Ghi nhận của báo Sức khỏe & Đời sống cho hay, theo xác định của tổ truy vết đặc biệt tỉnh Hải Dương, đến nay nguồn lây của chùm ca bệnh trong một hộ gia đình tại TP Hải Dương đã được xác định và làm rõ.

Cụ thể, bệnh nhân 2287 dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện thông qua giám sát sốt, ho từ cộng đồng là 1 trong 4 bệnh nhân của chùm ca bệnh trong gia đình tại TP Hải Dương, đã được tổ truy vết đặc biệt tỉnh Hải Dương phát hiện và xác định rõ nguồn lây.

Theo đó, ngày 21/1/2021, bệnh nhân 2287 có tiếp xúc với ca bệnh 1734 trong khoảng thời gian 1 giờ.

Bệnh nhân 1734, chính là người tham dự đoàn đưa dâu của ổ dịch liên quan đến đám cưới tại xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Đám cưới tại xã Nam Tân, huyện Nam Sách lại có công nhân của Công ty Poyun đến dự.

Theo Vietnamnet, Bí thư Thành ủy Hải Dương Lê Đình Long cho biết, niềm vui bất ngờ, tháo bỏ gánh nặng tâm lý cho lực lượng chống dịch của Hải Dương khi cơ quan công an truy vết được nguồn lây tại gia đình 4 người của BN 2278 (SN 1969, trú tại 15 Trần Sùng Dĩnh, phường Hải Tân).

Ông Long nói, việc tìm ra nguồn lây của chùm lây nhiễm mới này là chiến công đáng vinh danh của lực lượng công an địa phương. Họ đã tổ chức truy vết, xác minh các yếu tố dịch tễ liên quan đến chùm ca bệnh như điều tra chuyên án khó. Đến 18h ngày 17/2, lực lượng công an báo cho ông đã xác định chính xác, không có chuyện BN 2278 mất dấu nguồn lây.

"Chúng tôi cũng đã điện báo ngay với lãnh đạo tỉnh, xin ngừng phương án phong toả TP Hải Dương", Vietnamnet dẫn lời ông Lê Đình Long.

Cũng theo Vietnamnet, để động viên lực lượng công an ngày đêm, dốc sức vào cuộc xác minh tìm ra nguồn lây của chùm bệnh này, lãnh đạo TP Hải Dương đã quyết định thưởng nóng 20 triệu đồng.

Tuổi trẻ online dẫn thông tin từ Công an TP Hải Dương cho biết, Đội an ninh Công an TP đã tập trung rà soát kỹ lưỡng trường hợp bệnh nhân 2278 để xác định đây chính là nguồn lây cho 3 người còn lại trong gia đình, đồng thời khẳng định người này có yếu tố dịch tễ lây nhiễm từ ổ dịch TP Chí Linh.

Cụ thể, từ khoảng 18h30 đến 20h ngày 21/1, bà Th. (bệnh nhân 2278) có đến Hội người mù TP Hải Dương tại số 28 Trần Bình Trọng để tẩm quất, bấm huyệt do bị đau lưng. Người trực tiếp làm là nhân viên Phạm Thị H. (36 tuổi, có hộ khẩu tại Quảng Tân, xã Nam Tân, huyện Nam Sách).

Sau đó, chị H. được xác định là bệnh nhân nhiễm Covid-19. Trước thời điểm phát bệnh, bà Th. có đi tập yoga tại phòng tập Nhà văn hóa Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương. Sau đó, bà Th. nghỉ tập ở nhà và đạp xe tập thể dục. Buổi sáng hàng ngày có đi mua đồ ăn tại chợ Hải Tân.

Ngày 3/2, người bà có biểu hiện mệt và 2 ngày sau thì xuất hiện triệu chứng sốt về chiều, ho mệt. Đến ngày 8/2, bà cùng chồng ra Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương để sàng lọc, xin xét nghiệm Covid-19.

Ngày 11/2, kết quả xét nghiệm bước đầu xác định bà Th. dương tính với SARS-CoV-2 nên đã được hướng dẫn cách ly tại nhà. Ngày 14/2, bệnh nhân được lấy mẫu tại nhà và tiếp tục ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2-19 nên Bộ Y tế công bố bà Th. là bệnh nhân thứ 2278.

Tuổi trẻ online thuật lại, Bí thư Thành ủy Hải Dương Lê Đình Long cho hay, do yếu tố tâm lý nên bệnh nhân 2278 không nhớ được chi tiết quá trình di chuyển, hoạt động như thế nào để bị lây nhiễm Covid-19. Cơ quan Công an TP Hải Dương phải tổ chức truy vết, xác minh các yếu tố dịch tễ liên quan đến chùm ca bệnh như điều tra một chuyên án khó.

Tiến hành khai báo, lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân ở Hải Dương (Ảnh: Trọng Đức/Người lao động)

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Hải Dương, đến 18h ngày 17/2, toàn tỉnh Hải Dương ghi nhận 557 bệnh nhân Covid-19. Riêng tại ổ dịch TP Hải Dương đã ghi nhận 26 ca mắc.

* Theo báo Hải Dương, ngày 17/2, Tiểu đoàn Phòng hóa (Bộ Tham mưu Quân khu 3) hỗ trợ huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) 2 xe phun khử khuẩn chuyên dụng, 1 tấn CloraminB và 10 cán bộ, chiến sĩ thực hiện phun khử khuẩn nhiều địa điểm trong huyện. Một số nơi được phun khử khuẩn là khu đô thị thương mại Lai Cách, Công ty TNHH Kuroda Kagaku Việt Nam, Trung tâm Y tế huyện, Trung tâm Giáo dục thường xuyên-Giáo dục nghề nghiệp huyện Cẩm Giàng...

Trong ngày hôm nay 18/2, đơn vị sẽ tiếp tục phun khử khuẩn một số khu cách ly tập trung của huyện nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan.

* Hôm qua, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hải Dương đã đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ thiết lập thêm phòng xét nghiệm để nâng cao công suất, tăng khả năng dập dịch.

Cụ thể, Hải Dương đề nghị Bệnh viện Bạch Mai thiết lập labo xét nghiệm tại Bệnh viện Dã chiến số 2 (tại Trường Đại học Y tế Kỹ thuật Hải Dương); Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương lập labo tại Bệnh viện Dã chiến số 1 (Trung tâm Y tế Chí Linh); Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lập labo tại huyện Cẩm Giàng.

Tỉnh này cũng đề nghị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương hỗ trợ một kíp chuyên gia điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Dã chiến số 3 (Trường Đại học Sao Đỏ, TP Chí Linh). Tỉnh mong muốn Bộ Y tế hỗ trợ một số vật tư, thiết bị trong công tác phòng, chống Covid-19.

(Tổng hợp)

Theo PV

Doanh nghiệp tiếp thị

 

Theo Doanh nghiệp tiếp thị