Một nhà máy sản xuất khí sinh học tại Pháp (Ảnh: Isabel).

Trong nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt và dầu mỏ từ Nga dưới tác động của các lệnh trừng phạt từ phương Tây, Pháp đang nỗ lực tăng cường sản xuất khí sinh học từ chất thải nông nghiệp.

Các nhà khoa học Pháp kỳ vọng nguồn năng lượng mới này có thể thay thế hoàn toàn năng lượng nhập khẩu từ Nga trong vòng 10 năm.

Các nông dân Pháp được cho là đã bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực của châu Âu trong việc loại bỏ khí đốt của Nga và đang có kế hoạch xây dựng các cơ sở sản xuất nhiên liệu sinh học mới. Được biết, các trạm nhiên liệu sinh học nhỏ đã cung cấp năng lượng cho hàng nghìn hộ gia đình tại Pháp.

Tuy nhiên, giải pháp tạo ra năng lượng từ khí sinh học sẽ không thể nhanh chóng thay thế hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu từ Nga. Khí mê-tan sinh học hiện chỉ cung cấp đủ 1% nhu cầu năng lượng tại Pháp. Các chuyên gia đánh giá với tốc độ phát triển hiện nay, Pháp chỉ có thể có đủ sản lượng khí sinh học để thay thế cho khí đốt nhập từ Nga vào năm 2030.

Một vấn đề nữa mà Pháp sẽ phải đối mặt khi thay thế nhiên liệu nhập từ Nga bằng khí sinh học là giá thành vô cùng đắt đỏ của loại năng lượng sạch này.

Theo phát ngôn viên của Hiệp hội Khí sinh học Đức Andrea Horbelt, "sử dụng khí sinh học để phát điện sẽ luôn đắt hơn các loại hình năng lượng tái tạo khác như điện gió và điện mặt trời".

Theo RT

 

Tùng Nguyễn
Theo Dân trí