(Từ trái sang phải) Các cựu Tổng thống Jimmy Carter, Bill Clinton, Barack Obama và George W. Bush (Ảnh: Getty)

Có một câu lạc bộ mà ông Trump chưa bao giờ thực sự hứng thú đó là "câu lạc bộ các cựu tổng thống" - nơi các cựu chủ nhân Nhà Trắng gạt những khác biệt về chính trị sang một bên để thực hiện mục tiêu chung. Câu lạc bộ này hiện nay có 4 thành viên gồm cựu tổng thống Jimmy Carter, Bill Clinton, George W Bush và Barack Obama. Họ thường chụp ảnh cùng nhau, bàn về các sự kiện lịch sử hoặc cùng tham gia những dự án quan trọng. Họ hiếm khi chỉ trích nhau và tránh những lời lẽ gay gắt với người kế nhiệm.

Tuy nhiên, không giống những người tiền nhiệm, ông Trump thường có xu hướng tránh xa xâu lạc bộ này. "Ông ấy bật cười trước ý tưởng rằng ông ấy sẽ gia nhập câu lạc bộ cựu tổng thống. Ông ấy không nghĩ mình sẽ được chấp nhận", Andersen Brower, người đã phỏng vấn ông Trump năm 2019, cho biết.

Ở chiều ngược lại, các thành viên của câu lạc bộ cựu tổng thống dường như cũng không hào hứng với việc kết nạp ông Trump, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Ông Trump không hứng thú với câu lạc bộ cựu tổng thống (Ảnh: AFP)

Sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức trưa 20/1, ba cựu tổng thống gồm ông Obama, Bush và Clinton đã cùng quay một đoạn video dài 3 phút để ca ngợi sự kế vị hòa bình của tổng thống là cốt lõi của nền dân chủ Mỹ. Tuy không đề cập trực tiếp đến ông Trump, nhưng họ ngầm chỉ trích những hành động của ông kể từ sau thất bại trong cuộc bầu cử tháng 11/2020.

Jeffrey Engel, giám đốc Trung tâm lịch sử về tổng thống tại đại học ở Dallas, nhận định ông Trump không phù hợp với câu lạc bộ cựu tổng thống bởi ông có "tính khí khác biệt".

Các cựu tổng thống thi thoảng cùng tham gia các sự kiện lớn. Ví dụ, cựu tổng thống George H.W. Bush và cựu tổng thống Clinton từng phối hợp với nhau năm 2005 để triển khai chiến dịch kêu gọi người Mỹ giúp đỡ các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi sóng thần ở Đông Nam Á. Khi bão Katrina càn quét miền nam nước Mỹ, Bush "cha" cũng kêu gọi ông Clinton thúc đẩy các nỗ lực gây quỹ cứu trợ. Ông Obama cũng từng phối hợp với ông Clinton và ông Bush "con" để gây quỹ cứu trợ Haiti sau khi quốc gia này bị tàn phá bởi trận động đất năm 2010. Ông George W. Bush cũng trở thành bạn bè với cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama.

Ngoài ra, thông thường, các tổng thống Mỹ đều thể hiện sự tôn trọng tương đương với tất cả các tiền bối, bất kể họ ở đảng nào.

Tuy nhiên, ông Trump đã phá vỡ các truyền thống này, thậm chí ngay từ khi nhậm chức. Ông cáo buộc người tiền nhiệm Obama nghe lén và tìm cách đảo ngược hàng loạt di sản chính sách của ông Obama trong 4 năm nhiệm kỳ.
Ông Trump có thể vẫn có thời gian để xây dựng mối quan hệ với những người tiền nhiệm. Ông từng nói với bà Brower rằng, ông có thể lại trở thành bạn bè với ông Bill Clinton. Tuy nhiên, theo bà Brower, ông Trump sẽ không theo truyền thống đó khi về hưu.

 

Minh Phương (Nguồn AP)
Theo Dân trí