Theo BCTC soát xét bán niên, Tập đoàn Masan ( HoSE: MSN ) chi tổng cộng gần 106 tỷ đồng trả tiền lương cũng như thù lao của cho các thành viên quản lý chủ chốt. Mức cụ thể trả cho từng bộ phận không được nêu rõ nhưng HĐQT không nhận thù lao sau nửa đầu năm.

Việc các thành viên HĐQT Masan Group không nhận thù lao diễn ra từ năm 2020 - sau khi nhận sáp nhập chuỗi VinMart và VinMart+ (hiện là WinMart và WinMart+) vào cuối năm 2019 khiến kết quả kinh doanh đi xuống. Hiện HĐQT đang có 8 thành viên bao gồm Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đăng Quang; các thành viên HĐQT gồm bà Nguyễn Hoàng Yến; ông Nguyễn Thiếu Nam; ông Nguyễn Đoan Hùng; ông David Tan Wei Ming; bà Nguyễn Thị Thu Hà; ông Ji Han Yoo và ông Woncheol Park. Trong hai năm 2021 và 2020, Tổng giám đốc Danny Le đã nhận lần lượt 12,2 và 9,5 tỷ đồng tiền lương, thưởng và các phúc lợi khác.


Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Masan Group.

Ông Nguyễn Đăng Quang là nhà sáng lập của Masan Group và là một trong 7 tỷ phủ USD tại Việt Nam với khối tài sản ước tính khoảng 1,8 tỷ USD, theo Forbes. Hiện ông đang nắm giữ hàng trăm triệu cổ phiếu MSN thông qua các công ty con. Vì vậy, dù không nhận thù lao nhưng ông vẫn sẽ nhận thêm cổ phiếu và tiền mặt mỗi lần Masan Group chia cổ tức hoặc thưởng cho cổ đông.

Ông Quang cùng HĐQT không nhận thù lao trong bối cảnh Masan Group vẫn có kết quả kinh doanh tăng trưởng trong quý II. Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần 36.023 tỷ đồng, giảm 12,6% so với đầu năm 2021. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 2.576 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so cùng kỳ năm trước

Trong các tỷ phú USD của Việt Nam, ngoài ông Nguyễn Đăng Quang, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup ( HoSE: VIC ) và ông Trần Đình Long - Chủ tịch Hòa Phát ( HoSE: HPG ) cũng không nhận thù lao sau trong nửa đầu năm nay.

Trên thế giới, việc các CEO, lãnh đạo các tập đoàn lớn không nhận thù lao hoặc nhận mức lương tượng trưng 1 USD không phải điều lạ. Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg; CEO Tesla - Elon Musk; co-founder Google - Larry Page và Sergey Brin, hay trước đó là nhà đồng sáng lập Apple - Steve Jobs và Bill Gates - nhà sáng lập Microsoft là những cái tên nổi bật góp mặt trong câu lạc bộ tỷ phú nhận lương 1 USD. Mức thù lao này chỉ là một phần trong tổng gói thu nhập mà họ có thể sẽ nhận được. Các lãnh đạo doanh nghiệp có được thu nhập từ quyền chọn mua cổ phiếu, cổ tức của công ty hoặc các khoản thưởng liên quan đến mục tiêu về hoạt động kinh doanh. Các khoản này có thể lên đến hàng trăm triệu USD, giúp tài sản của các tỷ phú tăng nhanh.

 

Việt Hưng
Theo Người đồng hành