoạt động kinh tế tổng thể của Trung Quốc vẫn mạnh hơn dự báo, một phần nhờ số ngày làm việc tăng lên và nhu cầu hàng xuất khẩu mạnh", kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc Wang Tao nhận xét trong báo cáo, "Chúng tôi cho rằng tiêu thụ nội địa sẽ tăng 10%. Cộng với nhu cầu hàng xuất khẩu mạnh lên, việc này sẽ thúc đẩy chi tiêu vốn của các doanh nghiệp, kể cả khi đầu tư vào cơ sở hạ tầng và bất động sản đi xuống".

UBS dự báo GDP Trung Quốc tăng hơn 19% quý này so với cùng kỳ năm ngoái - thời điểm họ phong tỏa cả nước. Xuất khẩu năm nay có thể tăng 16% - mạnh nhất kể từ năm 2011. Dù vậy, GDP năm tới có thể tăng chậm lại, chỉ còn 6,2%.

Kinh tế Trung Quốc đã hồi phục đáng kể nhờ kiểm soát được đại dịch. Số liệu mới công bố hôm 15/3 cho thấy sản lượng công nghiệp 2 tháng đầu tăng 35,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán lẻ - thước đo tiêu dùng tại nước này - cũng tăng 33,8% trong giai đoạn trên. Cả hai đều vượt dự báo của giới phân tích.

Hà Thu (Nguồn Bloomberg)
Theo vnexpress.net