Theo ghi nhận, nhiều công ty du lịch đang chào bán trở lại tour đi Hàn Quốc sau thời gian dài thị trường này "ngủ đông" vì dịch Covid-19. Cả khách đi tự túc, đi công tác đến Hàn Quốc đều đang chờ được cấp visa để trở lại xứ sở kim chi sau khi nước này chính thức mở cửa du lịch trở lại từ đầu tháng 6-2022. Các thị trường đã đón khách Việt như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia… cũng nhộn nhịp trở lại.

Du khách đông dần

Gần giữa tháng 6-2022, đoàn khoảng 40 khách đi theo tour của một công ty du lịch đến Thái Lan với lịch trình 4 ngày 3 đêm khám phá Bangkok - Pattaya. Những du khách trong đoàn đều rất háo hức sau hơn 2 năm mới quay lại đất nước chùa Vàng. Cả hướng dẫn viên người Việt lẫn người Thái trong đoàn cũng rất vui mừng vì đây là đoàn khách Việt đầu tiên mà họ đón sau khi Thái Lan chính thức mở cửa đón khách quốc tế trở lại.

Anh Minh Sơn (ngụ TP HCM), một thành viên trong đoàn du khách này, nhận xét không khí ở Bangkok nhộn nhịp không kém gì so với trước đại dịch. "Chúng tôi đi trung tâm thương mại, siêu thị mua sắm và khá bất ngờ khi có rất nhiều người Việt cũng đang ở đây. Nhiều điểm vui chơi, giải trí ở Bangkok, Pattaya cũng có khá đông người Việt" - anh Minh Sơn kể.

Nhiều công ty du lịch khác cho biết lượng khách đặt tour đến Thái Lan trong dịp hè này đang tăng dần. Tuần nào cũng có cả chục đoàn khởi hành đi Thái Lan. Ngoài ra, nhiều đoàn còn đi Singapore, Malaysia và một số nước Đông Nam Á khác.

Một thị trường được khách Việt ưa chuộng trước dịch đang chuẩn bị đón khách trở lại là Hàn Quốc. Từ đầu tháng 6, nước này bắt đầu mở cửa trở lại nhưng các công ty du lịch chỉ mới mở bán tour và nhận nộp hồ sơ xin visa cho khách. Dự kiến những đoàn khách đầu tiên sẽ đến Hàn Quốc vào tháng 7 tới.

Không chỉ khách đi theo tour mà khách đi công tác tới Hàn Quốc cũng chờ xin visa. Anh Chí Thanh (ngụ quận 8, TP HCM) cho biết đã nộp hồ sơ xin visa đi Hàn Quốc theo chương trình công tác của cơ quan sau khi nước này chính thức mở cửa trở lại. Thủ tục không quá phức tạp, nếu hộ khẩu ở TP HCM thì không cần chứng minh tài chính nhưng thời gian xét duyệt hơi lâu.

Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, cho hay một số thị trường mở cửa sớm như Dubai, Thái Lan, Singapore, Malaysia… đến giờ này lượng khách đi lại khá ổn, không còn tâm lý lo ngại về dịch và thủ tục kiểm soát dịch như trước. Riêng những thị trường chuẩn bị mở cửa thì cả công ty du lịch lẫn khách đều còn e dè nên chỉ mở bán tour mang tính thăm dò nhu cầu. "Ngay cả thị trường Hàn Quốc giai đoạn đầu mở cửa cũng chưa thể đông khách ngay nhưng dự báo sẽ tăng nhanh từ cuối tháng 7, đặc biệt là những tháng cuối năm, khi nước này vào mùa thu lá đỏ rất đẹp" - ông Trần Thế Dũng nhận xét.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, Công ty Du lịch Vietravel đang mở bán tour đi Hàn Quốc 4 ngày 3 đêm giá từ 17,9 triệu đồng/khách; Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour mở bán tour khám phá Singapore 3 ngày 2 đêm từ 8,99 triệu đồng/khách; Công ty Lữ hành Saigontourist mở bán tour Thái Lan 5 ngày 4 đêm giá 11,99 triệu đồng/khách…


Du khách Việt tham quan điểm đến ở Bangkok - Thái Lan tháng 6-2022

Kỳ vọng mùa hè bùng nổ

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị - Công ty Du lịch Vietravel, cho biết hè này du khách quan tâm tới du lịch nước ngoài khá nhiều vì sau 2 năm ảnh hưởng dịch, người dân có xu hướng thích xuất ngoại để xem thế giới thay đổi thế nào. Các điểm đến ở châu Á được khách đặt tour nhiều nhất. Ngoài ra, thị trường Mỹ, Úc, châu Âu cũng được nhiều người lựa chọn. Hiện chính phủ các nước đều tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách, như Thái Lan sẽ bỏ Thailand Pass cho khách nước ngoài từ ngày 1-7, Singapore cũng đã bỏ hoàn toàn xét nghiệm Covid-19.

Theo ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch quốc tế Vinagroup, ngoài Thái Lan, du khách có nhu cầu đi du lịch Malaysia, Indonesia, Singapore… chỉ cần cài đặt ứng dụng tương tự PC-COVID của Việt Nam để cơ quan quản lý sở tại truy vết khi cần, là có thể tham quan, khám phá tùy thích. "Đa số các đoàn của chúng tôi đều đầy khách và gần như tuần nào cũng có tour nước ngoài khởi hành. Chất lượng dịch vụ là ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn này. Chúng tôi vừa đón khách vừa khảo sát lại dịch vụ, điểm đến để điều chỉnh cho phù hợp vì sau dịch, nhiều điểm đến, dịch vụ ở nước ngoài đã thay đổi đáng kể so với trước" - ông Vũ cho hay.

Để kích thích nhu cầu đi du lịch nước ngoài trở lại của du khách, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh cho biết mới đây, Vietravel đã kết hợp với Tổng cục Du lịch Hàn Quốc mở thêm chuyến bay thuê bao (charter) đến Gangwon. Điều này tạo điều kiện cho du khách quay trở lại Hàn Quốc sau 2 năm, tham quan các thắng cảnh đẹp tại Jeju, Seoul, đảo Nami… là những địa điểm rất được du khách yêu thích khi đến đây vào mùa hè.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Viettourist, đánh giá nếu tình hình dịch tiếp tục được kiểm soát và nhu cầu của khách cao như hiện nay thì mùa hè này, du lịch nước ngoài sẽ bùng nổ. Bởi lẽ, tâm lý du khách 2 năm không được đi nước ngoài nên "cuồng chân" và nhu cầu đặt tour cho cán bộ, nhân viên của các doanh nghiệp cũng rất cao. Nếu các điểm đến gỡ bỏ hết các rào cản về kiểm dịch, thủ tục nhập cảnh… thì sẽ rất thuận lợi để du lịch nước ngoài trở lại mạnh mẽ.

Cố gắng giữ giá tour ổn định

Trong bối cảnh giá xăng dầu và các chi phí đầu vào liên tục tăng, các doanh nghiệp cho hay vẫn nỗ lực giữ giá tour ổn định để kích cầu sau dịch. Ông Trần Thế Dũng cho biết với những series booking (vé đặt số lượng lớn) máy bay đã đặt trước từ vài tháng, dịch vụ cũng được công ty ký với nhà cung cấp từ nhiều tháng trước nên giá tour thời điểm này chỉ nhỉnh hơn 5%-10% so với trước dịch. Song, với tình hình chi phí đầu vào liên tục tăng, nhất là giá xăng dầu, thì giá tour nhích lên thời gian tới là khó tránh.

Để nhanh chóng lấy lại niềm tin của du khách, ông Trần Thanh Vũ kiến nghị các hãng hàng không cố định lịch bay, không thay đổi đột ngột nhằm tránh ảnh hưởng đến lịch trình tour khởi hành của các công ty du lịch. "Bởi lẽ, khi hãng hàng không thay đổi lịch bay vài giờ, khách sẽ than phiền công ty du lịch và yêu cầu giảm giá tour trong khi lỗi này không phải của chúng tôi" - ông Vũ nhìn nhận.

Thái Phương
Theo Người lao động