Nhóm binh sĩ quân đội Mỹ đang chờ để được xét nghiệm Covid-19 tại bang New York hôm 13.3 (ảnh: CNBC)  

“Các nước bị ảnh hưởng bởi Covid-19 đều xử lý dịch bệnh theo cấp độ quốc gia, riêng Mỹ thì không. Chỉ có sự vào cuộc của riêng chính quyền từng bang không thể chống được dịch bệnh, đơn giản là chúng tôi không có đủ khả năng, nguồn lực để thực hiện các biện pháp cần thiết. Chúng tôi cũng chẳng muốn có một chính sách chống dịch chắp vá”, Thống đốc bang New York (Mỹ) – ông Andrew Cuomo, trả lời phỏng vấn của tờ New York Times hôm 15.3.

Ông Cuomo đã kêu gọi chính quyền của Tổng thống Trump mở thêm hàng loạt các phòng xét nghiệm Covid-19 mới. Ông Cuomo cũng chỉ ra “thất bại sắp tới” của hệ thống y tế Mỹ nếu tiếp tục chống dịch rời rạc và cho rằng, quân đội Mỹ nên được triển khai với vai trò là trung tâm của các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

“Tôi tin rằng việc huy động quân đội tham gia vào các nhiệm vụ chống dịch sẽ không vi phạm pháp luật liên bang vì đây (Covid-19) chẳng khác gì một thảm họa quốc gia. Đó là biện pháp tốt nhất lúc này”, ông Andrew Cuomo cho biết.

Đồng quan điểm với Thống đốc, Thị trưởng thành phố New York – ông Bill de Blasio, cũng kêu gọi chính phủ của Tổng thống mau “tỉnh giấc” và đẩy nhanh năng lực xét nghiệm Covid-19 cho người dân. Ông Blasio cũng yêu cầu Mỹ phải nhập thêm máy thở, khẩu trang, đồ bảo hộ y tế và chất khử trùng.

“Nếu chính phủ không nhận ra mối nguy từ Covid-19 tương đương với một cuộc chiến tranh sắp xảy ra thì chính quyền tại các bang cũng không có cách nào thực hiện được tất cả các biện pháp mà chúng ta cần làm ngay bây giờ”, ông Blasio cho biết.

Thống đốc bang New York – ông Andrew Cuomo (ảnh: CNN)  

Ông Scott M. Stringer, một quan chức thuộc chính quyền New York cũng kêu gọi nên phong tỏa cả thành phố. Nguyên nhân được ông Stringer đưa ra đó là chính quyền thành phố New York đã phản ứng quá chậm chạp đối với sự lây nhiễm của Covid-19.

Ngày 14.3, Tổng thống Mỹ - ông Donald Trump đã tuyên bố sự bùng phát của Covid-19 là tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Ông Trump cho biết, hành động này sẽ "mở ra quyền tiếp cận 50 tỷ đô la cho các tiểu bang, khu vực và các địa phương trong cuộc chiến chống dịch của Mỹ”. Các tiểu bang Mỹ hiện vẫn đang trong quá trình phân bổ hàng trăm triệu USD để đối phó với Covid-19.

Tính đến đêm ngày 15.3 theo giờ Việt Nam, Mỹ đã ghi nhận tổng cộng 3.094 ca nhiễm Covid-19, trong đó, có 62 người tử vong.

Theo Dân Việt