Trong kết quả được công bố ngày 7/9 theo giờ Mỹ, FiveThirtyEight tin rằng ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden có 71,1% cơ hội chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 tại Mỹ. Nó cũng tin rằng ông Biden sẽ giành được 334/538 phiếu đại cử tri, vượt qua ngưỡng tối thiểu để trở thành tổng thống Mỹ.

Trong khi đó, mô hình này dự báo Tổng thống Donald Trump chỉ có 28,4% cơ hội tái đắc cử. Cụ thể, ông Trump chỉ có 15,9% cơ hội giành được đa số phiếu bầu phổ thông trong khi ông Biden có tới 84,1% cơ hội được phần đông dân chúng Mỹ ủng hộ.

Nhìn chung, với tất cả các chỉ số, ông Biden đều có cơ hội trở thành Tổng thống Mỹ nhiều hơn so với ông Trump trong nhiệm kỳ 4 năm tới. Tuy nhiên, lịch sử lại không ủng hộ FiveThirtyEight.

Trong lần chạy mô hình 4 năm trước, chính FiveThirtyEight cũng tin rằng ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton, người từng đảm trách vai trò Ngoại trưởng Mỹ dưới Chính quyền Obama, có 71,4% cơ hội đắc cử Tổng thống Mỹ trong khi ông Trump chỉ có 28,6%. Con số này còn nhiều hơn 71,1% cơ hội của ông Biden lần này.

Tuy nhiên, bà Clinton đã bị ông Donald Trump đánh bại. Dù nhiều hơn đối thủ về phổ thông đầu phiếu nhưng bà Clinton chỉ giành được 232 phiếu đại cử tri, kém ông Trump tới hơn 70 phiếu.

Ở thời điểm hiện tại, cuộc đua chiếc ghế quyền lực nhất nước Mỹ đang bước vào giai đoạn nước rút. Trong diễn biến mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích đối thủ Joe Biden và bạn đồng hành của ông là bà Kamala Harris, người sẽ trở thành Phó Tổng thống trong trường hợp ông Biden chiến thắng.

Theo ông Trump, ông Biden và Harris nên xin lỗi ngay vì những bình luận của họ về vắc xin chống Covid-19. Thậm chí, ông Trump còn gọi ông Biden là "ngu ngốc" và cố tình muốn nước Mỹ đầu hàng trước con virus corona. Trước đó, ông Biden từng cáo buộc ông Trump đặt người dân Mỹ vào vòng nguy hiểm với cách xử lý đại dịch của mình.

"Biden và đối tác của ông ta, người mà tôi nghĩ không có đủ trình độ và sẽ phá hoại đất nước cùng nền kinh tế này, nên xin lỗi ngay lập tức vì những phát ngôn chống lại vắc xin đầy bất cẩn của họ. Nó phỉ báng vào khoa học", ông Trump tuyên bố.

Tổng thống Trump là người đang nỗ lực thúc đẩy việc công bố vắc xin trước thời điểm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ được tiến hành. Việc xuất hiện vắc xin trước cuộc bỏ phiếu sẽ mang lại lợi ích lớn cho ông Trump. Tuy nhiên, chính điều này cũng làm dấy lên những câu hỏi về việc liệu có áp lực chính trị nào buộc các nhà quản lý phải công bố vắc xin trước khi nó được chứng minh an toàn và đang tín cậy hay không.

Ông Trump và ông Biden duy trì những quan điểm khác biệt về hàng loạt những vấn đề quan trọng của nước Mỹ. Những nhóm cử tri họ hướng tới cũng khác biệt. Hiện tại, các cuộc thăm dò dư luận mới nhất đều cho thấy ông Biden vẫn đang dẫn trước ông Trump. Tuy nhiên, không ai có thể chắc chắn về kết quả cuối cùng cho tới khi những lá phiếu được kiểm. Các cuộc thăm dò dư luận cũng không thể khiến người Dân chủ an lòng bởi họ từng thất bại năm 2016 với một kịch bản tương tự.

Linh Anh
Theo Trí thức trẻ