Hiện chủng virus corona đột biến D614G đang gia tăng sự lây lan tại các khu vực châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á (được phát hiện trong đợt dịch COVID-19 mới tại Việt Nam). Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học đã phát hiện bằng chứng cho thấy dù chủng virus SARS-CoV-2 này có tốc độ lây nhiễm nhanh nhưng lại có tỷ lệ gây tử vong thấp hơn!

Tiến sĩ, bác sĩ Paul Tambyah, chủ tịch Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm quốc tế có trụ sở tại Mỹ nhận định: "Đây có lẽ là một điều tốt khi chủng virus này có khả năng lây nhiễm cao nhưng lại ít gây tử vong hơn".

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm này cho biết, hầu hết virus có khuynh hướng trở nên ít gây hại hơn khi chúng đột biến. 

Tiến sĩ Tambyah, đồng thời là cố vấn cao cấp tại Đại học Quốc gia Singapore chia sẻ thêm: "Đúng là virus lây nhiễm cho nhiều người hơn nhưng nó không gây tử vong nhiều vì virus phụ thuộc vào vật chủ để tìm thức ăn và nơi trú ẩn".

Đã lây lan từ tháng 2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, các nhà khoa học đã phát hiện chủng đột biến này vào đầu tháng 2 và nó đã lan truyền ở châu Âu và châu Mỹ. Cũng theo WHO, hiện chưa có bằng chứng cho thấy đột biến của virus corona sẽ gây bệnh nặng hơn.

Hôm 16/8, Tổng giám đốc y tế của Malaysia Noor Hisham Abdullah đã kêu gọi người dân nên cảnh giác hơn sau khi các nhà chức trách phát hiện đột biến D614G của virus corona chủng mới tại 3 ổ dịch của nước này.

Ông Noor Hisham thông báo chủng D614G có khả năng lây nhiễm cao gấp 10 lần và các loại vắc-xin COVID-19 hiện đang được phát triển có thể không có tác dụng phòng chống nó.

Nhưng tiến sĩ Tambyah và tiến sĩ Maurer-Stroh (từ Singapore) lại cho rằng những đột biến như vậy thường sẽ không gây ra quá nhiều biến đổi, khiến vắc-xin COVID-19 kém hiệu quả đi.

Tiến sĩ Maurer-Stroh cho biết: "Các biến thể gần như giống hệt nhau và không thay đổi các vùng mà hệ miễn dịch của chúng ta thường nhận ra, vì vậy sẽ không ảnh hưởng gì đến hiệu quả các các loại vắc-xin COVID-19 hiện đang được phát triển".

Tháng trước, đột biến của virus nCoV đã nhanh chóng bùng phát thành nhiều ổ dịch tại Anh. Giáo sư, tiến sĩ Nick Loman, thuộc dự án Covid-19 Genomics Consortium, cho biết đột biến D614G đã được dự đoán xuất hiện lần đầu tiên bằng mô hình trên máy tính. Các nhà khoa học đã phát hiện chủng D614G đã tăng tốc độ lây lan.

Phát biểu trên chương trình Radio 4’s Today của kênh BBC (Anh), chuyên gia này cho biết: "Nó tồn tại trong protein gai - phương thức quan trọng để virus corona có thể xâm nhập vào tế bào cơ thể. Chúng tôi đã nhận thấy đột biến này gia tăng nhanh ở Anh và trên toàn thế giới". Phát hiện trên được đưa ra sau khi các chuyên gia phân tích hơn 40.000 bộ gen ở Anh.

Vào tháng 5, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos (Mỹ) đã cảnh báo đột biến này là "mối quan ngại khẩn cấp". Họ đã tìm thấy 14 đột biến trong các protein gai của virus SARS-CoV-2 dựa trên phân tích hơn 6,000 chuỗi gen của các mẫu virus được lấy từ các bệnh nhân mắc COVID-19 trên toàn cầu.

Mối quan ngại về vắc xin

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã cảnh báo các vắc-xin COVID-19 hiện đang được phát triển có thể không phòng chống được chủng virus đột biến này. Nhưng tiến sĩ Loman lại tin rằng đột biến D614G sẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả các loại vắc xin COVID-19 sắp được ra mắt vì chủng đặc biệt này hiện phổ biến nhất và được tìm thấy ở khoảng 75% ca bệnh.

Ông cho hay: "Sự gia tăng đột biến này là một hiện tượng trên toàn thế giới, virus ban đầu ở Vũ Hán (TQ) thuộc nhóm D, nhưng nhóm G đã trở nên phổ biến hơn nhiều trên toàn thế giới".

Tiến sĩ Loman chia sẻ: "Các virus chứa đột biến nhóm G dường như bùng phát thành các ổ dịch nhanh hơn và với số lượng người lây nhiễm nhiều hơn đột biến nhóm D".

Ông cũng cho biết không có bất kỳ mối liên hệ rõ ràng nào giữa chủng D614G với tỷ lệ sống sót và thời gian điều trị của những người bệnh. Tiến sĩ Loman nói: "Chúng tôi không nghĩ đột biến này thay đổi độc lực và ảnh hưởng của nó đối với khả năng lây truyền".

Mối đe dọa đối với những người trẻ

Trong khi đó, hôm 18/8, WHO bày tỏ lo ngại về sự lây lan virus corona ở những người trẻ tuổi đang gia tăng. Cơ quan này cảnh báo những người ở độ tuổi từ 20 đến 40 và không biết mình bị nhiễm bệnh, sẽ gây nguy hiểm cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc COVID-19.

Các quan chức WHO cho biết trong tháng này, tỷ lệ người trẻ bị nhiễm SARS-CoV-2 đã tăng trên toàn cầu, khiến các nhóm dân cư có nguy cơ dễ bị tổn thương, gồm người già và người bệnh ở các khu vực đông dân cư có năng lực y tế yếu kém. "Dịch bệnh đang thay đổi", Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, Takeshi Kasai, phát biểu trong một cuộc họp báo.

Nguồn: The Sun

Theo Pháp luật và Bạn đọc