Dòng trạng thái do hacker đăng tải trên một tài khoản Twitter của Bộ Ngoại giao Nga.
Dòng trạng thái do hacker đăng tải trên một tài khoản Twitter của Bộ Ngoại giao Nga.

@MID_travel - tài khoản Twitter chính thức của Trung tâm xử lý khủng hoảng thuộc Bộ Ngoại giao Nga thường chỉ đăng các thông tin từ chính phủ hoặc các đại sứ quán của Nga cũng như cảnh báo, đưa ra lời khuyên cho các công dân Nga được an toàn ở nước ngoài. Tuy nhiên, ngày 2/7 vừa qua, tài khoản này bất ngờ đăng tải dòng trạng thái rao bán một cơ sở dữ liệu với giá 66 bitcoin (600.000 USD).

Tin tặc cho biết đang nắm trong tay thông tin chi tiết về thanh toán du lịch được thực hiện trong tháng 6 /2020 của Cổng thông tin dịch vụ công cộng Nga. Bất cứ ai trả số tiền nói trên sẽ nhận được toàn bộ số dữ liệu này.

Bộ Ngoại giao Nga đã giành lại được quyền kiểm soát tài khoản trong cùng ngày và đăng dòng trạng thái khẳng định các thông tin trước đó đều là lừa đảo. "Các thông tin được xuất bản trong ngày 2/7 của tài khoản này đều là giả mạo và chúng không liên quan gì đến Bộ Ngoại giao Nga. Hiện tài khoản đã hoạt động bình thường", thông báo có đoạn.

Forbes đã liên hệ Twitter và bộ phận phụ trách báo chí của chính phủ Nga tại Mỹ nhưng không được xác nhận được thông tin tài khoản bị hack.

Theo Grahamcluley, tài khoản @MID_travel bị hack có thể do người quản trị đã sơ hở trong việc bảo mật thông tin, là nạn nhân của một vụ tấn công lừa đảo hoặc đơn thuần là để lộ mật khẩu. Ngoài ra, cũng không có thông tin xác thực việc hacer thực sự nắm trong tay dữ liệu thanh toán của Cổng thông tin dịch vụ công cộng Nga.

 

Hoài Anh
Theo vnexpress.net