Từ rất lâu trước khi Trung Quốc quyết định đuổi tất cả những bên đào bitcoin ra khỏi nước này, các nhà đào bitcoin cũng đã tính đường rời khỏi Trung Quốc sang Mỹ, dữ liệu của đại học Cambridge cho hay.

Theo đó, nước Mỹ đã nhanh chóng trở thành trung tâm mới của phần lớn hoạt động đào bitcoin trên thế giới. Mỹ là địa điểm đào bitcoin sôi động thứ 2 trên hành tinh, chiếm khoảng 17% tổng hoạt động đào bitcoin tính đến tháng 4/2021. Như vậy quy mô đào bitcoin tại Mỹ đã tăng trưởng đến 151% tính từ tháng 9/2020.

Nhà sáng lập của Blockcap và Core Scientific, ông Darin Feinstein, nhận xét trong vòng 18 tháng qua, hạ tầng đào bitcoin tại Mỹ đã cải thiện đáng kể, hoạt động bitcoin dịch chuyển nhiều sang khu vực Bắc Mỹ.

Dữ liệu trên không tính đến hoạt động dịch chuyển bitcoin quy mô lớn ra khỏi Trung Quốc trong khi chính hoạt động này đã dẫn đến việc khoảng hơn nửa các nhà đào bitcoin chuyển sang hoạt động trực tiếp, các chuyên gia nói với CNBC rằng tỷ lệ của nước Mỹ trong tổng quy mô ngành đào bitcoin thậm chí còn lớn hơn so với những con số công bố.

Theo số liệu của đại học Cambridge, chỉ trước khi Trung Quốc cấm đào bitcoin, Trung Quốc chiếm 46% tổng quy mô ngành bitcoin toàn cầu. Con số này giảm đáng kể so với tỷ lệ 75,5% vào tháng 9/2019 và tỷ lệ này nhiều khả năng sẽ còn giảm hơn nữa khi xét đến xu thế hiện nay.

Ông Fred Thiel thuộc Marathon Digital nhận xét: "Ước tính khoảng 500.000 người từng tham gia đào bitcoin ở Trung Quốc giờ đây đang tìm kiếm địa điểm mới tại Mỹ. Nếu tất cả những người này làm vậy, nó sẽ đồng nghĩa Bắc Mỹ có ước tính khoảng 40% quy mô ngành trước thời điểm cuối năm 2022".

Sự trỗi dậy của nước Mỹ là kết quả của cả sự may mắn và chuẩn bị từ trước đó. Đã nhiều năm qua, nước Mỹ âm thầm phát triển năng lực tiếp nhận các nhà đào bitcoin, đồng thời kết hợp với việc Trung Quốc bất ngờ ra quy định cấm bitcoin, hoạt động dịch chuyển đào bitcoin sang Mỹ diễn ra như điều tất yếu.

Trước khi các nhà đào bitcoin thực sự bắt đầu sang Mỹ, nhiều doanh nghiệp tại Mỹ đã từng tính toán trước về khả năng rằng cuối cùng, nếu cơ sở hạ tầng phát triển đủ mạnh, họ sẽ tiếp nhận các nhà đào bitcoin trên đất Mỹ.

Các tính toán của họ dường như cuối cùng đã phát huy tác dụng.

Khi bitcoin sụt giá vào cuối năm 2017, thị trường bitcoin rơi vào trạng thái khó khăn vô cùng khó khăn, nhu cầu nông trại đào bitcoin xuống rất thấp. Các nhà đào bitcoin nhìn thấy cơ hội của họ, lập tức tung tiền ra xây dựng hệ thống đào bitcoin tại Mỹ.

CEO công ty tiền số Foundry, ông Mike Colyer, nhận xét: "Những nhà đào bitcoin lớn này đã có thể nhanh chóng huy động những số tiền lớn để có tiền đầu tư hạ tầng. Công ty này đã nhập tổng giá trị thiết bị đào bitcoin ước tính 300 triệu USD tại Bắc Mỹ.

Nhiều doanh nghiệp như công ty đào bitcoin Core Scientific ở Bắc Mỹ vẫn tiếp tục xây dựng hệ thống máy chủ trong suốt mùa đông, chính vì vậy họ có đủ năng lực để phát triển thêm hệ thống mới.

"Chủ yếu những thiết bị mới sản xuất từ tháng 5/2020 cho đến tháng 12/2020 được chuyển đến Mỹ và Canada", ông nói.

Còn theo ông Alex Brammer thuộc Luxor Mining, thị trường vốn phát triển và công cụ tài chính đa dạng chính là yếu tố giúp cho hoạt động đào bitcoin nhanh chóng phát triển tại Mỹ. Cũng theo ông Brammer, nhiều nơi tại nước Mỹ đã nhanh chóng mở rộng một khi họ đảm bảo được khả năng có lợi nhuận.

Dù rằng đại dịch Covid-19 trên toàn cầu không khỏi khiến cho nhiều lĩnh vực lớn trong nền kinh tế phải đóng cửa, thế nhưng tiền kích cầu mà chính phủ Mỹ phát cho người dân lại mang đến cú huých quan trọng cho các công ty đào bitcoin tại Mỹ.

Kỹ sư đào bitcoin Brandon Arvanaghi lý giải: "Tất cả tiền bạc in ra trong thời kỳ đại dịch Covid-19 đồng nghĩa với sẽ có thêm vốn cần được triển khai. Người ta đang tìm chỗ để cất tiền, nhu cầu đối với hoạt động đầu tư bitcoin quy mô lớn chưa bao giờ lớn hơn nữa. Rất nhiều tiền đó tìm đường đến các hoạt động đào bitcoin ở những nơi bên ngoài Trung Quốc".

Nhịp sống doanh nghiệp