Đối tượng Lê Quốc Tuấn trước khi bị tiêu diệt.  

Chiều tối 3/3, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ, phóng viên đã đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ Công an về việc đến nay cơ quan công an đã làm rõ vai trò của hơn 10 đối tượng có liên quan đến vụ Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "khỉ", 33 tuổi, nghi phạm giết 5 người đã bị tiêu diệt) như thế nào?.

Đồng thời, phóng viên cũng đề nghị lãnh đạo Bộ thông tin thêm về việc phát hiện vị trí ẩn nấp của Tuấn Khỉ được cơ quan điều tra thực hiện ra sao và Bộ Công an sẽ có rút kinh nghiệm như thế nào đối với vấn đề quản lý vũ khí quân dụng tại các đơn vị.

Trả lời câu hỏi này, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn của Bộ Công an cho biết, ngay sau khi Tuấn "khỉ" gây án, Bộ Công an và Công an TP xác định, đây là đối tượng tội phạm đặc biệt nguy hiểm.

Theo tướng Xô, lý do là Tuấn "khỉ" có súng AK và còn một cơ số đạn, ngoài ra có thể có vũ khí khác. Ngoài ra, Tuấn rất thông thạo địa bàn, có mối quan hệ rộng, đặc biệt liều lĩnh.

Bên cạnh đó, Tuấn có kiến thức đối phó với lực lượng công an nên Bộ đã chỉ đạo rất quyết liệt với quyết tâm truy bắt bằng được đối tượng này.

Tướng Tô Ân Xô.  

"Trước khi gây án, Tuấn là cán bộ công an nhưng do thiếu rèn luyện, tu dưỡng, không chấp hành kỷ luật nên cờ bạc dẫn đến mâu thuẫn, xảy ra vụ việc này", tướng Xô nói.

Chánh Văn phòng Bộ Công an thông tin, sau khi vụ việc này, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an TPHCM yêu cầu lãnh đạo Công an quận 11 kiểm điểm về việc quản lý cán bộ, chiến sỹ và lãnh đạo Công an Củ Chi phải kiểm điểm về quản lý địa bàn để xảy ra một số ổ cờ bạc hoạt động.

Về việc vì sao phát hiện được địa điểm Tuấn "khỉ" lẩn trốn, tướng Xô nói, đó là do lực lượng công an đã phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc và tin báo tố giác tội phạm của người dân cũng như các lực lượng nên đã phát hiện được vị trí ẩn nấp của đối tượng.

Đối với nguồn gốc của khẩu súng AK mà Lê Quốc Tuấn dùng gây án, tướng Xô cho hay, theo lời khai của Phạm Thanh Tâm (đồng phạm của Tuấn "khỉ") thì khẩu súng là của đối tượng Tâm và mua ở Campuchia vào khoảng tháng 8/2019 với giá là 20 triệu đồng.

Liên quan đến các đối tượng trong vụ án, theo tướng Xô, quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố 17 bị can với các tội danh Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; Chứa chấp tài sản cho người khác phạm tội mà có; Che giấu tội phạm; Không tố giác tội phạm.

"Các đối tượng có liên quan này, chủ yếu giữ vai trò hỗ trợ, giúp sức cho Tuấn "khỉ" khi lẩn trốn. Do chuyên án đang điều tra nên chúng tôi không cung cấp danh tính", tướng Xô thông tin thêm.

Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "khỉ") là nghi can bắn chết 5 người tại huyện Củ Chi, TP.HCM bị lực lượng cảnh sát tiêu diệt khi chống trả trong cuộc vây bắt đêm 13/2.

Theo điều tra, vào trưa 29/1/2020, Lê Quốc Tuấn và Lê Quốc Minh (em họ Tuấn) đến sòng bạc lắc tài xỉu. Tại đây khi xảy ra mâu thuẫn, Tuấn về lấy súng AK quay lại bắn nhiều phát khiến 4 người chết tại chỗ, một người bị thương (hiện đã qua nguy hiểm).

Gây án xong, đối tượng lấy khoảng một tỷ đồng và xe SH bỏ trốn khỏi hiện trường.

Lê Quốc Tuấn đã đem tiền đưa cho bạn thân Phạm Thanh Tâm, rồi chạy đến đường Dương Thị Phua khống chế người phụ nữ. Đối tượng nói "đưa xe đây, tao vừa giết nhiều người, tao không sợ nữa đâu" rồi cướp xe Nouvo, bỏ lại 11 triệu đồng và xe SH, tiếp tục chạy trốn.

Đến khuya, đối tuộngTuấn bỏ xe Nouvo để xóa dấu vết, chặn cướp xe Wave màu xanh của người đàn ông 40 tuổi trên tỉnh lộ, bắn chết nạn nhân.

Theo Tổ Quốc