Ông Donald Trump phát biểu tại CPAC, diễn ra ở thành phố Dallas ngày 11/7 (Ảnh: AFP).

Theo cuộc thăm dò tại Hội nghị Hành động chính trị bảo thủ (CPAC) ở Dallas, với câu hỏi "Bạn sẽ bỏ phiếu cho ai trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa nếu diễn ra vào ngày hôm nay?", 70% người được hỏi bỏ phiếu chọn ông Trump. Báo HuffPost cho biết, nhiều đại biểu tham dự hội nghị nói rằng, họ rất muốn thấy ông Trump tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa vào năm 2024.

Người nhận được sự ủng hộ cao thứ hai là Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, đồng minh thân thiết của ông Trump, với 21% số phiếu bầu.  Ông DeSantis trở nên nổi tiếng trong giới chính trị gia bảo thủ khi ủng hộ cựu Tổng thống Trump phản đối các quy định hạn chế xã hội cũng như phong tỏa chống dịch  Covid-19.

Trong khi cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo và Thống đốc Nam Dakota Kristi Noem nhận được 1% số phiếu bầu, cựu Phó Tổng thống Mike Pence không nhận được số phiếu nào.

"Tôi muốn cảm ơn từng người và tất cả các bạn vì sự ủng hộ đáng kinh ngạc này?", ông Trump đã nói trong tuyên bố kết thúc hội nghị.

CPAC, sự kiện hàng năm quy mô lớn và có ảnh hưởng nhất của những nhân vật bảo thủ hàng đầu ở Mỹ, vốn luôn củng hộ ông Trump kể từ khi ông đắc cử tổng thống vào năm 2016. Cựu Tổng thống Trump cũng đã giành chiến thắng trong cuộc thăm dò ý kiến tương tự của CPAC tổ chức ở bang Florida hồi đầu năm nay, mặc dù tỷ lệ ủng hộ lúc đó chỉ 55%.

Các cuộc thăm dò của CPAC được đánh giá là không gây ảnh hưởng đến sự ủng hộ của số đông thành viên đảng Cộng hòa đối với các ứng cử viên khác, mặc dù trong nhiều cuộc thăm dò khác, cựu Tổng thống Trump luôn là ứng viên được ủng hộ nhiều nhất cho cuộc bầu cử năm 2024.

Tuy nhiên, các kết quả thăm dò liên tục đứng về phía vị chính trị gia này là minh chứng mạnh mẽ cho thấy, ông Trump vẫn là nhân vật có ảnh hưởng lớn và gương mặt ứng viên sáng giá của đảng Cộng hòa bất chấp những rắc rối pháp lý và những cáo buộc nói sai về cuộc bầu cử năm 2020.

Chưa rõ liệu ông Trump có quyết định tái tranh cử hay không, nhưng hồi đầu tháng này, ông đã nói với người dẫn chương trình của Fox News Sean Hannity rằng, bản thân đã có quyết định cho riêng mình nhưng chưa muốn công bố lúc này. Ông cũng cho biết đang cân nhắc chọn ông DeSantis vào liên minh tranh cử chứ không phải là ông Mike Pence. 

 

Thanh Thành (Nguồn HuffPost)
Theo Dân trí