Được thiết kế bởi Jacqueline Durran, những bộ trang phục thời nội chiến trong Little Women đã xuất sắc giành tượng vàng Oscar cho hạng mục Thiết kế phục trang ấn tượng nhất.

Đánh bại Mayes C. Rubeo của Jojo Rabbit, Mark Bridges của The Joker, Arianne Phillips của Once Upon a Time… in Hollywood và Sandy Powell của Irishman, NTK tài ba Jacqueline Durran giành tượng vàng thứ hai cho giải phục trang xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 92. Đây là giải Oscar thứ hai của Durran sau thành công với Anna Karenina vào năm 2013. Bà cũng từng nhận được đề cử khi cộng tác trong các bộ phim nổi tiếng như Pride & Prejudice, Atonement, Mr. Turner, Darkest Hour và Beauty and the Beast. 

NTK Jacqueline Durran nhận tượng vàng Oscar thứ 2 trong sự nghiệp. (Ảnh: Getty Images)
(Ảnh: Medium)

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Louisa May Alcott, đạo diễn Greta Gerwig bám sát nguyên tác của tác phẩm kinh điển năm 1868, đồng thời mang đến yếu tố hài hước xen lẫn thước phim cảm động cho phiên bản 2019 của phim Little Women – Những người phụ nữ nhỏ bé. Trong đó, thời trang trong phim góp phần quan trọng trong việc kể câu chuyện về nữ quyền và tinh thần tự do của chị em nhà March. Chính vì thế, các thiết kế lấy cảm hứng từ thời Victoria được lồng ghép với hơi thở thời trang hiện đại, thể hiện tinh thần cách tân và bứt phá giới hạn.

Nổi bật nhất là nhân vật Jo March (Saoirse Ronan) với phong cách menswear. Nhân vật nữ chính ngoan cường luôn thể hiện khao khát tham gia chiến trường và chiến đấu như một đấng nam nhi. Điều này được thể hiện qua tủ quần áo của Jo với hàng loạt những món đồ nam tính như áo sơmi cộc tay, áo vest, khăn choàng cổ.

Nhân vật Jo thể hiện cá tính mạnh mẽ qua cách phối đồ với áo sơmi, khăn quàng cổ, áo ghi lê và áo khoác tối màu. Kết hợp quần tây sọc – món đồ dành riêng cho các quý ông dưới lớp váy thể hiện tinh thần nổi loạn của nữ chính. (Ảnh: Colombia Pictures)
Một bộ trang phục khác không kém phần ấn tượng của Jo. Khăn quàng cổ kẻ sọc có màu tương phản với áo ghi lê họa tiết hoa và áo vest da lộn màu nâu nhạt. (Ảnh: Colombia Pictures)
(Ảnh: Little Women)
Ngoài “phi vụ” đổi quần áo cùng người bạn thân Laurie (Timothee Chalamet), cô nàng cũng nói không với việc mặc corset – điều gần như không tưởng với phụ nữ thời Victoria. (Ảnh: Columbia Pictures)

Điều thú vị của thời trang trong phim Little Women còn nằm ở bảng màu tương đồng của chị em nhà March. Mỗi cô gái mang màu sắc cá tính và phong cách riêng nhưng nhìn chung, cả bốn nhân vật đều có sự đồng điệu về trang phục, nhất là trong những lúc xuất hiện cùng nhau. Điều này phần nào nói lên sự gần gũi, thân thiết giữa chị em trong gia đình.

Dù diện trang phục đồng điệu về màu sắc và họa tiết, mỗi cô gái nhà March đều giữ thể hiện được cá tính và phong cách riêng. (Ảnh: Columbia Pictures)
Các nhân vật nữ trong Little Women yêu thích trang phục tông xanh – gam màu được phụ nữ thời Victoria yêu thích. (Ảnh: Sony Pictures)
Trang phục mùa Đông của bốn chị em với kiểu áo choàng cape đặc trưng và khăn quàng cổ. Jo March nổi bật với áo choàng đỏ – màu sắc tượng trưng cho sự mạnh mẽ và nam tính thời bấy giờ. (Ảnh: Cinametic Faves)

Bên cạnh bảng màu lạnh, bốn chị em nhà March cũng biến đổi phong cách trong những chiếc đầm màu pastel ngọt ngào. (Ảnh: Columbia Pictures)

Jo, Meg và Amy trong một phân cảnh hóa trang vui nhộn. (Ảnh: Columbia Pictures)

Để làm nên chiến thắng tại lễ trao giải Oscar của Little Women, không chỉ Jo mà tất cả nhân vật trong phim đều có những khoảnh khắc thời trang ấn tượng qua sự chuẩn bị tỉ mỉ, công phu và có tính toán cẩn thận của NTK Jacqueline Durran. Từ nhân vật Meg mơ mộng, lãng mạn cho đến cô em gái điệu đà Amy hay người dì già giàu có, bộ phim đã gửi đến khán giả góc nhìn vừa chân thực vừa mới mẻ về thời trang những năm 1860.

Meg March (Emma Watson) xuất hiện xinh đẹp trong chiếc đầm dạ hội màu hồng, kết hợp găng tay, hoa cài tóc và dải ruy băng lụa đeo cổ cùng tông. (Ảnh: Sony Picture)
Trang phục đời thường của Meg đơn giản hơn với áo sơmi tay phồng và khăn choàng tua rua in họa tiết. (Ảnh: The Art Shelf)
Amy March (Florence Pugh) là nhân vật có phong cách thời trang thời thượng nhất do chịu ảnh hưởng của trường phái hội họa ấn tượng. (Ảnh: Columbia Pictures)

Từ một người bán đồ vintage bình thường, bằng nỗ lực theo đuổi đam mê, NTK phục trang người Anh Jacqueline Durran đã hai lần chạm tay đến tượng vàng Oscar danh giá. Durran đã dệt nên câu chuyện về cuộc đời của những phụ nữ trong thời Victoria thông qua các thiết kế phục trang ấn tượng. Với những đóng góp to lớn cho thành công của phim, thành quả của bà tại Oscar 2020 là hoàn toàn xứng đáng.

NTK Jacqueline Durran và nữ diễn viên Florence Pugh trong vai Amy March – lúc này đang mặc đầm phồng họa tiết hoa và đội mũ quý tộc. (Ảnh: Columbia Pictures)
Dấu ấn phong cách thời Victoria được NTK Jacqueline Durran vận dụng trong màu sắc, phom dáng và họa tiết. Không giới hạn ở những gam màu sáng, nhân vật Amy xuất hiện trong lễ phục dạ hội màu đen cùng vòng choker. (Ảnh: Columbia Pictures)
Em út Beth March (Eliza Scanlen) đáng yêu với chiếc vòng hoa đội đầu khi làm phù dâu trong lễ cưới của chị Meg. (Ảnh: Sony Pictures)
Nữ diễn viên gạo cội Meryl Streep (trong vai dì March) thường diện trang phục tối màu, trái ngược với cá tính và những câu thoại hóm hỉnh trong phim. (Ảnh: Columbia Pictures)

 

Trang phục, phụ kiện cầu kỳ thể hiện địa vị xã hội cao quý và cuộc sống giàu sang của dì March. (Ảnh: Columbia Pictures)
Nhân vật Marmee March (Laura Dern) trong phim luôn mặc đầm kín kẽ và mái tóc được búi cao gọn gàng. (Ảnh chụp màn hình)

Dù xuất hiện trong bộ phim về nữ quyền nhưng không vì thế mà nam diễn viên Timothee Chalamet bị lu mờ. Với vai chàng hàng xóm điển trai Laurie, Timothee ghi dấu ấn với vẻ ngoài lãng tử và trang phục đậm chất bohemian gồm áo sơmi tay phồng và áo ghi lê nhung.

Với mái tóc xoăn lãng tử, nhân vật Laurie phiên bản 2019 được đánh giá không hề thua kém phiên bản 1994 của Christian Bale. (Ảnh: Refinery29)
ELLE Team
Theo elle.vn