Trở thành F0, F1 là điều không ai mong muốn. Bạn không thể biết được lúc nào đó mình tiếp xúc gần với người nhiễm, hoặc xấu nhất là bản thân mắc Covid-19. Trong bất kỳ tình huống nào, bạn cũng nên chuẩn bị những kiến thức cơ bản về cách chăm sóc bản thân và bảo vệ gia đình trước nguy cơ lây nhiễm, những dấu hiệu Covid-19, cách theo dõi sức khỏe khi là F0, F1 cách ly tại nhà...

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện phổi Trung ương, sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc "Phải làm gì khi là F0, F1 cách ly tại nhà", trong buổi tư vấn trực tuyến trên VnExpress, 9h sáng 24/7 (thứ Bảy).

Quy trình cách ly tại nhà thế nào là an toàn? Các F0, F1 cần chuẩn bị gì, dự trữ những loại thuốc nào, làm gì để tránh tâm ly lo âu, căng thẳng? Người thân của F0, F1 cần làm gì để tránh nguy cơ lây nhiễm? Các biện pháp nâng cao sức đề kháng như thế nào? Cần chú ý những triệu chứng gì của sức khỏe bản thân và người nhà để kịp thời liên hệ với nhân viên y tế? Trong tình huống sức khỏe chuyển nguy cấp nên làm gì?

Độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Hôm 14/7, Bộ Y tế cập nhật phác đồ điều trị Covid-19, cho phép rút ngắn thời gian điều trị đối với bệnh nhân không triệu chứng, cách ly F0, F1 tại nhà. TP HCM và một số tỉnh thành đang áp dụng biện pháp cách ly tại nhà này.

Theo đó, trường hợp F0 không triệu chứng đang điều trị tại bệnh viện, nếu xét nghiệm RT-PCR ngày 10 kết quả âm tính hoặc dương tính nhưng tải lượng virus thấp, không còn khả năng lây nhiễm (hoặc rất thấp) chuyển về cách ly tại nhà nếu đảm bảo điều kiện an toàn, phòng chống lây nhiễm. Bệnh nhân tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR tại nhà vào ngày 14 và 21.

Trường hợp F0 không có triệu chứng là nhân viên y tế được thí điểm cách ly, điều trị tại nhà với điều kiện đảm bảo an toàn phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các ca F0 này phải tự theo dõi sức khỏe, báo cáo cơ quan y tế hàng ngày và thực hiện xét nghiệm theo quy định. Cơ quan y tế địa phương và nơi làm việc sẽ giám sát ca bệnh.

Đối với F1 ở khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa) được cách ly với các điều kiện: nhà cách ly có biển báo bên ngoài, có hàng rào mềm ngăn cách; toàn bộ thành viên trong gia đình không được ra ngoài; F1 phải hạn chế tiếp xúc, bố trí phòng riêng cho người F1; sử dụng đồ dùng cá nhân riêng, ăn riêng, thùng đựng rác riêng...

Đối với F1 ở khu vực nguy cơ cao sẽ áp dụng cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế ngày 27/6, như: đảm bảo phòng riêng, khép kín, tách biệt khu sinh hoạt chung gia đình; người cách ly không ra khỏi phòng; không tiếp xúc người trong gia đình và vật nuôi. F1 luôn cài đặt và bật ứng dụng khai báo y tế hàng ngày như VHD (Vietnam Health Declaration), Bluzone; tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe để cập nhật...

PGS. TS Nguyễn Viết Nhung. Ảnh:Giang Huy

PGS. TS Nguyễn Viết Nhung. Ảnh: Giang Huy

 

Theo vnexpress.net