Chiều 28/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã có giải trình, làm rõ một số vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm về các lĩnh vực hoạt động của ngân hàng như điều hành lãi suất, Tiền tệ, tín dụng, tỷ giá… trong 2 ngày thảo luận.

Mặt bằng lãi suất không giảm, chỉ tăng 0,4% là phù hợp với tình hình quốc tế

Về nhóm ý kiến liên quan đến điều hành lãi suất tín dụng và tỷ giá, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, bối cảnh năm 2022 đã có những biến động rất lớn, thậm chí khó khăn hơn nhiều so với đánh giá vào cuối năm 2021. Cụ thể cuối năm 2021, trên thế giới có nhiều ý kiến cho rằng lạm phát chỉ là tạm thời, nhưng đến giờ, xu hướng lạm phát là xu hướng của toàn thế giới; đến nay có đến 80 nước trên thế giới có mức lạm phát từ hai con số trở lên; việc FED đã tăng lãi suất cao và dự kiến sẽ vẫn tiếp tục ở mức cao, đồng đô la Mỹ tăng mạnh khiến nhiều đồng tiền khác suy giảm. Những diễn biến như vậy khiến Ngân hàng trung ương các nước trên thế giới đều gặp khó khăn.


Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng giải trình trước Quốc hội chiều 28/10

 

Trong khi đó, ở trong nước, những diễn biến của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán cũng là những diễn biến tác động rất mạnh đến hoạt động tiền tệ và ngân hàng. Chính sách tiền tệ được giao rất nhiều nhiệm vụ, đa mục tiêu, ngay cả trong bối cảnh lãi suất của thế giới tăng cao thì nhiệm vụ giao cho chính sách tiền tệ vẫn phải cố gắng để giảm được lãi suất 0,5 - 1% trong 2 năm 2022 và 2003, đây là nhiệm vụ thực sự rất khó khăn.

Trong bối cảnh đó, theo Thống đốc, trong 9 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô tiền tệ và điều hành linh hoạt đồng bộ với liều lượng hợp lý, qua đó đã góp phần kiểm soát lạm phát ở mức bình quân 9 tháng là 2,13% và năm 2022 nhiều khả năng đạt mức bình quân dưới 4%. Đây là mức thấp hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới và khu vực.

Cùng với đó, tăng trưởng kinh tế chính sách tiền tệ tín dụng của của ngành ngân hàng trong 9 tháng đã tăng trên 11% và nếu so với cùng kỳ thì tín dụng tăng 16-17%, đây là mức rất cao và cũng là một yếu tố góp phần cho tăng trưởng kinh tế đạt mức dự kiến là 8% cả năm. Kết quả này cũng là đáng ghi nhận so với tăng trưởng kinh tế thấp của các nước trên thế giới và khu vực.

Đối với vấn đề tỷ giá, Thống đốc cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã theo dõi sát và điều hành, cho phép linh hoạt, phù hợp thực tế trên tinh thần là tổng thể với tất cả các công cụ khác để ổn định được thị trường tiền tệ ngoại hối. Trên thị trường tiền tệ trong 9 tháng đầu năm, thanh khoản của hệ thống ngân hàng được điều tiết rất tốt, thậm chí có dư thừa, mặt bằng lãi suất mặc dù không giảm được nhưng chỉ tăng từ 0,3 - 0,4% so với cuối năm trước. Đây là một diễn biến phù hợp với bối cảnh chung của quốc tế.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, chúng ta hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới nên độ mở cửa nền kinh tế của chúng ta rất lớn. Cho nên những tác động của kinh tế thế giới đến thị trường tiền tệ ngoại hối trong nước là điều tất yếu, chúng ta phải sẵn sàng chuẩn bị tâm thế để ứng phó với biến động như vậy. Quan trọng là trong điều hành chính sách kinh tế vĩ mô và tiền tệ, chúng ta phải đánh giá tại từng thời điểm, tại từng giai đoạn, phải xác định những mục tiêu trọng tâm trọng điểm trong giai đoạn đó là gì, nhưng xuyên suốt vẫn phải là góp phần kiểm soát lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an toàn hệ thống để thực hiện được mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

"Trong ngắn hạn, chúng ta lựa chọn thì đương nhiên phải đánh đổi giữa các mục tiêu, ổn định thị trường ngoại hối thì tỷ giá chúng ta phải chấp nhận tăng cao; đối với doanh nghiệp khi lãi suất tăng cao có thể ảnh hưởng đến sản xuất doanh nghiệp, tăng trưởng kinh tế có thể đi chậm lại một chút nhưng với sự ổn định của thị trường tiền tệ ngoại hối, ngân hàng, chúng ta sẽ có điều kiện để tăng tốc phát triển sau...", bà Hồng phân tích.

Hạn mức cấp cho DN xăng dầu chưa hết, vẫn còn 44.000 tỷ đồng

Liên quan đến vấn đề tháo gỡ khó khăn cung ứng xăng dầu, Ngân hàng Nhà nước đã đề nghị Bộ Công thương phải có đánh giá chi tiết, cụ thể, phân tích những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng khan hiếm, rối loạn cung ứng và có những giải pháp phù hợp.

Về hoạt động tín dụng của ngân hàng, trong điều hành, Ngân hàng Nhà nước rất quan tâm đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, trong đó có kinh doanh xăng dầu; đồng thời đã có công văn gửi các tổ chức tín dụng phải đáp ứng cho lĩnh vực kinh doanh này.

Thống đốc cho biết, vừa qua, đã có tổng hợp nhanh số liệu từ các ngân hàng, tổng hạn mức cấp cho 16 doanh nghiệp xăng dầu hiện nay là 103.000 tỷ đồng và mới sử dụng khoảng 58.000 tỷ đồng và hạn mức chưa sử dụng còn 44.000 tỷ đồng chứ chưa phải đã hết.

Về chương trình hỗ trợ lãi suất 2%, Thống đốc cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành ban hành Nghị định, thông tư hướng dẫn, tuy nhiên, về thực tiễn, số lượng hỗ trợ còn ít, sự giám sát từ sớm từ xa, những phân tích, đánh giá nguyên nhân của các đại biểu Quốc hội là hoàn toàn chính xác. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp cùng các Bộ, ngành tiến hành đánh giá, khảo sát trong thời gian tới và báo cáo tổng thể với Chính phủ và Quốc hội./.

Nhóm PV
Theo VOV