Các hoạt động tài chính của Tòa thánh Vatican, đặc biệt là đầu tư bất động sản, đã gây tranh cãi (Ảnh minh họa: Guardian).

Reuters cho biết, các thông tin trên được tiết lộ trong hai tài liệu gồm hơn 50 ghi chép tài chính. Theo đó, Tòa thánh Vatican sở hữu hơn 5.100 bất động sản trên thế giới, trong đó hơn 4.000 bất động sản tại Italia, và khoảng 1.120 bất động sản ở các nước khác, không bao gồm các đại sứ quán.

Phần lớn bất động sản của Tòa thánh Vatican ở Italia được cho nhân viên của tòa thánh thuê giá rẻ và khoảng 40% khác là các tòa nhà công cộng như bệnh viện, trường học.

Thông tin được công bố ngay trước phiên tòa xét xử vào tuần tới liên quan đến hoạt động đầu tư bất động sản của Tòa thánh ở London. Hồng y Angelo Becciu cùng 9 người khác đang bị xét xử với những cáo buộc liên quan đến tham nhũng, rửa tiền, gian lận, tống tiền và lạm dụng quyền lực.

Các hoạt động tài chính của Tòa thánh Vatican, đặc biệt là đầu tư bất động sản, gây nhiều tranh cãi và bị giám sát trong nhiều năm. Giáo hoàng Francis buộc phải cơ cấu lại cách thức giám sát các khoản đầu tư bất động sản của tòa thánh vào năm ngoái sau nhiều năm bị chỉ trích quản lý tài chính yếu kém.

 

Minh Phương (Nguồn Politico)
Theo Dân trí