Tỉ lệ tín nhiệm đã giảm đáng kể từ mức 49% của tháng 3, trong khi tỉ lệ bất tín nhiệm tăng lên 9 điểm so với tháng trước, từ mức 45%.

Tỉ lệ tín nhiệm đối với Tổng thống Trump đã gia tăng mạnh mẽ từ sau khi đại dịch COVID-19 bắt đầu lây lan tại Mỹ, giúp ông chủ Nhà Trắng đạt mức chênh lệch cao nhất giữa tỉ lệ tín nhiệm-bất tín nhiệm cao nhất kể từ khi nhậm chức. Nhưng chỉ vài tuần sau, sự tin tưởng từ cử tri dường như đã sụt giảm nhanh chóng.

Phân tích dữ liệu cho thấy, nếu cuối ngày 11/3, khoảng cách giữa tỉ lệ tín nhiệm và bất tín nhiệm là -10 điểm, thì chưa đầy ba tuần sau vào ngày 27/3, nó đã tăng lên -4 điểm và hiện giờ là -8 điểm.

  • Thăm dò dư luận Mỹ: Tổng thống Donald Trump nhận được mức tín nhiệm cao kỷ lục

Nhưng ngay cả khi tổng thống Donald Trump không đạt được mức chênh lệch nhiều như những người tiền nhiệm, thì theo nghiên cứu mùa bầu cử Mỹ kể từ thế chiến II trở lại đây, khoảng cách này vẫn có ảnh hưởng nhất định trong vòng 200 ngày kể từ khi các sự kiện xảy ra.

CNN cho hay, còn khoảng 40 ngày nữa trước khi chứng kiến tỉ lệ tín nhiệm tổng thống Trump bắt đầu tăng lên. Điều khó tin nhưng có thật này thường diễn ra khi các sự kiện vận động tranh cử đạt hiệu ứng cao nhất.

Thực tế đã thay đổi rất nhiều do có quá nhiều cuộc vận động tranh cử diễn ra và chúng ta đang sống trong một môi trường tin tức phủ sóng ngày đêm.

Trong khi tỉ lệ tín nhiệm dành cho tổng thống giảm thì tỉ lệ này dành cho Quốc hội Mỹ lại tăng lên. Cả hãng Fox News và viện Gallup đều công bố tỉ lệ tín nhiệm cơ quan lập pháp Mỹ đạt mức cao nhất kể từ năm 2009.

Trong các cuộc bỏ phiếu ở bang, tỉ lệ tín nhiệm cho thống đốc, bất kể thuộc đảng Dân chủ hay Cộng hòa, đều cao hơn tỉ lệ dành cho tổng thống. Kể cả phạm vi quốc tế, tổng thống Trump cũng không giành được nhiều thiện cảm so với các lãnh đạo thế giới khác.

Theo CNN, ông Trump đang cần một "cú hích" để củng cố sự ủng hộ của cử tri trước kỳ bầu cử tổng thống ngày 3/11 năm nay. Điều này được kỳ vọng sẽ diễn ra khi các bang dỡ bỏ lệnh cấm đi lại, hay khi nước Mỹ phát minh ra loại vaccine chống virus corona mới (SARS-Cov-2).

Xét về triển vọng tái tranh cử, điều đáng lo ngại với ông Trump không phải làm thế nào đối phó với đại dịch COVID-19 hiệu quả mà là khả năng gia tăng mức chênh lệch giữa tỉ lệ tín nhiệm và bất tín nhiệm càng nhiều càng tốt. Cơ hội thắng cử được cho là sẽ thu hẹp nhiều nếu mức chênh lệch là -8 điểm vẫn duy trì trong ngày bầu cử.

Theo Trí Thức Trẻ