Trung Quốc huy động nguồn lực "chạy nước rút" nghiên cứu và phát triển vắc-xin Covid-19

Trung Quốc đang tăng tốc phát triển vắc-xin Covid-19. Hai công ty Trung Quốc sản xuất vắc xin SARS-CoV-2 bất hoạt cho biết tại Bắc Kinh vào ngày 23/8 rằng họ hiện đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III loại vắc xin này và dự kiến ​​sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay.

Kể từ khi bùng phát dịch bệnh Covid-19, Trung Quốc đã tuân thủ song song năm tuyến kỹ thuật vắc xin bất hoạt virus, vắc xin axit nucleic, vắc xin protein tái tổ hợp, vắc xin vectơ adenovirus và vắc xin vectơ virus cúm giảm độc lực để nâng cao hiệu quả nghiên cứu và phát triển vắc xin.

Không chỉ Trung Quốc, mà các công ty từ nhiều quốc gia khác nhau hiện đang đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển vắc-xin Covid-19. Các chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc đã tiết lộ vào ngày 21/8 rằng, 29 loại vắc xin trên toàn thế giới đã được thử nghiệm lâm sàng và 138 loại vắc xin đang trong nghiên cứu tiền lâm sàng.

Dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy có 6 vắc xin đã bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III, trong đó có 3 loại vắc xin của Trung Quốc.

Trương Vân Đào (Zhang Yuntao), Phó chủ tịch của Công ty China Biotechnology Co., Ltd., cho biết công ty đang thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển các nghiên cứu lâm sàng giai đoạn III ở nước ngoài. Hoặc rất có thể sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay".

Mở nhà máy rộng để sản xuất vắc xin với số lượng lớn

So với việc phát triển vắc xin truyền thống, tốc độ phát triển vắc xin Covid-19 nhanh hơn nhiều. Về vấn đề này, ông Trương cho rằng điều này là do vắc xin bất hoạt đã hình thành tích lũy kỹ thuật tốt trong giai đoạn đầu, bao gồm nghiên cứu hệ thống và kiểm soát chất lượng.

Ông tiết lộ rằng sau khi các xưởng sản xuất vắc xin Covid-19 của hai viện nghiên cứu của công ty ở Bắc Kinh và Vũ Hán được đưa vào sử dụng, tổng sản lượng hàng năm sẽ đạt 220 triệu liều.

Vắc xin được coi là "sát thủ" đánh bại đại dịch Covid-19 được người dân khắp thế giới săn đón. Doãn Vệ Đông (Yin Weidong), Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Công ty Kexing Holding Biotechnology Co., Ltd., nói rằng, công ty đã phát triển vắc xin bất hoạt virus có tên là "Corona Vaccine" (Tế bào Vero), cho biết, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III đang được triển khai ở Brazil và Indonesia.

Trong số đó, Vắc xin này đã nhận được sự chấp thuận nghiên cứu lâm sàng từ Cơ quan Quản lý Dược phẩm Indonesia vào tháng 7 và bắt đầu tuyển ứng viên lâm sàng giai đoạn III ở Bandung, tỉnh Tây Java vào tháng 8; 12 trung tâm nghiên cứu ở 6 bang ở Brazil cũng đang tuyển dụng được gần 9.000 tình nguyện viên, dự kiến ​​sẽ hoàn thành công tác tuyển ứng viên vào cuối tháng 9.

"Dự kiến ​​sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay." Ông Doãn cho biết thêm. Công ty TNHH Công nghệ sinh học Bắc Kinh Kexing Zhongwei, một công ty con của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Kexing Holding, đã khởi động dự án công nghiệp hóa vắc xin bất hoạt virus SARS-CoV-2 vào cuối tháng 3 năm nay.

Dự án này được đặt tại Đại Hưng, Bắc Kinh (TQ). Nhà máy vắc xin rộng 70 nghìn mét vuông sẽ được đưa vào sản xuất thử nghiệm trước cuối tháng 8, và sẽ thực hiện sản xuất với công suất sản xuất hàng năm khoảng hơn 300 triệu liều.

Trung Quốc đã cam kết rõ ràng rằng, sau khi phát triển thành công vắc xin Covid-19 của Trung Quốc, nó sẽ trở thành sản phẩm công cộng toàn cầu.

Vì vậy, định giá thị trường tương lai của vắc xin Covid-19 là bao nhiêu? Về vấn đề này, ông Doãn nói rằng vắc-xin Covid-19 là một sản phẩm y tế công cộng và tính sẵn có của nó phải được xem xét.

"Chúng tôi sẽ làm việc chăm chỉ để đưa vắc-xin Trung Quốc ra thị trường càng sớm càng tốt để công chúng được hưởng lợi càng sớm càng tốt", ông nhấn mạnh.

*Theo CSteelNews

Theo Pháp luật và Bạn đọc