Sau hai tuần phát động, chương trình Top 10 Lãnh đạo công nghệ trẻ đã thu hút hàng chục hồ sơ đăng ký. Trong số này, ứng viên trẻ tuổi nhất là Trang Sĩ Thái, sinh năm 2004, là học sinh lớp 11 tại Khánh Hòa. Em từng viết phần mềm nhận diện và đưa ra thông tin khoa học của thực vật The Plantae và đạt giải Ba cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia năm 2020 - 2021, phần mềm chống trộm điện thoại Stollen Detection và đạt giải Nhất KHKT cấp tỉnh, phần mềm theo dõi diễn biến Covid-19... Tuy nhiên, Thái không vượt qua vòng Sơ loại vì không đạt tiêu chí "người đứng đầu hoặc phụ trách về công nghệ trong tổ chức, doanh nghiệp" của chương trình.

Đa số ứng viên còn lại sinh năm từ 1986 đến 1989, đảm nhận đa dạng các chức vụ khác nhau như CEO công ty công nghệ, CTO (Giám đốc công nghệ), CDO (Giám đốc phát triển) hoặc Giám đốc một trung tâm công nghệ trong công ty... Trong khi đó, hầu hết ứng viên 9x là CEO hoặc CTO của các công ty startup, mới thành lập được vài năm nhưng đã nhận được một số giải thưởng cao trong các cuộc thi như Nhân tài Đất Việt, Sao Khuê, AI4VN...

Ban tổ chức Top 10 Lãnh đạo công nghệ trẻ giới thiệu một số ứng viên 9x tham gia trong chương trình:

Đỗ Quốc Trường (1991)

Những ứng viên 9x tham gia Top 10 Lãnh đạo công nghệ trẻ

Đỗ Quốc Trường là CEO tại VAIS, công ty khởi nghiệp về AI ở Việt Nam. Anh nhận bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ tại Viện Khoa học và Công nghệ Nara (NAIST), Nhật Bản.

Sở thích nghiên cứu của Đỗ Quốc Trường là các công nghệ AI/ML, đặc biệt liên quan đến xử lý giọng nói và ngôn ngữ tự nhiên như nhận dạng giọng nói, dịch giọng nói, trích xuất và dịch thuật ngôn ngữ. Phần mềm tự động chuyển đổi giọng nói tiếng Việt sang văn bản của VAIS đạt giải Nhất cuộc thi Nhân tài Đất Việt 2019 và được đánh giá cao ở tính chính xác, nhận dạng tốt ở khoảng cách xa, có thể nhận dạng giọng nói ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Nguyễn Hùng Mạnh (1991)

Những ứng viên 9x tham gia Top 10 Lãnh đạo công nghệ trẻ - 2

Nguyễn Hùng Mạnh giữ vai trò CEO công ty Infinity Technology Hải Phòng từ tháng 11/2020. Infinity là công ty thiết kế web và marketing online, ứng dụng các công nghệ như HTML5, CSS3, PHP, Asp.net. Nguyễn Hùng Mạnh chịu trách nhiệm đưa ra chiến lược hoạt động cho công ty, tư vấn và thực chiến các dịch vụ hay ngành nghề về công nghệ.

Đinh Mạnh Cường (1992)

Những ứng viên 9x tham gia Top 10 Lãnh đạo công nghệ trẻ - 4

Đinh Mạnh Cường tốt nghiệp Trung tâm đào tạo tài năng - Đại học Bách Khoa Hà Nội năm 2015 và là Thạc sĩ về nghiên cứu trí tuệ nhân tạo trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên tại Viện nghiên cứu quốc tế MICA từ 2016. Anh là CTO tại Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS từ tháng 9/2019, dẫn dắt việc cung cấp các giải pháp số hóa các tài liệu và thông tin khách hàng, nghiên cứu đưa giải pháp chăm sóc khách hàng, tự động quy trình nghiệp vụ và tạo thêm sản phẩm dịch vụ.

Cường từng giành nhiều giải thưởng cao như vô địch cuộc thi AI4VN National Grand Finale 2019 với ứng dụng trí tuệ nhân tạo xây dựng tổng đài ảo, giải Nhì cuộc thi Vietnam AI Grand Challenge National 2019 với ứng dụng trí tuệ nhân tạo xây dựng mô hình nhận dạng tiếng Việt...

Vũ Nhật Anh (1992)

Những ứng viên 9x tham gia Top 10 Lãnh đạo công nghệ trẻ - 6

Vũ Nhật Anh là đồng sáng lập kiêm CTO nền tảng tuyển dụng nhân sự TopCV. TopCV là doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự duy nhất đạt giải thưởng Sao Khuê 2020 và là một trong 15 startup thuộc khu vực Đông Nam Á được Google lựa chọn tham gia Google For Startups Accelerator: Southeast Asia 2020.

Nhiệm vụ của Vũ Nhật Anh là tham gia phát triển công cụ tạo CV trực tuyến, giúp ứng viên tạo CV chuyên nghiệp chỉ trong vài phút, xây dựng trang tìm việc chất lượng cao, xây dựng ứng dụng tìm việc thông minh, tự động gợi ý công việc phù hợp với nhu cầu của ứng viên... Anh cũng tham gia phát triển giải pháp Testcenter.vn - nền tảng tạo đề thi và đánh giá năng lực nhân sự, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tuyển dụng và đào tạo.

Kiều Trí Đăng (1993)

Những ứng viên 9x tham gia Top 10 Lãnh đạo công nghệ trẻ - 8

Kiều Trí Đăng là CTO của VDS từ tháng 3/2020 với nhiệm vụ xây dựng kiến trúc sư mã cơ sở cho nền tảng, thiết lập CI/CD cho các dự án, thiết lập quy trình phát triển phần mềm, tuyển dụng thành viên mới để xây dựng nhóm. Anh cũng làm việc với các thành viên hội đồng quản trị và những người đồng sáng lập để có được tầm nhìn và hiểu các ý tưởng cấp cao, chia nhỏ các ý tưởng thành các giải pháp, soạn thẩm định cho các nhà đầu tư, thảo luận về chiến lược sản phẩm, lập kế hoạch về tài chính và kỹ thuật...

Trước đó, anh từng đảm nhận vị trí technical leader tại Zalo Việt Nam, kỹ sư phần mềm cao cấp tại NFQ ASIA, CSC Vietnam, Renesas Design Vietnam, đồng thời thực hiện nhiều dự án freelancer.

Trương Công Nhân (1990)

Những ứng viên 9x tham gia Top 10 Lãnh đạo công nghệ trẻ - 10

Trương Công Nhân là đồng sáng lập kiêm CTO tại công ty IntelIn từ năm 2018 và tham gia các dự án như Nam A Bank Open banking, Eximbank Soft Token. Anh có nhiệm vụ xây dựng các chiến lược dịch vụ công nghệ liên quan đến khách hàng, tham gia các chiến lược kinh doanh với việc triển khai hiệu quả và đổi mới công nghệ, tạo môi trường đầy động lực và thử thách cho đội ngũ nhân viên, đảm bảo tính bảo mật cao và bảo vệ thông tin và tài sản của khách hàng và khách hàng của ngân hàng.

Bình chọn Lãnh đạo công nghệ trẻ xuất sắc

Nhằm vinh danh đóng góp của những người đứng đầu về công nghệ, đặc biệt là thế hệ nhà lãnh đạo công nghệ mới nổi, VnExpress - Số Hóa tổ chức chương trình bình chọn 10 Lãnh đạo công nghệ trẻ 2021.

Chương trình dành cho người đứng đầu về công nghệ trong tổ chức, doanh nghiệp (CEO, CTO trong công ty công nghệ, CTO hoặc người phụ trách công nghệ trong các lĩnh vực khác), dưới 35 tuổi và đã có thành tích nhất định trong việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ, tìm ra bài toán tăng trưởng bằng công nghệ, mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của công ty.

Các CEO, CTO, nhà lãnh đạo công nghệ có thể tự ứng cử hoặc gửi hồ sơ đề cử các nhân vật xứng đáng. Thời gian gửi thông tin từ ngày 1/4 đến 23/4. Danh sách Top 10 sẽ được lựa chọn dựa trên số lượt bình chọn của độc giả (30%) từ ngày 26/4 đến 14/5 và điểm chấm của Ban giám khảo (70%).

Lễ vinh danh sẽ diễn ra trong sự kiện CTO Summit do VnExpress tổ chức cuối tháng 5 tại TP HCM. Sự kiện với chủ đề Chuyển đổi số sẽ là nơi các lãnh đạo công nghệ kể những câu chuyện thực tế trong công việc, chia sẻ những kinh nghiệm, bài học, khó khăn mà họ gặp phải, cũng như cách họ đã vượt qua để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp của mình.

Châu An
Theovnexpress.net