Nhiều tiểu thương chấp nhận thanh toán không tiền mặt qua ví điện tử khi khách hàng mua sắm sản phẩm
Nhiều tiểu thương chấp nhận thanh toán không tiền mặt qua ví điện tử khi khách hàng mua sắm sản phẩm

Đây là những tín hiệu tích cực góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt được chia sẻ tại chương trình Gala tổng kết hành trình xuyên Việt chuyến xe không tiền mặt - một hoạt động thuộc chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2022 do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Vụ Thanh Toán và Vụ truyền thông, Ngân hàng Nhà nước tổ chức, tối 3-7.

Chuyến xe không tiền mặt là một đoàn 3 xe gồm một chiếc xe trình chiếu (xe Led) và hai chiếc xe gian hàng (xe booth) đi xuyên Việt, khởi hành từ Hà Nội và điểm đến là TP HCM.

Trên hành trình xuyên Việt, đoàn xe sẽ trình chiếu, quảng bá các công nghệ thanh toán đang có tại Việt Nam; đồng thời cho người dân trải nghiệm thử các công nghệ thanh toán nhằm mục đích thay đổi dần thói quen thanh toán tiền mặt truyền thống sang thanh toán số theo xu thế chung của thế giới để tiến đến một xã hội không dùng tiền mặt.


Các đại biểu trải nghiệm kênh thanh toán không tiền mặt tại chương trình gala tổng kết hành trình xuyên Việt chuyến xe không tiền mặt

Đoàn xe đã có hành trình xuyên Việt đi qua các tỉnh Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quy Nhơn, Phú Yên, Nha Trang, Phan Rang… để về điểm kết thúc là TP HCM.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng, thanh toán không dùng tiền mặt tại địa phương này tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là phương thức thanh toán qua thẻ, Internet và điện thoại di động. Đà Nẵng đã triển khai mô hình chợ 4.0 không dùng tiền mặt tại một số chợ và có 4 tuyến phố thanh toán không tiền mặt.

Tại Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), trong các hoạt động roadshow của chuyến xe không tiền mặt, các tiểu thương cho biết sẵn sàng chuyển đổi sang thanh toán không dùng tiền mặt vì thấy được lợi ích từ phương thức này mang lại.

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Khánh Hòa, trong 5 tháng đầu năm nay số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt hơn 2,33 triệu món với doanh số thanh toán 49.265 tỉ đồng, tăng khoảng 49% so với cùng kỳ. Giao dịch thanh toán qua điện thoại di động tăng 176% so với cùng kỳ năm ngoái; doanh số thanh toán tăng 252%; giao dịch qua ATM tăng nhanh về số giao dịch và giá trị giao dịch…

Đáng chú ý, ở các chợ truyền thống nơi chuyến xe không tiền mặt dừng chân như chợ Vinh (TP. Vinh), chợ Hội An, chợ Hàn, chợ Cồn (Đà Nẵng), chợ Đầm (Nha Trang)… các tiểu thương rất hứng thú khi thấy đoàn xe vào tận cổng chợ để giới thiệu về các phương tiện thanh toán. Nhiều tiểu thương mới chỉ sử dụng phương thức chuyển khoản sau khi được tư vấn, đã sẵn sàng chuyển sang dùng app, dùng ví điện tử…

Ông Lê Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, cho biết thanh toán số đã trở thành xu hướng tất yếu trong nền kinh tế. Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy chuyển đổi số.

"Hệ thống thanh toán ngày càng được cải thiện, nâng cấp đảm bảo hoạt động thông suốt, an toàn, ổn định; các dịch vụ thanh toán ứng dụng công nghệ hiện đại ngày càng đa dạng, phong phú; song hành với đó là các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo mật cho người sử dụng" – ông Lê Anh Dũng nói.

Bình An
Theo Người lao động