Đầu tư gần 3 tỷ đồng mua hai căn hộ tại khu đô thị sinh thái Ecopark nằm ở Đông Hà Nội, cách Hồ Gươm 20 phút di chuyển, chị Thu Quỳnh cải tạo thành homestay cho thuê. Căn hộ rộng hơn 70m2, có 2 phòng ngủ với hướng nhìn trực diện ra hồ cảnh quan rộng lớn, thiết kế theo phong cách hiện đại. Với giá thuê 1,3 triệu đồng cho một đêm cuối tuần, homestay luôn kín chỗ, nhiều khách phải đợi cả tháng để trải nghiệm căn hộ. Trung bình mỗi tháng chị có thể thu trên dưới 25 triệu đồng cho cả 2 căn - cao hơn nhiều so với việc cho thuê nguyên căn cả tháng.

Chị Quỳnh cho biết: trong dịp dịch Covid-19, trong khi phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tại các thành phố du lịch gần như đứng hình, thì chuỗi căn hộ của chị vẫn hoạt động tốt, không bị ảnh hưởng bởi dịch. Theo chị Quỳnh, không thể đi nghỉ xa, nên nhu cầu nghỉ dưỡng gần nhà của dân Hà Nội tăng đột biến.

Cũng kinh doanh homestay nhưng anh Nguyễn Minh Tuấn ở Hà Nội lại chọn mảnh đất 2.000m2 ở Ba Vì để phát triển mô hình nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí. Giữa khu đất là một căn nhà mái ngói 2 tầng, rộng gần 200m2 với đầy đủ các phòng chức năng. Xung quanh nhà là vườn rau, ao cá, thậm chí có cả bể bơi, khu nướng BBQ. Dù giá thuê lên đến 8 triệu đồng cuối tuần và 6 triệu các ngày trong tuần, homestay nhà anh vẫn đông khách, lợi nhuận thu về vài chục triệu mỗi tháng.

Anh Tuấn, chị Quỳnh là hai trong nhiều nhà đầu tư cá nhân đang tham gia cuộc dịch chuyển dòng vốn từ trung tâm ra ven đô. Theo TS Trần Nguyễn Minh Hải, nhu cầu sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng ven đô bắt đầu nhen nhóm từ năm 2017 - 2018. Xu hướng này thực sự bùng nổ sau các đợt dịch Covid.

Tại hội thảo "Sức bật từ các đại đô thị" mới đây, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV cho biết, Covid-19 đang ảnh hưởng nhanh và mạnh đến hành vi, nhu cầu nhà ở của người dân, kể cả của chính quyền tại các khu đại đô thị. Theo ông, chỉ sau "một đêm", các thị hiếu mới bắt đầu xuất hiện, đặt ra nhiều yêu cầu mới mẻ so với trước đây. Đó là người mua nhà mong muốn không gian sống tốt cho sức khoẻ với: kiến trúc xanh hơn, an toàn hơn, lại không muốn những nơi quá đông người, nhà không quá cao tầng, xây dựng mật độ thấp để giãn cách... Từ đó, cũng cần tính toán lại trong khâu thiết kế, quy hoạch sắp tới của các dự án đại đô thị.

Bên cạnh nhu cầu sống xanh, xu hướng đầu tư sau dịch cũng thay đổi mạnh. Nếu như ở thời điểm trước dịch, các nhà đầu tư Hà Nội có xu hướng đánh bắt xa bờ, ưa chuộng dòng bất động sản nghỉ dưỡng tại các thành phố du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc. Tuy nhiên, dịch Covid - 19 cùng hiện tượng đổ vỡ cam kết lợi nhuận tại một số dự án khiến phân khúc này đứng hình. Ở thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư ưa thích phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng ven đô. Dòng sản phẩm này được ưa chuộng vì sở hữu nhiều ưu điểm: sở hữu lâu dài, nhà đầu tư có thể sử dụng để ở, nghỉ dưỡng bất cứ khi nào muốn, đặc biệt khi không sử dụng có thể kinh doanh lưu trú thu về khoản lợi nhuận bền vững.

Nhanh nhạy với thị trường, không ít chủ đầu tư đón sóng dịch chuyển này bằng cách đầu tư các khu nghỉ dưỡng, dự án khu đô thị xanh. Tập đoàn Ecopark mới đây công bố lấn sân sang phân khúc nghỉ dưỡng với dòng sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng 5 sao S - Premium Sky Oasis. Theo phân tích của đại diện Ecopark, phân khúc nghỉ dưỡng 5 - 6 sao tại các thành phố du lịch chỉ đáp ứng được 5% nhu cầu của khách hàng Hà Nội. Do đó, thị trường ven đô vẫn còn nhiều dư địa phát triển.

Toà tháp S - Premium được thiết kế may đo cho nhu cầu kinh doanh lưu trú và nghỉ dưỡng của nhà đầu tư. Tất cả các dịch vụ và tiện ích tại dư án này như sảnh đón, sảnh chờ, thang máy, kiến trúc, hành lang, bussiness lounge đều được thiết kế theo tiêu chuẩn nghỉ dưỡng 5 sao.

Khu nghỉ dưỡng S - Premium Sky Oasis nằm bên hồ vịnh đảo rộng hơn 50 ha, sở hữu gần 100 tiện ích nghỉ dưỡng và giải trí như công viên ánh sáng; khu phố shopping - ẩm thực - giải trí 2,5 km; chuỗi 3 trung tâm thương mại liên hoàn trước toà tháp; 3 khu vườn thượng uyển trên cao dài hơn 300m; vườn chân mây 2.000m2 trên độ cao gần 200m, cầu kính trên không.

Lợi thế lớn nhất của toà tháp là toạ lạc giữa khu đô thị sở hữu không gian thích hợp để phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Ecopark có quy mô trên 500 ha, với tổng mức đầu tư 10 tỷ USD, sở hữu hơn 100 ha cây xanh mặt nước, hồ cảnh quan 54 ha, hơn một triệu cây xanh. Chất lượng không khí tại Ecopark vượt cả tiêu chuẩn của EU.

Đặc biệt, dự án này sở hữu chính sách bán hàng hấp dẫn chưa từng có. Tại toà tháp 5 sao S - Premium Sky Oasis của Ecopark, lần đầu tiên trên thị trường, ngân hàng cho nhà đầu tư vay tới 80% giá trị căn hộ trong 35 năm, ân hạn nợ gốc và miễn lãi suất trong 24 tháng, tới 6 tháng sau khi nhận nhà. Tính ra, để sở hữu được căn hộ 5 sao tại Ecopark, nhà đầu tư chỉ phải thanh toán 15% đến khi nhận nhà và không phải thanh toán thêm bất cứ khoản nào. Ngoài chính sách thanh toán “sốc”, khách hàng sở hữu căn hộ S - Premium Sky Oasis còn được tặng gói nội thất 3.5% giá trị căn hộ, được cam kết cho thuê trong 2 năm đầu với khoản lợi tức 5%/mỗi năm.

Thực tế, trước khi có phân khúc nghỉ dưỡng này, Ecopark cũng là khu đô thị có hoạt động cho thuê homestay nghỉ dưỡng sôi động hàng đầu Hà Nội và vùng ven. Theo chia sẻ của chị Hoàng Linh, một nhà đầu tư, hiện Ecopark thu hút cộng đồng kinh doanh homestay khá đông đảo tại miền Bắc với khoảng hơn 400 thành viên.

"2 ngày cuối tuần, công suất thuê phòng của Ecopark đạt gần như tối đa. Nhu cầu thuê các ngày trong tuần cũng khá tốt, đạt mức 35-50% tuỳ thời điểm, do khu đô thị này chỉ cách trung tâm Hà Nội 20 phút lái xe", chị Linh nói. Khảo sát trên Airbnb, các căn hộ 2 phòng ngủ tại khu đô thị này có giá cho thuê cuối tuần ở mức 1,3 đến 1,7 triệu đồng một đêm. Trong tuần giá cho thuê rẻ giao động 500.000 - 900.000 đồng một đêm tùy view và tầng.

Tiến sĩ Trần Nguyễn Minh Hải - chuyên gia địa ốc của Đại học Ngân hàng TP HCM đánh giá, khu vực vùng ven các thành phố lớn hút được giới đầu tư do sở hữu điều kiện tự nhiên, không khí trong lành, thiên nhiên ưu đãi, nhiều cảnh đẹp, phù hợp để phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng. Mặt khác, hệ thống giao thông kết nối trung tâm thành phố với các khu vực ngoại vi đang càng thuận tiện, số lượng ôtô cá nhân tăng mạnh thời gian gần đây cũng tạo điều kiện cho các bất động sản nghỉ dưỡng ven đô phát triển.

 

Vy Oanh - Trường Thịnh
Theo Dân trí