"4 tiêm kích F-16 Israel đã phóng 8 tên lửa vào các mục tiêu ở đông nam tỉnh Aleppo hôm 20/7, trong đó 7 quả đạn bị quân đội Syria tiêu diệt bằng các hệ thống phòng không Pantsir-S và Buk-M2 do Nga sản xuất. Một tên lửa Israel đã đánh trúng và gây hư hại trung tâm nghiên cứu khoa học ở Safira", chuẩn đô đốc Vadim Kulit, chỉ huy Trung tâm Hòa giải của quân đội Nga ở Syria, hôm nay cho biết.

Phòng không Syria đánh chặn đòn không kích của Israel hôm 20/7. Video: SANA.

Quân đội Syria cho biết đã đánh chặn phần lớn tên lửa nhằm vào khu vực Safira, trong khi Bộ Quốc phòng Israel từ chối bình luận về thông tin. Các nhóm phiến quân Syria cho biết mục tiêu của đòn không kích là căn cứ và kho vũ khí của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Đây là đòn không kích đầu tiên của Israel nhằm vào Syria kể từ khi Thủ tướng Naftali Bennett nhậm chức hồi tháng trước. Tân Thủ tướng Israel cam kết duy trì chính sách của người tiền nhiệm Benjamin Netanyahu, trong đó bao gồm kiềm chế và ngăn cản Iran mở rộng hiện diện quân sự tại Syria.

Israel thường xuyên không kích nhiều khu vực trên lãnh thổ Syria, bao gồm cả thủ đô Damascus. Mục tiêu của các đợt không kích thường là lực lượng dân quân thân Iran và Hezbollah của Lebanon, song đôi khi các đơn vị quân đội Syria cũng bị tấn công.

Dân quân Hezbollah và các cố vấn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là đồng minh quan trọng của quân đội chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại phiến quân Hồi giáo. Tuy nhiên, Israel cáo buộc Hezbollah sử dụng căn cứ ở Syria để làm bàn đạp tấn công Cao nguyên Golan do Tel Aviv kiểm soát.

Israel hiếm khi xác nhận các cuộc tấn công vào Syria. Quân đội nước này cho biết đã không kích khoảng 50 mục tiêu ở Syria trong năm 2020, song không cung cấp thêm chi tiết.

 

Vũ Anh (Nguồn Reuters)
Theo vnexpress.net