Hãng bay sẵn sàng cất cánh nối lại bay thương mại quốc tế

Trao đổi với PLVN, ông Uông Việt Dũng - Phó Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Bộ GTVT vừa chủ trì cuộc họp giữa Tổ 5 Bộ với đại diện các hãng hàng không Việt Nam để thống nhất về việc thực hiện Kế hoạch nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách cũng như biện pháp xử lý các vấn đề còn vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện Kế hoạch này.

Theo Bộ GTVT, đến nay đã có 5 nước và vùng lãnh thổ gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Campuchia và Đài Loan (Trung Quốc) cơ bản thống nhất với Kế hoạch nối lại chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ của Việt Nam.

“Đại diện Đại sứ quán Nhật Bản và Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, do biến chủng Omicron, Nhật Bản hạn chế người nhập cảnh, còn Hàn Quốc hiện đang áp dụng tạm thời quy định cách ly 10 ngày đối với người nước ngoài nhập cảnh (dự kiến đến ngày 15/1/2022) nhưng sẽ xem xét tích cực đề nghị của phía Việt Nam. Các nước Trung Quốc và Lào hiện chưa có phản hồi đề nghị của ta.

Bộ GTVT cũng thông qua Tổ 5 Bộ đề nghị Bộ Ngoại giao hỗ trợ thúc đẩy các nước trả lời đề nghị nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ của ta. Còn phía Thái Lan hiện đang tiếp tục trao đổi với Cục Hàng không Việt Nam về kế hoạch bay cụ thể”, đại diện truyền thông Bộ GTVT thông tin.

Cũng theo Bộ này, trên cơ sở kết quả làm việc với nhà chức trách hàng không các nước và vùng lãnh thổ, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép bay cho Vietnam Airlines khai thác chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách đầu tiên đến Nhật Bản vào ngày 5/1/2022. Còn các chuyến bay của Vietjet Air và All Nippons Airways sẽ thực hiện trong ngày 6/1/2022.

Việc thực hiện chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản vào thời gian sớm hơn là khó khả thi do thời gian này đang là dịp nghỉ lễ năm mới của Nhật Bản, các cơ sở xét nghiệm chưa làm việc nên hành khách chưa thể thực hiện xét nghiệm COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Hãng bay sẵn sàng, nhu cầu rất lớn

Đại diện Bộ GTVT cho biết, qua làm việc với Bộ Ngoại giao, thấy rằng hiện nay nhu cầu về nước của người Việt Nam ở một số địa bàn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) là rất lớn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán.

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài cũng như hoạt động khai thác của các hãng hàng không, Bộ GTVT cho biết, đại diện Tổ 5 Bộ sau khi họp đã thống nhất sự cần thiết tăng tần suất chuyến bay đến các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) lên 7 chuyến/tuần/chiều mỗi bên nhằm giúp hành khách có thêm các cơ hội lựa chọn với mức giá hợp lý hơn.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng thấy rằng, công dân Việt Nam tại các nước châu Âu và Úc hiện cũng mong muốn có chuyến bay thẳng để về Việt Nam nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022. “Trên cơ sở đó, Tổ 5 Bộ có ý kiến thống nhất việc áp dụng ngay các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ với các thị trường châu Âu và Úc”, đại diện Bộ GTVT cho biết.

Thời gian qua, công tác triển khai hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh của Bộ Y tế được các địa phương thực hiện chưa thống nhất và chưa phù hợp với thông lệ quy trình thủ tục hàng không quốc tế.

Đặc biệt, Bộ GTVT cho rằng, mới đây Hà Nội yêu cầu đối với chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron thì bắt buộc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh là chưa phù hợp, là rào cản kỹ thuật làm cho việc thực hiện các chuyến bay thường lệ quốc tế không khả thi.

Hiện, các hãng bay đã sẵn sàng bay quốc tế. Cụ thể, Vietnam Airlines đã lên kế hoạch và sẵn sàng khai thác các chuyến bay hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Lào, Campuchia. Ngoài ra, đơn vị này cũng lên kế hoạch giai đoạn 2, khôi phục thêm các đường bay hai chiều giữa Việt Nam và Anh, Pháp, Đức, Nga, Úc, Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia.

Tương tự, Vietjet, Bamboo Airways cũng đã mở bán vé trên website và kênh đại lý với một số chặng bay quốc tế khởi hành vào tháng 1/2022.

Đầu tháng 12/2021, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ thí điểm mở lại đường bay quốc tế, bắt đầu từ 1/1/2022. Ngày 10/12/2021, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh kết luận đồng ý Kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế đến một số nước, vùng lãnh thổ có hệ số an toàn cao, thí điểm bắt đầu từ ngày 1/1/2022.

 

Minh Hữu
Theo baophapluat.vn