Triệu chứng của bệnh viêm gan bí ẩn có thể bao gồm sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng, nước tiểu sẫm màu, phân màu nhạt, đau khớp và vàng da.

Đại diện Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 3/5 khẳng định Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ.

Cục Y tế dự phòng đang chủ động triển khai các biện pháp theo dõi, tăng cường giám sát để phát hiện sớm ca bệnh theo khuyến cáo và có biện pháp đáp ứng nhanh khi có ca bệnh xâm nhập.

Theo đó, Cục Y tế dự phòng đã nắm được các số liệu liên quan bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân xảy ra ở trẻ nhỏ từ các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hay CDC Hoa Kỳ.

Ngày 2/5, Bộ Y tế Indonesia thông báo rằng 3 bệnh nhi ở nước này đã tử vong vì viêm gan cấp tính vào tháng 4, nâng số ca tử vong trên toàn cầu do căn bệnh gan bí ẩn ảnh hưởng đến trẻ em từ Mỹ đến châu Á lên ít nhất 4 trường hợp.

Những đứa trẻ nhập viện ở thủ đô Jakarta với các triệu chứng bao gồm buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy nặng, sốt, vàng da, co giật và mất ý thức, Bộ Y tế Indonesia thông báo

Bộ này đang thành lập một hội đồng để xác định nguyên nhân của căn bệnh và ban hành một thông tư để đẩy mạnh giám sát dịch bệnh trên toàn quốc.

Cuối tuần qua, Singapore đã xác nhận một trường hợp viêm gan cấp tính ở một em bé 10 tháng tuổi và đang điều tra xem trường hợp này có biểu hiện giống với các trường hợp khác bị nhiễm bệnh viêm gan bí ẩn được báo cáo trên toàn thế giới hay không.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trên toàn cầu, ít nhất một trẻ em khác đã chết vì viêm gan cấp tính và hơn một chục trẻ khác đã được ghép gan sau khi hết bệnh.

Một nghiên cứu do Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ cho thấy 9 trẻ em ở bang Alabama mắc bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân đều có kết quả xét nghiệm dương tính với một mầm bệnh phố biến được gọi là adenovirus 41.

Trong tuyên bố, CDC Mỹ khẳng định: "Tại thời điểm này, chúng tôi cho rằng adenovirus có thể là nguyên nhân gây ra các ca bệnh đã được báo cáo. Tuy nhiên, các yếu tố khác vẫn đang được điều tra, trong đó có yếu tố môi trường".

Theo CDC Mỹ, adenovirus 41 được biết đến là loại virus gây bệnh viêm dạ dày ruột ở trẻ em, song ít được cho là nguyên nhân gây bệnh viêm gan ở trẻ khỏe mạnh. Tuy nhiên, một cuộc điều tra đã loại trừ các yếu tố phơi nhiễm phổ biến khác, trong đó có COVID-19; virus viêm gan A, B và C; viêm gan tự miễn và bệnh Wilson.

CDC Mỹ khuyến cáo cần tiêm nhắc lại vaccine phòng bệnh cho trẻ, bố mẹ và người chăm sóc cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa, trong đó có giữ vệ sinh tay, tránh tiếp xúc với người bệnh, che miệng khi ho và hắt hơi, tránh tiếp xúc mắt, mũi, miệng.

Ngọc Nga (tổng hợp)
Theo baophapluat.vn