Tuần lễ Khoa học VinFuture sẽ lần đầu tiên chứng kiến sự xuất hiện của các nhà khoa học kiệt xuất thế giới tại Việt Nam, với mục tiêu cùng chung tay thúc đẩy sứ mệnh phụng sự nhân loại một cách thiết thực và hiệu quả.

Sự kiện quan trọng và quy mô của giới khoa học công nghệ toàn cầu này hứa hẹn thu hút hàng ngàn nhà khoa học, các nhà quản lý, doanh nhân từ khắp thế giới. Đáng chú ý, các nhà khoa học có tầm ảnh hưởng bậc nhất thế giới sẽ lần đầu tiên hội tụ tại Việt Nam để tham gia 4 sự kiện chính của Tuần lễ Khoa học VinFuture:

Giao lưu cùng Hội đồng Giải thưởng và Hội đồng Sơ khảo (sáng 18/01)

Sự kiện này nhằm lan tỏa niềm đam mê nghiên cứu sáng tạo, chia sẻ những thành tựu và hy sinh của các nhà khoa học tới công chúng, đồng thời tạo cầu nối cho các nhà khoa học Việt Nam tiếp cận những dự án lớn tầm cỡ thế giới.

Dự kiến, công chúng yêu khoa học sẽ được trò chuyện cùng Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture - GS. Sir Richard Henry Friend từ Đại học Cambridge (Anh), người đạt Giải Millennium Technology Vật lý năm 2010; GS. Gérard Mourou - Đại học École Polytechnique (Pháp), người đạt Giải Nobel Vật lý năm 2018 cùng nhiều nhà khoa học thuộc Hội đồng Giải thưởng và Hội đồng Sơ Khảo VinFuture…

Tọa đàm "Khoa học Vì Cuộc sống" (19/01)

Tọa đàm "Khoa học Vì Cuộc sống" được tổ chức nhằm thúc đẩy hỗ trợ dành cho khoa học và kỹ thuật tạo ra những đột phá mới, góp phần vào cải thiện cuộc sống, hướng tới phát triển bền vững cho thế giới và các thế hệ tương lai.


Tham gia Tọa đàm có các nhà khoa học lỗi lạc như GS. Sir Richard Henry Friend, GS. Gérard Mourou, GS. Antonio Facchetti, GS. Sir Konstantin (Kostya) S. Novoselov, GS. Jennifer Tour Chayes; cùng đại diện các cơ quan nhà nước và những tổ chức uy tín trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, sự kiện sẽ được tham dự bởi các nhà khoa học đã đóng góp to lớn cho nhân loại trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 toàn cầu như nhà khoa học Katalin Kariko, Giáo sư miễn dịch học Drew Weissman, GS. Pieter R. Cullis - những người đứng sau công nghệ mRNA điều chế vaccine Covid-19 (công nghệ gốc của Pfizer, Moderna); GS. Quarraisha Abdool Karim và Salim Abdool Karim - những nhà dịch tễ học với những đóng góp to lớn cho công cuộc chống lại căn bệnh thế kỷ HIV và nhiều bệnh truyền nhiễm khác.

Các chuyên gia sẽ tham gia 3 phiên thảo luận về: Tương lai của Năng lượng, Tương lai của Trí tuệ Nhân tạo, Tương lai của Sức khỏe Toàn cầu. Đây là những vấn đề nóng của giới khoa học quan tâm và chiếm tỷ trọng lớn trong các đề cử cho VinFuture năm 2021.

Lễ trao giải thưởng VinFuture (tối 20/01, Nhà hát lớn Hà Nội)

Lễ trao giải thưởng VinFuture sẽ được tổ chức theo nghi lễ trang trọng nhất với sự chứng kiến của Lãnh đạo Nhà nước Việt Nam và các nhà khoa học kiệt xuất là chủ nhân của những giải thưởng khoa học danh giá thế giới như Nobel, Millennium Technology, Turing…

Phần biểu diễn nghệ thuật cũng được dàn dựng công phu dành riêng cho lễ trao giải. Đặc biệt phải kể đến sự tham gia của hai ngôi sao nổi tiếng từng đạt nhiều giải thưởng hàn lâm danh giá về âm nhạc: Ca sĩ John Legend và Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn.

Sự kiện này sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp, đồng thời livestream trên các kênh truyền thông quốc tế chuyên về khoa học công nghệ.

Giao Lưu Cùng Chủ nhân Giải Thưởng VinFuture (sáng 21/01, Đại học VinUni, Hà Nội)

Ngay sau khi các chủ nhân Giải thưởng VinFuture mùa đầu tiên được công bố, họ sẽ có buổi giao lưu với công chúng để chia sẻ về cuộc đời và động lực cũng hành trình nghiên cứu để tạo nên những phát minh đoạt giải. Đây hứa hẹn sẽ là sự kiện truyền cảm hứng mạnh mẽ tới công chúng.

Bên cạnh 4 hoạt động chính, Tuần lễ Khoa học VinFuture còn bao gồm các sự kiện bên lề hấp dẫn như workshop, triển lãm, bài giảng đại chúng… để công chúng có thêm cơ hội tìm hiểu những đóng góp của khoa học – công nghệ.

Giải thưởng thường niên VinFuture được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam trở thành một điểm đến mới trên bản đồ khoa học - công nghệ toàn cầu, góp phần tạo bệ đỡ cho nền khoa học công nghệ trong nước hội nhập với thế giới. Đặc biệt, VinFuture sẽ mở ra cơ hội kết nối trí tuệ đỉnh cao giữa giới khoa học, các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp, hội tụ các nguồn lực để cùng chung tay thúc đẩy quá trình thương mại hóa, đưa các ý tưởng nghiên cứu vào phục vụ đời sống một cách thiết thực, hiệu quả đúng như sứ mệnh "Khoa học phụng sự nhân loại" mà giải thưởng đề ra.

 

Ánh Dương
Theo Nhịp sống kinh tế