Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) vừa giải đáp những vấn đề phổ biến liên quan đến tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi .

Trước câu hỏi vaccine phòng Covid-19 được sử dụng để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi khác gì so với vaccine tiêm cho người lớn, HCDC cho biết, vaccine Pfizer sử dụng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi có hàm lượng 10mcg bằng 1/3 hàm lượng so với liều vaccine sử dụng của người từ 12 tuổi trở lên. Còn vaccine Moderna sử dụng cho trẻ dưới 12 tuổi có hàm lượng 50mcg, bằng 1/2 liều cơ bản sử dụng cho người lớn.

HCDC nhấn mạnh, không sử dụng vaccine của người lớn để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ngoài ra, cũng không được tiêm 2 mũi với 2 loại vaccine khác nhau cho trẻ.

Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi làm thủ tục tiêm vaccine Covid-19 tại TPHCM (Ảnh: PA).

Có 3 điều kiện để trì hoãn tiêm Covid-19 cho trẻ. Thứ nhất, khi trẻ có bằng chứng mắc Covid-19 sẽ được trì hoãn 3 tháng kể từ ngày khởi phát. Thứ hai, trẻ có hội chứng viêm đa cơ quan (MIS-C), sẽ hoãn đến khi hồi phục hoàn toàn. Thứ ba, trẻ đang có bệnh cấp tính hoặc mạn tính tiến triển hay có các vấn đề khác cần trì hoãn. Tình trạng này, sẽ trì hoãn đến khi sức khỏe của trẻ ổn định.

Những trường hợp trẻ sẽ được khám sàng lọc kỹ và thận trọng bao gồm: Tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào, rối loạn tri giác, rối loạn hành vi (như tâm lý đám đông, hội chứng áo choàng trắng…).

HCDC cho biết, sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19, trẻ cần được theo dõi tại điểm tiêm chủng 30 phút và tiếp tục theo dõi 28 ngày sau tiêm, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu. Các dấu hiệu bất thường cần theo dõi bao gồm phát ban, kích thích, mệt lả, khó thở, tím tái, co giật, rối loạn tiêu hóa, vã mồ hôi...

Đặc biệt, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế sau tiêm khi có các dấu hiệu: Kích thích vật vã, lừ đừ, bỏ bữa, quấy khóc dai dẳng, đau ngực, trống ngực, mệt lả, vã mồ hôi, khó thở (khi hoạt động bình thường, khi nằm), sốt cao khó hạ nhiệt độ (hoặc kéo dài hơn 24h), vân tím trên da, phát ban tiến triển nhanh trong vòng vài giờ.

Phụ huynh cần chú ý các dấu hiệu sau tiêm vaccine Covid-19 của trẻ để kịp thời can thiệp (Ảnh: PA).

Chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đợt đầu tại TPHCM được triển khai từ ngày 16/4 đến ngày 30/4. Ước tính, địa phương có gần 900.000 trẻ trong độ tuổi cần tiêm.

Hoàng Lê
Theo Dân trí