Một tách cà phê vào buổi sáng có thể khởi động ngày mới của bạn hoặc tiếp thêm động lực vào buổi trưa để bạn làm việc hiệu quả hơn. 

Cà phê có một số lợi ích sức khỏe khá thú vị như tiêu viêm, giảm mỡ bụng, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên uống điều độ vì món này cũng đi kèm với những tác dụng phụ tiêu cực. 

Nhiều người thích cho thêm kem, đường vào trong cà phê

Nhiều người thích tăng thêm hương vị cho đồ uống có caffeine bằng đường và kem, dẫn đến việc hấp thụ nhiều calo và chất béo bão hòa hơn. Những chất phụ gia này có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Y học Plos cho thấy, việc thêm chất làm ngọt nhân tạo vào chế độ ăn uống của bạn có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của hơn 100.000 người trưởng thành ở Pháp. Những người tham gia đăng ký tự nguyện và tự báo cáo tiền sử y tế, dữ liệu xã hội học, chế độ ăn uống, lối sống và sức khỏe. 

Nhóm tác giả tiến hành thu thập dữ liệu liên quan đến lượng chất ngọt nhân tạo hấp thụ từ chế độ ăn uống. Họ phân tích thống kê để điều tra mối liên quan giữa lượng chất ngọt nhân tạo và nguy cơ ung thư.

Kết quả ghi nhận, những tình nguyện viên tiêu thụ nhiều chất tạo ngọt nhân tạo, đặc biệt là aspartame, chất tạo ngọt ít calo, có nguy cơ bị các loại ung thư cao hơn. Họ cũng dễ bị ung thư vú và ung thư liên quan đến béo phì hơn. 

Các tác giả khẳng định, họ không ủng hộ việc dùng chất tạo ngọt nhân tạo là lựa chọn thay thế an toàn cho đường trong thực phẩm hoặc đồ uống. 

Đây không phải là lần đầu tiên một nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa tiêu thụ nhiều chất tạo ngọt nhân tạo và tăng nguy cơ ung thư. 

 

An Yên (Theo Eatthis)
Theo vietnamnet