Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài có chủ đề "Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển" được tổ chức sáng nay (17/9).

Phát biểu chủ trì hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính dành nhiều thời gian chia sẻ về các yếu tố nền tảng với sự phát triển của Việt Nam. Theo đó, sau hơn 35 năm đổi mới, với 3 trụ cột đổi mới (xóa quan liêu bao cấp; thực hiện đa sở hữu; và hội nhập). Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, quy mô GDP tăng từ khoảng 4 tỷ USD lên khoảng 400 tỷ USD trong năm nay.

Đáng chú ý, trong 8 tháng qua, trong bối cảnh kinh tế thế giới nhìn chung có lạm phát cao và tăng trưởng thấp, thì Việt Nam đạt được những kết quả khá tích cực, lạm phát được kiểm soát và tăng trưởng có xu hướng cao, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm. Thời gian tới, nếu không có biến động lớn thì tăng trưởng GDP quý III sẽ cao hơn quý II và cả năm có thể đạt mức khoảng 7%.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam nhất quán và khẳng định quan điểm coi khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác. Nhà nước tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người lao động.

Thời gian qua, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã phát triển nhanh và có hiệu quả, trở thành bộ phận quan trọng của nền kinh tế, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người lao động; nâng cao trình độ, năng lực sản xuất; ổn định kinh tế vĩ mô; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Thủ tướng bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn sự đồng hành và đóng góp của các nhà đầu tư nước ngoài trong quá trình bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chia sẻ với những nhà  đầu tư gặp khó khăn do tình hình trong nước và thế giới. Chính phủ luôn quan tâm, chân thành lắng nghe, chia sẻ và nỗ lực giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài. 

Thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của Việt Nam, góp phần đề cao của chủ nghĩa đa phương, đoàn kết quốc tế, chung tay, chung sức đồng lòng, vì một Trái đất yên bình và xanh, vì một thế giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, không để ai lại phía sau. 

rần Kháng
Theo Dân trí