Không đơn giản chỉ là gàu, ngứa, vi khuẩn

Theo bác sĩ CKI. Tô Lan Phương - chuyên khoa da liễu, tuy tình trạng gàu, ngứa, vi khuẩn rất phổ biến với tỉ lệ người mắc trung bình trên thế giới là 50%, thậm chí trên 60% tại một số quốc gia châu Á. Tuy nhiên bạn tuyệt đối không thể xem thường, bởi gàu, ngứa, vi khuẩn có thể nói lên rất nhiều về tình trạng sức khỏe chung của cơ thể.

Gàu, ngứa, vi khuẩn trên da đầu "tố cáo" nhiều vấn đề sức khỏe nhưng vẫn thường bị bỏ lơ.

Tín hiệu về bệnh da liễu

Gàu, ngứa, vi khuẩn trên da đầu có thể là dấu hiệu của bệnh lý viêm da tiết bã, khi các tuyến bã nhờn hoạt động quá công suất, khiến da viêm đỏ, bong tróc thành vảy gàu. Ngoài ra, đây cũng là biểu hiện khi bệnh vảy nến hay chàm xuất hiện trên da đầu thay vì các vùng da dễ thấy khác trên cơ thể. Vì vậy, tình trạng gàu, ngứa, vi khuẩn kéo dài chính là "báo động" rằng bạn cần gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn thêm.

Báo động của chế độ dinh dưỡng

Da khô, thiếu các dưỡng chất như kẽm, vitamin B cũng là một nguyên nhân đáng lưu ý gây ra tình trạng gàu, ngứa, vi khuẩn. Khi không bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể, nhiều bộ phận sẽ "đình công" và da đầu cũng không ngoại lệ.

Cảnh báo sinh hoạt không điều độ

Sinh hoạt không điều độ, sử dụng nhiều chất kích thích, sức khỏe tâm lý không ổn định… cũng là những nguyên nhân gây ra căng thẳng và làm ảnh hưởng đến sức đề kháng chung. Tình trạng da đầu cũng từ đó mà xuống cấp, tạo ra môi trường thuận lợi cho gàu, ngứa, vi khuẩn, vi nấm phát triển nhanh chóng.

Chế độ ăn uống và sức khỏe tinh thần cũng ảnh hưởng không nhỏ đến mái tóc khỏe mạnh.

"Bảng đo" chất lượng môi trường sống

Gàu, ngứa, vi khuẩn trước hết có thể là dấu hiệu của việc da đầu bị kích ứng với các sản phẩm chăm sóc tóc không phù hợp, có chứa chất độc hại, gây kích ứng. Ngoài ra, khi tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm hoặc tia UV quá nhiều cũng khiến lớp bảo vệ da đầu không thể hoạt động mạnh mẽ, tiếp tay cho gàu, ngứa, vi khuẩn "chiếm đóng" da đầu.

Không thể làm ngơ trước gàu, ngứa, vi khuẩn!

Bác sĩ Tô Lan Phương cũng khẳng định rằng: "Tuy gàu, ngứa, vi khuẩn làm ảnh hưởng đến chất lượng sống và liên quan tới sức khỏe nói chung nhưng sẽ không có gì đáng lo nếu chúng ta biết cách đánh bay gàu, ngứa, vi khuẩn và chăm sóc cơ thể phù hợp từ trong ra ngoài".

Bác sĩ Tô Lan Phương đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích về việc đánh bay gàu, ngứa, vi khuẩn và chăm sóc cơ thể.

Nền tảng trong việc đánh bay, gàu, ngứa, vi khuẩn và bảo vệ sức khỏe là một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và sinh hoạt điều độ để tăng sức đề kháng của cơ thể. Nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu kẽm, vitamin B, C, E… để có làn da, đặc biệt là da đầu khỏe mạnh, đủ sức đánh bay gàu, ngứa, vi khuẩn.

Việc chăm sóc, bảo vệ da đầu cũng rất quan trọng đối với hành trình đánh bay gàu, ngứa, vi khuẩn của mỗi người. Sử dụng dầu gội trị gàu là đương nhiên nhưng cần chọn những thương hiệu uy tín, có công thức đánh bay gàu, ngứa, vi khuẩn được Sở Y Tế công nhận để đảm bảo an toàn, không bị kích ứng da đầu.

Việc đánh bay gàu, ngứa, vi khuẩn kết hợp với dưỡng ẩm bằng Vitamin B3, Amino Acid trong dầu gội cũng giúp da đầu bớt khô, ngăn tình trạng vảy gàu bong tróc. Ngoài ra, không nên sử dụng vô tội vạ các sản phẩm dưỡng tóc khiến da đầu bị quá tải.

Bên cạnh đó, cần điều chỉnh những thói quen như đội mũ khi tóc còn ướt, không vệ sinh khăn thường xuyên, cào mạnh tay khi gội đầu, chủ quan đi đường gần mà không che chắn tóc… vì đây có thể là những lý do khiến việc đánh bay gàu, ngứa, vi khuẩn của bạn trở thành công cốc.

Áp dụng kịp thời những biện pháp cải thiện sức khỏe, da đầu và chọn đúng sản phẩm, bạn có thể loại bỏ được một nỗi lo dai dẳng và tự tin khỏe mạnh với mái tóc sạch gàu.

Trường Thịnh
Theo Dân trí