Nếu bệnh thận không điều trị kịp thời, khi nghiêm trọng có thể dẫn đến suy chức năng thận, xuất hiện diễn biến bệnh toàn thân trên nhiều hệ thống, nhiều cơ quan (triệu chứng hệ tiết niệu , triệu chứng đường ruột; triệu chứng tim mạch; triệu chứng hệ máu…), nguy hại đến tính mạng, phí điều trị cũng khá đắt, mang lại gánh nặng kinh tế trầm trọng cho người bệnh và gia đình. Biện pháp dự phòng cần chú ý những điều dưới đây:

Dự phòng cảm mạo, viêm amiđan : cảm mạo và viêm amiđan có thể gây ra phản ứng cơ thể, bộc phát bệnh thận hoặc bệnh thận tăng nặng, nên dự phòng tích cực, luyện tập thân thể, mặc thêm áo thích thời, tránh sự xâm nhập của phong hàn thấp tà. Nếu viêm amiđan tái phát nhiều lần, có thể đắn đo việc cắt bỏ amiđan.

Thử nước tiểu; đo huyết áp định kỳ: bệnh thận có tính tiềm ẩn nhất định, một số người bệnh mắc bệnh không có cảm giác, cho đến khi xuất hiện triệu chứng tức ngực; buồn nôn hoặc thiếu máu, đã đi vào thời kỳ cuối, được chẩn đoán xác định là suy chức năng thận (tức chứng ngộ độc nước tiểu), mất cơ hội tốt điều trị.

Thử nước tiểu định kỳ là một bước đi giản tiện và có hiệu quả phát hiện bệnh kịp thời. Bệnh thận thường kèm tăng huyết áp , thường xuyên đo huyết áp, cũng trợ giúp phát hiện bệnh sớm.

Tích cực điều trị bệnh nguyên phát: các bệnh tăng huyết áp; bệnh tiểu đường; bệnh thống phong; chứng ngộ độc thai nghén…, có thể gây tổn hại thận một cách tái phát. Cho nên cần điều trị tích cực những bệnh nguyên phát, cũng như dự phòng hoặc cảnh giác xảy ra bệnh thận đột biến. Ngày thường dùng thuốc, tránh dùng thuốc có tác dụng gây hại cho thận, đọc kỹ hướng dẫn thuốc.

Theo SKĐS