Khi Dustin Diamond qua đời vì ung thư phổi ở tuổi 44, đó là một cú sốc - vì anh còn quá trẻ, nhưng cũng vì bệnh xảy ra quá nhanh. Theo Cơ quan quản lý và phòng ngừa bệnh dịch Mỹ: "Những người khác nhau có các triệu chứng khác nhau đối với ung thư phổi. Một số người có các triệu chứng liên quan đến phổi. Một số người bị ung thư phổi di căn đến các bộ phận khác của cơ thể có các triệu chứng đặc trưng cho bộ phận đó của cơ thể. Một số người chỉ có các triệu chứng chung chung là cảm thấy không khỏe. Hầu hết những người bị ung thư phổi không có triệu chứng cho đến khi ung thư đã ở giai đoạn muộn".

1. Ho ngày càng nặng lên hoặc không hết

Bất cứ ai bị ho kèm theo các triệu chứng sau đây đều cần đi khám càng sớm càng tốt:

- Chất nhầy hoặc đờm có máu hoặc màu gỉ sắt.

- Khó thở.

- Đau ngực.

- Các bệnh nhiễm trùng như viêm phế quản hoặc viêm phổi tái phát hoặc không khỏi.

Ho trong ung thư phổi có thể là ho khan hoặc ho có đờm. Ho có thể xảy ra bất cứ lúc nào và có thể cản trở giấc ngủ đêm. Hầu hết những người bị ung thư phổi đều có tiền sử hút thuốc. Hút thuốc cũng có thể gây kích ứng phổi và gây ho trong thời gian ngắn.

2. Đau ngực

Hội Ung thư Mỹ cho biết đau ngực thường nặng hơn khi hít thở sâu, ho hoặc cười.

3. Khó thở

Khó thở là triệu chứng phổ biến ở những người bị ung thư phổi hoặc ung thư đã di căn đến phổi. Khó thở xảy ra khi không khí khó lưu thông vào và ra khỏi phổi. Bạn cũng có thể bị khó thở nếu phổi không nhận đủ oxy. Những người bị khó thở mô tả triệu chứng này giống như hụt hơi hoặc thở gấp. Họ thường so sánh nó với cảm giác như bị ngạt thở. Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân có thể cảm thấy lo lắng hoặc hoảng sợ khi nghĩ rằng mình không thể thở được. Thông thường. Sự lo lắng và sợ hãi có thể làm cho khó thở càng tăng thêm. Khi hoảng sợ, người bệnh có thể trở nên khó thở hơn và bắt đầu một vòng xoắn khó dừng lại.

4. Thở khò khè

Viêm và hẹp đường thở ở bất kỳ vị trí nào, từ cổ họng đến phổi, đều có thể dẫn đến thở khò khè. Các nguyên nhân phổ biến nhất gây thở khò khè tái diễn là hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), cả hai đều gây hẹp và co thắt phế quản. Ung thư phổi cũng có thể là một nguyên nhân.

5. Ho ra máu

Ho ra máu, hay khái huyết, là sự có mặt của máu trong đờm ho ra từ phổi. Ước tính rằng 7-10% bệnh nhân ung thư phổi đi khám do bị ho ra máu và khoảng 20% gặp phải tình trạng này trong quá trình bệnh. Ung thư phổi chiếm 23% số trường hợp ho ra máu ở Mỹ.

6. Lúc nào cũng cảm thấy mệt

Mệt là triệu chứng hay được báo cáo nhất ở bệnh nhân ung thư phổi trong quá trình mắc bệnh và tất cả các hướng dẫn quốc tế đều khuyến cáo tầm soát mệt liên quan đến ung thư (CRF) và các triệu chứng có thể ảnh hưởng đến chất lượng sống của bệnh nhân. Ở bệnh nhân ung thư phổi, mệt mỏi thuộc về nhóm triệu chứng đau, trầm cảm và mất ngủ, thường được thấy đồng thời, nhưng cũng được coi là riêng biệt mặc dù chúng có thể có cơ chế sinh học chung.

7. Sụt cân không rõ nguyên nhân

Ở bệnh nhân bị ung thư phổi và ung thư trung biểu mô, sụt cân là triệu chứng phổ biến khi đến khám và là nguyên nhân thường khiến bệnh nhân lo lắng. Sụt cân là hệ quả của sự mất cân bằng giữa năng lượng đưa vào và năng lượng tiêu hao.

8. Những triệu chứng khác

Những thay đổi khác xảy ra với ung thư phổi có thể bao gồm các đợt viêm phổi lặp đi lặp lại và các hạch bạch huyết trong ngực ở vùng rốn phổi bị sưng hoặc to hơn. Những triệu chứng này cũng có thể xảy ra với các bệnh khác. Nếu có một số triệu chứng này, hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân.

 

Cẩm Tú (Nguồn ETNT)
Theo Dân trí