Theo đại diện dự án, lô hàng đầu tiên sẽ được xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Đây là thị trường tương đối khó tính và có nhiều yêu cầu khắt khe về chất lượng. Được biết, lô hàng này có tỉ lệ chuối loại A trên 90% cao hơn bình quân ngành, trong khi tỉ lệ này tại nhiều doanh nghiệp trong khu vực Đông Dương chỉ ở mức dưới 50%. Hệ số BS (Boxes per Stem - số thùng trên nải) đạt 1,45 thùng/nải cao hơn kì vọng ban đầu là 1,2. Để đạt được thành quả này đội ngũ quản lý, kĩ thuật viên và hàng trăm công nhân của dự án đã nỗ lực trong nhiều tháng.

Lô chuối xuất khẩu đầu tiên đánh dấu thành công bước đầu của dự án hợp tác giữa SBT và Dole Asia Holding

Đây cũng là thành quả đầu tiên sau gần một năm hợp tác bao tiêu mua bán và chuyển giao kĩ thuật giữa SBT và Dole Asia Holding PTE. LTD. Theo đó, hai bên đã triển khai dự án trồng chuối Nam Mỹ từ tháng 3 năm 2020. Ngoài vốn đầu tư lớn, dự án trồng chuối đòi hỏi doanh nghiệp triển khai thận trọng, tốc độ mở rộng quy mô tối đa 300 ha/năm. Có thể nói rằng trồng chuối không đơn giản và chứa nhiều rủi ro, do đó, chỉ hiệu quả với các doanh nghiệp hàng đầu có sự đầu tư bài bản, sự quản lý chuyên nghiệp cùng sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình canh tác.

Quy trình sản xuất tại dự án được đảm bảo theo những tiêu chuẩn quốc tế của Dole Asia Holding. Các mầm bệnh được hạn chế tối đa bằng việc tuân thủ quy trình kiểm soát gắt gao với các trạm kiểm dịch và khử trùng, qua đó kiểm soát được các loại dịch bệnh, đặc biệt là bệnh Panama. Hệ thống ròng rọc vận chuyển chuối từ khu vực canh tác vào nhà sơ chế đảm bảo chất lượng và giảm hao hụt. Quy trình đóng gói sau thu hoạch được thực hiện trong hệ thống nhà sơ chế và kho lạnh đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe. Đặc biệt, SBT cũng đưa vào dự án chuối mô hình trồng xen cây cải tạo đất đã được áp dụng tại các vùng nguyên liệu mía của mình.

Dự án áp dụng nhiều kĩ thuật tiên tiến và giải pháp bền vững, thân thiện với môi trường    
Tầm nhìn của SBT là trở thành nhà cung cấp giải pháp sản phẩm Nông nghiệp có nguồn gốc và bền vững hàng đầu Đông Dương. Do đó, dự án trồng chuối Nam Mỹ tại Nông trường Thành Long được thực hiện nhằm đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chuỗi giá trị nông nghiệp cũng như mở rộng thị trường của SBT. Ngoài thị trường Hàn Quốc, trong thời gian tới sản phẩm chuối Nam Mỹ của dự án sẽ được đẩy mạnh tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang nhiều nước như Nhật Bản, Malaysia…

SBT là doanh nghiệp mía đường hàng đầu với gần 50% thị phần Việt Nam là đơn vị sở hữu những thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng như: đường Biên Hòa, đường Cô Ba, đường organic… Trong khi đó, Dole Asia Holding được thành lập tại Mỹ với trụ sở chính tại Singapore và là một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu nông sản với doanh thu hàng năm gần 2,5 tỉ USD.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

 

Theo Nhịp sống kinh tế