Sáng 20/1 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump sẽ rời Nhà Trắng để tới căn cứ không quân Andrews ở bên ngoài thủ đô Washington. Tại đây, ông Trump dự kiến có bài phát biểu chia tay nhiệm kỳ tổng thống trước khi lên chuyên cơ Không Lực Một để tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình ông ở bang Florida.

Lễ chia tay của Tổng thống Trump diễn ra trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức vào trưa cùng ngày. Ông Trump trở thành Tổng thống đương nhiệm đầu tiên trong hơn một thế kỷ không tham dự lễ chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm theo thông lệ tại Mỹ.

Ông Trump thông báo quyết định không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm vào ngày 8/1, 2 ngày sau khi những người ủng hộ ông gây ra vụ bạo loạn tại tòa nhà quốc hội khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 cảnh sát.

Những người tham dự

Lễ chia tay của Tổng thống Trump ở căn cứ Andrews dự kiến có sự tham gia của các thành viên trong gia đình, các trợ lý thân cận và một số người ủng hộ ông.

Trước đó, thư mời dự lễ chia tay đã được gửi tới những người ủng hộ Tổng thống Trump, bao gồm các cựu quan chức trong chính quyền của ông và những người ủng hộ ông. Thư mời đề nghị họ có mặt lúc 7 giờ 15 phút.

Một số nguồn tin cho biết Phó Tổng thống Mike Pence sẽ không tham dự lễ chia tay Tổng thống Trump. Vào chiều 19/1, Phó Tổng thống Pence đã thông báo chính thức rằng ông và phu nhân Karen Pence sẽ tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris tại Điện Capitol ở thủ đô Washington.

Ngoài Phó Tổng thống Pence, 2 lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng hòa tại quốc hội cũng không tham dự lễ chia tay Tổng thống Trump. Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell và lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy đã được mời tới dự lễ nhậm chức của ông Biden.

Trước đó, Nhà Trắng ngày 19/1 công bố video phát biểu của Tổng thống Donald Trump gửi lời chia tay trong ngày cuối cùng trọn vẹn trong nhiệm kỳ của mình.

Ông Trump dành phần lớn bài phát biểu để ca ngợi những thành tựu mà chính quyền của ông làm được trong nhiệm kỳ sắp kết thúc. Ông cũng gửi gắm lời chúc đến chính quyền kế nhiệm, nhưng không trực tiếp nêu đích danh Tổng thống đắc cử Joe Biden.

 

Thành Đạt (Tổng hợp)
Theo Dân trí