Một số phòng xét nghiệm ở Tây Ban Nha đã báo cáo tỷ lệ sai sót cao của các bộ test nhanh cho virus Corona chủng mới do Trung Quốc cung cấp, tờ El Pais của Tây Ban Nha đưa tin.

Các phòng xét nghiệm này cho biết, các bộ kiểm tra nhanh do công ty Shenzhen Bioeasy Biotechnology sản xuất, chỉ có mức độ chính xác là 30%.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha đã có phát ngôn liên quan đến nguồn gốc của những bộ test thử này.

Theo đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha cho biết, các trang thiết bị mà chính phủ Trung Quốc và các công ty như Alibaba hỗ trợ không bao gồm các sản phẩm của Shenzhen Bioeasy Biotechnology.

Cũng theo tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha trên Twitter chính thức, Bộ Thương mại Trung Quốc đã cung cấp cho Tây Ban Nha một danh sách các nhà cung cấp được chứng nhận, trong đó không có công ty Shenzhen Bioeasy Biotechnology.

Ngoài ra, Shenzhen Bioeasy Biotechnology vẫn chưa được cấp giấy phép bán sản phẩm từ Cơ quan quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc.

Trước đó, một chuyên gia Pavla Svrcinova, Cộng hòa Czech phát biểu trên đài phát thanh rằng, gần đây rằng có tới 80% bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh virus Corona mà nước này đặt hàng từ Trung Quốc cho kết quả không chính xác.

Sau đó, tuyên bố này đã bị ông Roman Prymula, Thứ trưởng Bộ Y tế Cộng hòa Czech bác bỏ.

"Tỷ lệ 80% không chính xác là không đúng", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với novinky.cz, và nói thêm rằng đã có tỷ lệ sai chỉ từ 20 - 30% và bộ dụng cụ kiểm tra nhanh đã có hiệu quả ở Trung Quốc.

Nguyên tắc hoạt động cơ bản của bộ xét nghiệm nhanh là phát hiện kháng thể, chứ không phát hiện virus.

"Phát hiện kháng thể được sử dụng để kiểm tra mức độ kháng thể trong máu người", Feng Luzhao, nhà nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, cho biết trong cuộc họp báo vào thứ Sáu tuần trước.

"Bệnh nhân ở giai đoạn đầu của bệnh có thể chưa có kháng thể trong máu", ông lý giải về khả năng sai số trong các xét nhiệm nhanh virus Corona.

Thứ trưởng Y tế Czech Prymula cũng đề xuất các bệnh viện sử dụng bộ xét nghiệm nhanh khi một bệnh nhân có triệu chứng trong 5 ngày liên tiếp.

Độ nhạy của các loại dụng cụ xét nghiệm là khác nhau và cách thao tác của nhân viên y tế cũng có thể gây ra kết quả dương tính hoặc âm tính giả trong xét nghiệm virus Corona, Yang Zhanqiu, nhà nghiên cứu virus tại Đại học Vũ Hán cho biết.

Theo Tổ Quốc