Tờ Telegraph của Anh hôm nay tiết lộ Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace là người đã đưa ra đề xuất triển khai một chiến hạm tiến vào phạm vi 12 hải lý quanh bán đảo Crimea.

Tuy nhiên, sau khi nhận được thông tin về lộ trình của chiến hạm, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã phản đối, cảnh báo Nga có thể phản ứng với hải trình của tàu khu trục HMS Defender trên Biển Đen.

Nguồn tin quốc phòng cho biết đã xảy ra tranh cãi trong nội bộ chính phủ Anh sau khi Bộ Ngoại giao bày tỏ lo ngại về chuyến di chuyển của tàu khu trục vào vùng biển tranh chấp. Kế hoạch sau đó được chuyển tới Thủ tướng Anh Boris Johnson để ra quyết định cuối cùng.

Johnson bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất của Bộ Quốc phòng và chỉ thị thực hiện nhiệm vụ được gửi đến khu trục hạm Anh hôm 21/6, hai ngày trước khi nó tiến vào vùng biển 12 hải lý ngoài khơi bán đảo Crimea.

 
Nội bộ Anh có thể hục hặc vì chiến hạm áp sát Crimea - Ảnh 1

Những cuộc thảo luận trong chính phủ Anh cho thấy các quan chức nước này đã lường trước rủi ro mà HMS Defender phải đối mặt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, dù tất cả các cơ quan chính phủ đều ủng hộ thực thi quyền di chuyển vô hại của chiến hạm Anh trên biển.

Thủ tướng Johnson hôm 24/6 từ chối xác nhận liệu ông có trực tiếp phê duyệt chuyến di chuyển của HMS Defender hay không. "Đó là vấn đề của Bộ Quốc phòng, nhưng tôi nghĩ sử dụng vùng biển quốc tế là điều hoàn toàn phù hợp. Chúng ta cần thể hiện luật pháp và theo đuổi quyền tự do hàng hải theo cách của mình, đó là chọn tuyến đường ngắn nhất giữa hai điểm", ông nói thêm.

Một số nguồn tin chính phủ Anh đã bác bỏ việc xuất hiện tranh cãi nội bộ vì nhiệm vụ này. "Chúng tôi là một đại gia đình hạnh phúc", quan chức quốc phòng giấu tên cho hay.

"Ông Raab ủng hộ quyền di chuyển vô hại của HMS Defender qua vùng biển Ukraine", một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Anh tiết lộ.

Vị trí chiến hạm Anh chạm trán tàu biên phòng, cường kích Nga ngoài khơi Crimea. Đồ họa: Salten News.

Vị trí chiến hạm Anh chạm trán tàu biên phòng, cường kích Nga ngoài khơi Crimea. Đồ họa: Salten News.

Sau khi tiến vào phạm vi 12 hải lý gần Crimea, HMS Defender đã bị hai tàu biên phòng Nga xua đuổi và bắn cảnh cáo, trong khi hàng chục tiêm kích, cường kích xuất hiện trên đầu. Nga tuyên bố đã thả một số quả bom trên tuyến đường đi của tàu chiến Anh để "dằn mặt".

Quân đội Nga cáo buộc HMS Defender tiến vào sâu 3 km trong lãnh hải nước này ở ngoài khơi Mũi Fiolent trên bán đảo Crimea. "Chúng tôi đã cảnh báo sẽ sử dụng vũ lực nếu họ xâm phạm biên giới Nga, nhưng tàu Anh không phản ứng. Một tàu tuần tra Nga bắn cảnh cáo, sau đó cường kích Su-24 thả 4 quả bom trên đường đi của tàu khu trục. Chiến hạm này đã rời đi ngay sau những phát bắn cảnh cáo", thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga có đoạn.

Bộ Quốc phòng Anh bác thông tin, khẳng định không có phát súng cảnh cáo hay quả bom nào được ném gần chiến hạm của nước này.

Vũ Anh (Nguồn Telegraph)
Theo vnexpress.net