Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: TASS)
Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: TASS)

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 24/11 cho biết với các phóng viên rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa thể là một trong số các tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 cho đến cuối năm nay.

“Chúng tôi vẫn chưa bắt đầu tiêm chủng đại trà. Tất nhiên, người đứng đầu chính phủ không thể tham gia tiêm chủng thử nghiệm với tư cách tình nguyện viên”, hãng tin TASS dẫn lời ông Peskov khi trả lời câu hỏi vì sao đến nay Tổng thống Putin chưa tiêm vắc xin ngừa Covid-19 do Nga sản xuất.

Ông Peskov cho biết thêm: “Các thủ tục (chứng nhận vắc xin) sẽ được hoàn tất và nếu cần thiết, Tổng thống sẽ thông báo cho quý vị”.

Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới phê chuẩn vắc xin ngừa Covid-19 dù chưa hoàn tất giai đoạn thử nghiệm thứ 3 - giai đoạn quan trọng để xác định hiệu quả và mức độ an toàn của vắc xin. Vắc xin này có tên gọi Sputnik V do Trung tâm nghiên cứu nhà nước Gamaleya phát triển.

Trong tuyên bố phát đi hôm qua, Trung tâm nghiên cứu nhà nước Gamaleya và Quỹ đầu tư phát triển trực tiếp Nga (RDIF) cho biết, theo kết quả phân tích tạm thời lần thứ hai đối với các dữ liệu thử nghiệm lâm sàng, Sputnik V đạt hiệu quả đến 95%. Vắc xin này dự kiến có giá 10 USD/liều trên thị trường quốc tế và sẽ được miễn phí cho công dân Nga.

Đến nay, 22.000 tình nguyện viên ở Nga đã được tiêm mũi đầu tiên và hơn 19.000 người được tiêm mũi thứ 2.

 

Minh Phương (Nguồn TASS)
Theo Dân trí