Phường 27, quận Bình Thạnh, dự kiến được chọn triển khai lập hồ sơ sức khỏe điện tử đầu tiên thành phố trong tháng 4. Mô hình thực tế này sẽ được nhân rộng, triển khai cùng lúc ở 23 phường, xã trong tháng 6. Các phường, xã còn lại sẽ triển khai đồng loạt giai đoạn 2022-2025.

Mã QR code ứng dụng công nghệ số để lập hồ sơ sức khỏe điện tử được ngành y tế triển khai giúp tiết kiệm thời gian, công sức, kinh phí thực hiện nhưng chất lượng dữ liệu sẽ đảm bảo chính xác hơn, so với các giải pháp thủ công trước đây. Thông qua hình thức này, người dân dễ dàng khai báo nhân thân, nơi cư trú, tiền sử bệnh... để được theo dõi, quản lý.

Tổ trưởng dân phố phân phát các bảng hướng dẫn sử dụng mã QR code đến từng hộ gia đình, tổ chức phổ biến, hướng dẫn cách khai báo... Ngành y tế sẽ thiết lập số đường dây nóng để người dân gọi khi cần.

Trưởng trạm Y tế phường 27 dùng mã QR code để tự khai báo thông tin y tế cơ bản vào hồ sơ sức khoẻ điện tử của riêng mình trên điện thoại di động ngày 2/4. Ảnh do Sở Y tế TP HCM cung cấp.
 

Trưởng Trạm y tế phường 27, quận Bình Thạnh dùng mã QR code để tự khai báo thông tin y tế cơ bản vào hồ sơ sức khỏe điện tử của mình trên điện thoại di động, ngày 2/4. Ảnh do Sở Y tế TP HCM cung cấp.

Sở Y tế TP HCM triển khai đồng thời ứng dụng "Hồ sơ sức khỏe điện tử" trên điện thoại thông minh để người dân có thể lưu những thông tin sức khỏe cơ bản đã khai báo, chủ động cập nhật, bổ sung thông tin. Người dân không phải tốn bất kỳ chi phí nào cho công tác lập hồ sơ sức khỏe điện tử.

Quản lý sức khỏe người dân bằng hồ sơ sức khỏe điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành y tế là một trong những nhóm hoạt động trọng tâm của Sở Y tế TP HCM năm 2021.

Hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân được Bộ Y tế triển khai từ tháng 7/2019, ghi nhận thông số về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh... Ngành y tế phấn đấu đến năm 2025, trên 90% dân số được quản lý sức khỏe. Mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe từ lúc sinh ra đến khi mất đi, quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời, cập nhật lịch sử bệnh, yếu tố di truyền, sức khỏe sinh sản, tiêm chủng...

Hồ sơ sức khỏe điện tử của một người cung cấp cho y bác sĩ đầy đủ thông tin về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh, các yếu tố nguy cơ. Từ đó, bác sĩ kết hợp với thăm khám hiện tại để có nhận định về sức khỏe của người bệnh toàn diện hơn, chẩn đoán bệnh kịp thời, chính xác hơn, phát hiện bệnh sớm hơn.

TP HCM là địa phương đầu tiên triển khai mã QR code để người dân tự khai báo hồ sơ sức khỏe điện tử. Đến nay, Bộ Y tế đã triển khai phần mềm hồ sơ sức khỏe tại một số tỉnh như Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Phú Yên, Bình Dương, Nam Định, Thái Bình, Lâm Đồng, Phú Thọ...

Lê Phương
Theo vnexpress.net