Quả xoài được bày bán quanh năm tại các khu chợ, trên những xe hàng rong ở khắp các tuyến phố lớn nhỏ. Song, ngoài các loại như: xoài Cát Chu, xoài keo, xoài Thái, xoài Đài Loan,... thì gần đây, trên thị trường còn xuất hiện loại xoài lạ hoắc có tên xoài mỏ quạ - hay còn gọi là xoài móc câu.

Với vỏ vàng óng ả vô cùng bắt mắt, quả mập cầm chắc tay, ăn thơm giòn rôn rốt, khi chín ăn rất ngọt... xoài mỏ quạ được các chị em rủ nhau mua về ăn. Giá loại xoài này dao động từ 40.000-45.000 đồng/kg.

Dù đang là hàng 'hot', gây sốt trên thị trường, song đa phần người tiêu dùng không biết xoài mỏ quạ này xuất xứ từ đâu. Nhiều tiểu thương quảng cáo loại xoài này trồng ở miền Tây nước ta, có người nói xoài Thái Lan, một vài người khẳng định là hàng nội địa Trung Quốc.

  Xoài Trung Quốc có vỏ vàng óng xuất hiện la liệt tại chợ
 

Chia sẻ với PV. VietNamNet, chị Thanh Hương - đầu mối bán sỉ trái cây tại chợ Long Biên (Hà Nội) - cho biết, do phần đầu trái uốn cong giống hình mỏ quả nên gọi là xoài mỏ quạ. Chị cũng khẳng định đây là xoài Trung Quốc, mới được nhập về chợ. Quả xoài có màu vàng bắt mắt, ăn lúc còn ương sẽ giòn nhưng hơi chua, khi chín mềm lại khá ngọt.

“Hàng loại to khoảng 2-3 quả/kg, loại nhỏ 4-5 quả/kg. Tôi đổ sỉ theo thùng trọng lượng 12-18kg  giá dao động từ 200.000-250.000 đồng/thùng. Năm nay, xoài này đang 'hot' nên các cửa hàng hoa quả, đầu mối nhập về bán nhiều”. Chị Hương tiết lộ, lượng xoài chị đổ sỉ mỗi ngày tính bằng đầu tấn, lên đến 200-250 thùng. Khách mua sỉ ở khắp các tỉnh, nhưng tiêu thụ mạnh nhất vẫn là ở Hà Nội.

Chị Lê Thu Thảo - một đầu mối bán hoa quả ở Lào Cai, cũng thừa nhận, xoài mỏ quạ hay còn gọi là xoài móc câu có xuất xứ từ Trung Quốc. Năm ngoái chị đã nhập về nhưng số lượng chưa nhiều. Năm nay dân buôn như chị nhập về số lượng lớn bởi hàng rất hút khách mua.

“Tôi bán lẻ 25.000-35.000 đồng/kg, bán sỉ một thùng 15kg có giá 270.000 đồng nên chị em thường gom mua chung cho rẻ, tính ra chỉ 18.000 đồng/kg. Trung bình mỗi ngày tôi bán được 5-6 tạ, hôm nào đắt khách thì bán cả tấn”, chị Thảo nói.

Tại các khu chợ đầu mối, lượng xoài Trung Quốc đổ buôn lên tới cả chục tấn mỗi ngày
 

Theo chị, xoài mới nhập về vẫn còn ương, chưa chín hẳn nên rôn rốt chua, mọi người thường mua về chấm muối ớt. Để vài ba ngày đến khi chín mềm lại rất ngọt, thích hợp làm sinh tố nên các bà nội trợ thường mua 5-10kg ăn dần. Do quả màu vàng bắt mắt, mã đẹp nên loại xoài này cũng được nhiều người lựa chọn mang đi biếu.

Trao đổi với PV. VietNamNet, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Như Cường khẳng định, Việt Nam trồng rất nhiều loại xoài khác nhau, lượng xoài xuất khẩu mỗi năm cũng rất lớn. Song, loại xoài mỏ quạ có vỏ vàng óng trên không trồng ở các tỉnh thành của nước ta.

Theo ông, xoài mỏ quạ được trồng rất nhiều ở Trung Quốc. Nước này trồng thành vùng hàng hóa lớn. Thế nên, đến mùa thu hoạch có thể loại quả này được nhập về Việt Nam giống nhiều loại trái cây Trung Quốc khác mà mình vẫn nhập.

Mấy năm gần đây xoài mini Trung Quốc cũng xuất hiện la liệt trên thị trường với giá bán dao động từ 25.000-35.000 đồng/kg. Theo đó, lượng nhập khẩu lên tới vài ngàn tấn mỗi năm.

Thời điểm này, xoài mini Trung Quốc đổ bộ chợ, đặc biệt là các khu chợ đầu mối ở TP.HCM.  Tại chợ đầu mối Thủ Đức, ban quản lý cho biết, chỉ trong vòng hơn 1 tháng có tới 733,92 tấn xoài Trung Quốc được nhập về chợ này rồi bán sỉ cho các mối buôn nhỏ lẻ.

Theo vietnamnet.vn