Đậu tương trở thành mặt hàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong  thương chiến Mỹ - Trung (Ảnh: Reuters)

Một năm trước, trang trại ở Iowa của ông Dave Walton gặp khó khăn khi thương chiến giữa Mỹ - Trung Quốc làm ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu đậu tương.

Hiện Walton bắt đầu tìm được khách hàng ở nước ngoài và đậu tương mà ông thu hoạch tuần trước đang được vận chuyển tới một cảng để xuất khẩu. Dù tình hình vẫn chưa hoàn toàn hồi phục như trước cuộc thương chiến, Walton tỏ ra khá lạc quan.

“Vấn đề thương mại với Trung Quốc vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn nhưng tôi nghĩ ông Trump đã có một bước tiến lớn và ông ấy có thể tiếp tục việc này nếu ông đắc cử thêm 1 nhiệm kỳ nữa”, Walton - một cử tri trung lập - cho hay. Walton cho biết ông vẫn chưa đưa ra quyết định sẽ bầu cho ai, nhưng ông lo ngại ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ không quyết liệt như ông Trump về vấn đề thương mại.

Các nông dân trồng đậu tương được xem là bên chịu thiệt hại nặng nề trong cuộc thương chiến Mỹ - Trung. Sản lượng xuất khẩu tới Trung Quốc - thị trường lớn nhất của Mỹ - giảm mạnh trong vài năm qua. Giá đậu tượng sụt giảm và lượng tồn kho tăng mạnh.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc bắt đầu tăng nhập khẩu đậu tương vào thời điểm mùa thu hoạch năm nay được xem là một tin tức tốt cho các nông dân Mỹ bị ảnh hưởng và cả ông Trump khi bầu cử Mỹ 2020 sắp tới gần.

Các cử tri nông dân được xem là một trong những nhóm cốt lõi ủng hộ ông Trump và họ có thể có vai trò chủ chốt trong một số bang chiến trường ở Trung Tây, nơi cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa Biden - Trump vẫn chưa nghiêng hẳn về bên nào.

Ông Trump đã duyệt chi hàng tỷ USD ngân sách liên bang để hỗ trợ nông dân Mỹ trong vài năm qua để bù đắp những thiệt hại của thương chiến, cũng như giúp họ vượt qua đại dịch Covid-19.

Hồi tháng 1, chính quyền Trump đã đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia khi đó hoài nghi về việc thỏa thuận này có được thực hiện hay không. Trên thực tế, Trung Quốc mới chỉ nhập 11 tỷ USD trên tổng số 36,6 tỷ USD hàng hóa Mỹ mà họ cam kết mua. Tuy nhiên, theo khảo sát của đại học Purdue ở Indiana, khoảng một nửa các nông dân Mỹ khi được hỏi vẫn tin rằng những cam kết trên sẽ được thực hiện.

Mục tiêu của Mỹ của thương chiến là nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc để giải quyết tình trạng mà chính quyền Trump mô tả là bất công thương mại giữa 2 nước. Tuy nhiên, việc 2 bên liên tiếp có các động thái “ăn miếng, trả miếng” đã biến ngành nông nghiệp Mỹ thành “nạn nhân”.

ới gần. Trung Quốc mua đậu tương của Mỹ: Món quà giúp ông Trump trong bầu cử - 1Nhấn để phóng to ảnh Đậu tương trở thành mặt hàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong thương chiến Mỹ - Trung (Ảnh: Reuters) Một năm trước, trang trại ở Iowa của ông Dave Walton gặp khó khăn khi thương chiến giữa Mỹ - Tru