Ảnh: Reuters  

Luật quốc tế chỉ có hiệu lực ở Nga nếu không đi ngược Hiến pháp Nga

Tổng thống Nga cho rằng hiến pháp hiện thời của nước Nga không cần thay thế, nhưng cần có một số thay đổi. 

"Tôi tin rằng đã tới lúc thực hiện một số thay đổi đối với Luật cơ bản của đất nước, trực tiếp đảm bảo vị trí ưu tiên cho Hiến pháp nga trong không gian pháp lý của chúng ta".

"Điều này có nghĩa là gì? Có nghĩa như sau: những đòi hỏi của hiệp ước và luật pháp quốc tế, cũng như các quyết định của các tổ chức quốc tế, chỉ có thể có hiệu lực trên lãnh thổ Nga nếu không áp đặt giới hạn lên quyền và sự tự do của công dân Nga, không đi ngược lại hiến pháp Nga".

Putin đề xuất trao quyền "chọn Thủ tướng" cho Quốc hội

Ông Putin đồng tình với điều khoản về giới hạn 2 nhiệm kỳ áp dụng đối với vị trí Tổng thống nhưng không cho đây là vấn đề "chính". Tuyên bố của ông Putin bác bỏ những đồn đoán nổi lên trong thời gian trở lại đây về khả năng hủy bỏ điều khoản này. 

Ông Putin đề xuất cấm công dân nước ngoài, kể cả có thẻ cư trú vĩnh viễn ở Nga giữ chức nghị sĩ, thủ tướng, thống đốc và các vị trí chủ chốt. Tổng thống Nga đồng thời đề nghị giới hạn quyền của tổng thống trong việc bổ nhiệm các thành viên trong chính phủ và gia tăng quyền lực của quốc hội. 

Ông cho rằng, Quốc hội cần có vai trò lớn hơn trong việc thành lập chính phủ: "Nếu các anh có trọng trách lớn trong việc thành lập chính phủ, điều đó có nghĩa là có trách nhiệm cao hơn đối với các chính sách mà chính quyền này theo đuổi". 

Tổng thống Nga đề xuất trao cho Quốc hội Nga quyền đề cử thủ tướng, phó thủ tướng và các bộ trưởng, đồng thời nói thêm rằng, Tổng thống Nga sẽ chấp nhận bổ nhiệm những ứng viên vào các vị trí đó. 

"Tôi đề nghị thay đổi thứ tự và trách nhiệm của Duma Quốc gia, không chỉ thông qua, mà còn có quyền đề cử ứng viên vào các vị trí lãnh đạo trong chính quyền Nga", ông Putin nói, "Nói một cách khác, Tổng thống sẽ không thể từ chối những ứng viên giữ các vị trí ấy mà Quốc hội đã thông qua". 

Tuy nhiên, ông Putin cho rằng Nga vẫn nên duy trì chế độ cộng hòa tổng thống, tổng thống vẫn có quyền bãi chức thủ tướng và các phó thủ tướng, tiếp tục duy trì trọng trách đứng đầu quân đội và có quyền kiểm soát nhất định đối với tòa án. 

"Tôi tin rằng đất nước của chúng ta - với lãnh thổ rộng lớn, cấu trúc quốc gia-lãnh thổ phức tạp và nhiều truyền thống lịch sử, văn hóa - không thể phát triển bình thường và tôi xin được nói là tồn tại ổn định dưới hình thức cộng hòa đại nghị. Nga nên duy trì chế độ cộng hòa tổng thống một cách mạnh mẽ". 

Tổng thống Nga đề xuất tiến hành trưng cầu dân ý để bỏ phiếu cho bất cứ thay đổi nào đối với bộ luật cơ bản. 

Các cường quốc chưa tạo được vũ khí mà Nga có

Phát biểu trong Thông điệp Liên bang 2020, Tổng thống Nga đề cập tới năng lực quốc phòng hiện tại của Nga một cách đầy tự tin:

"Tôi xin đảm bảo với tất cả các bạn rằng các bước đi của chúng ta nhằm tăng cường năng lực quốc phòng đã được hoàn thành".

"Tôi xin được nhấn mạnh rằng, lần đầu tiên trong lịch sử vũ khí hạt nhân, kể cả thời Liên Xô lẫn đương đại, chúng ta không cố tìm cách đuổi theo bất cứ ai. Ngược lại, những cường quốc hàng đầu khác vẫn chưa tạo ra được loại vũ khí mà Nga sở hữu".

Tổng thống Nga cho hay, năng lực quốc phòng của Nga đã được chuẩn bị cho nhiều thập kỷ tới nhưng vẫn không thể nghỉ ngơi: "Chúng ta cần tiến về phía trước, cẩn trọng quan sát và phân tích chuyện gì đang diễn ra trên thế giới, phát triển các hệ thống của tương lai".

Ông Putin nhấn mạnh: "An ninh tạo điều kiện cho phương án phát triển hòa bình, cho phép nước Nga giải quyết các vấn đề nội tại cấp bách nhất, tập trung vào tăng trưởng kinh tế và xã hội bởi sự vĩ đại của nước Nga không thể tách rời với chất lượng cuộc sống và sự hạnh phúc của người dân".

An ninh toàn cầu

Tổng thống Nga đề cập tới tình hình bất ổn ở Trung Đông và cho rằng, trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp thì cần phải thể hiện thiện chí chính trị. Ông Putin đề cao vai trò của Liên Hợp Quốc và cho rằng 5 cường quốc hạt nhân cần phải làm tất cả để thúc đẩy hòa bình, an ninh.

Ông Putin khẳng định, Nga luôn "sẵn sàng đối thoại". 

Vấn đề giáo dục

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh: Mọi đứa trẻ, dù sống ở đâu, đều phải có cơ hội được nhận một nền giáo dục chất lượng. Ông Putin hối thúc chính phủ Nga cân nhắc xem cần thêm bao nhiêu ngôi trường để đáp ứng được lượng học sinh gia tăng, đồng thời yêu cầu các vùng đảm bảo các trường đều được trang bị đầy đủ, thích hợp. 

Ông Putin đề xuất tăng số lượng sinh viên được nhận học bổng nhà nước tại các trường đại học ở Nga và tăng lương cho giáo viên chủ nhiệm từ 1/9/2020, sử dụng ngân sách liên bang. Ông Putin cảnh báo lãnh đạo địa phương không được giảm lương cho giáo viên và nhấn mạnh: "Tôi sẽ theo dõi việc này". 

Nga trải qua giai đoạn nhân khẩu "khó khăn"

Chủ đề đầu tiên mà ông Putin đề cập tới là vấn đề nhân khẩu học, một vấn đề được cho là nổi cộm hiện nay tại Nga.

"Số phận của nước Nga, tương lai của Nga phụ thuộc vào việc chúng ta sẽ có bao nhiêu người, phụ thuộc vào việc có bao nhiêu trẻ em chào đời trong các gia đình Nga trong 1, 5, 10 năm, các em sẽ lớn lên, trở thành ai và làm gì để phát triển đất nước, cũng như những giá trị sẽ hỗ trợ các em trong cuộc đời". 

Tổng thống Putin cho rằng: Nga đang trải qua một giai đoạn nhân khẩu "khó khăn". Tỷ lệ sinh hiện tại là 1.5/phụ nữ và Nga đang hướng tới mục tiêu đạt được tỷ lệ 1.7 tính đến năm 2024. 

Ông Putin cam kết mở rộng chương trình hỗ trợ gia đình - một biện pháp của Nga nhằm hỗ trợ những gia đình có con thứ hai hoặc thứ ba - từ 31/12/2021 tới 31/12/2026. Ông nhấn mạnh rằng, mọi quyết định, điều luật và sáng kiến mới của chính phủ đều phải cân nhắc tới ưu tiên hàng đầu của quốc gia. Đó là gia tăng dân số tự nhiên. 

Thông điệp liên bang lần thứ 16: Tắt điện thoại di động trước khi bắt đầu

Hôm nay, 15/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp Liên bang 2020 tại trung tâm triển lãm trung ương Manezh. Trước khi ông Putin bắt đầu bài phát biểu, đã có thông báo được phát tại sự kiện, yêu cầu quan khách ổn định chỗ ngồi và tắt điện thoại di động. 

Sau khi gửi lời chào tới cử tọa và công dân Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: "Đây là lần đầu tiên sự kiện diễn ra vào những ngày đầu của năm mới", tuyên bố không thể trì hoãn việc giải quyết các vấn đề mà chính phủ Nga đang đối mặt. Sputnik cho rằng đây là một "thời điểm bất thường".

Ảnh: Kremlin.ru  

Theo thông tin từ Điện Kremlin, có 1.300 quan khách, bao gồm thành viên từ Hội đồng Liên bang Nga, Duma Quốc gia Nga, các thành viên trong quốc hội Nga và những người đứng đầu tòa án tối cao, bộ, ban, ngành cùng nhiều quan chức được mời tới dự sự kiện năm nay.

Khoảng 900 phóng viên trong nước và quốc tế đã được cho phép tác nghiệp tại sự kiện lần này.

Đây là lần thứ 16 ông Putin đọc Thông điệp Liên bang. Trong bài phát biểu năm ngoái, Tổng thống Nga đã dành 90 phút để đưa ra những răn đe cứng rắn nhằm vào Mỹ liên quan tới kế hoạch triển khai tên lửa tầm trung tới châu Âu của Washington, còn năm 2018 thì ông Putin chủ yếu tập trung chia sẻ về những tiến bộ vượt bậc của Nga trong lĩnh vực vũ khí.

Sputnik cho rằng, Thông điệp Liên bang 2020 cơ bản sẽ tập trung vào các vấn đề trong nước như bất bình đẳng xã hội, thu nhập thực tế của người dân...

Theo Trí Thức Trẻ